Hiệu quả từ dự án sinh kế

Cập nhật: 19-12-2018 | 08:54:01

 Dự án “Hỗ trợ sinh kế hộ gia đình người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo” tại xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo đã từng bước giúp nhiều hộ gia đình NKT thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Từ sự giúp đỡ này NKT dần xóa bỏ mặc cảm, tích cực tham gia hoạt động tại địa phương. 

Trao cần câu cho NKT

Bà Bùi Thị Oanh ở ấp 1 là NKT rất khó khăn trong lao động và sinh hoạt. Bà Oanh bị tật do tai nạn bom mìn trong chiến tranh. Chồng bà là ông Dương Văn Tốt lớn tuổi lại hay đau ốm. Không có con cái đỡ đần nên hai vợ chồng bà Oanh sống rất khó khăn với nguồn thu nhập bấp bênh từ làm thuê vườn. Từ khi được tham gia chương trình hỗ trợ nuôi gà, cuộc sống gia đình bà Oanh đã được cải thiện đáng kể. Trong 3 năm tần tảo với nghề nuôi gà, ngoài số tiền lời cải thiện thu nhập gia đình, bà Oanh còn sử dụng vốn vay mua thêm cây giống để trồng trong vườn, tạo thêm thu nhập cho gia đình.

Chị Hoàng Thị Thu chăm sóc bò được hỗ trợ từ dự án

Gia đình bà Hoàng Thị Phúc ở tổ 6, ấp 2, xã Tân Hiệp là hộ bệnh nhân nghèo. Chồng mất sớm, nhiều năm qua, bà Phúc luôn ao ước có được đàn bò để chăn nuôi ổn định cuộc sống gia đình. Vì vậy, khi nhận hỗ trợ từ dự án sinh kế, bà mạnh dạn vay vốn của người thân, hàng xóm để mua thêm bò. Hàng ngày, bà Phúc chăm chỉ đi cắt cỏ và mong cho bò mau lớn. Bà Phúc cho biết: “Gia đình tôi sẽ chăm sóc thật tốt để đàn bò khỏe mạnh. Khi bò sinh sản sẽ là nguồn sinh kế bền vững giúp gia đình vươn lên thoát nghèo. Tôi xin cảm ơn các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đã hỗ trợ, mang lại cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho NKT”.

Ngoài hộ gia đình bà Bùi Thị Oanh, bà Hoàng Thị Phúc thoát nghèo từ dự án sinh kế thì còn rất nhiều hộ gia đình khác cũng khá lên. Trên địa bàn xã Tân Hiệp hiện có gần 130 đối tượng NKT, trong đó có17 đối tượng NKT đặc biệt nặng, 44 đối tượng NKT nặng, 44 NKT nhẹ và còn lại đối tượng NKT chưa được xác định. Ngoài ra, xã còn 21 trẻ em mồ côi. Điều kiện kinh tế NKT, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn họ sống chủ yếu vào tiền trợ cấp hàng tháng do vậy rất cần sự chia sẻ, động viên, giúp đỡ của gia đình, xã hội để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hướng đến an sinh xã hội

Để giúp NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo có điều kiện cải thiện cuộc sống kinh tế gia đình, tăng thu nhập, vươn lên trong cuộc sống, Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp với Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Phú Giáo thực hiện Dự án hỗ trợ sinh kế hộ gia đình NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tại xãTân Hiệp. Thời gian thực hiện 3 năm, trong đó có các nguồn vốn hỗ trợ nuôi bò, nuôi gà, tặng xe đạp và tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Theo chương trình hỗ trợ, mỗi hộ gia đình được nhận bò sẽ chia sẻ lại con bò con đầu tiên sau khi sinh cho một hộ gia đình NKT khó khăn khác tại địa phương để cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Qua thời gian thực hiện dự án, các hộ được nhận bò tuân thủ đúng quy trình chăn nuôi, trả vốn đúng thời gian quy định, cố gắng chăm sóc thật tốt để bò giống sớm sinh sản nhằm có điều kiện tăng thu nhập, bảo đảm cuộc sống ổn định, bền vững. Thông qua dự án, NKT ở địa phương rất phấn khởi bởi sự quan tâm của các cấp, ngành giúp họ ổn định tư tưởng, tích cực tham gia phong trào hoạt động của địa phương, thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 “Trước đây NKT chỉ có nguồn thu nhập từ trợ cấp xã hội, còn lại họ chỉ làm thêm những công việc nhỏ lẻ, thu nhập ít ỏi, không thường xuyên. Từ khi tham gia dự án, họ mới có thể chủ động trong công việc, tích cực mở rộng sản xuất, chăn nuôi. Thực tế qua khảo sát gần đây, được biết dự án hỗ trợ cho NKT được người dân đánh giá rất cao. Từ nguồn bò, gà giống cấp ban đầu cộng với nguồn vốn vay, các hộ gia đình NKT đã có cơ hội mở rộng quy mô chăn nuôi của mình”.

(Bà Tống Thị Tuyết Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp)

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên