Hiệu quả từ hạ tầng đi trước

Cập nhật: 13-08-2022 | 07:36:07

Với phương châm “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, từ lâu Bình Dương đã trở thành vùng đất lành, điểm đến đầu tư hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Không chỉ vận dụng cơ chế, chính sách một cách linh hoạt, cùng với tinh thần trọng thị các nhà đầu tư, Bình Dương còn xác định xây dựng cơ sở hạ tầng luôn phải đi trước một bước, nhằm tạo sự hấp dẫn để mời gọi các nhà đầu tư.

Thời gian qua, việc đầu tư, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại luôn được tỉnh xác định là một trong những chương trình đột phát nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đến nay, Bình Dương đã có trên 30 khu công nghiệp (KCN), trong đó 29 KCN đã đi vào hoạt động), được đầu tư xây dựng hiện đại, nhiều KCN trở thành kiểu mẫu. Cùng với đó là hạ tầng giao thông nội tỉnh, kết nối với sân bay, cảng biển, kết nối vùng đồng bộ. Hiện nhiều dự án, công trình hạ tầng trọng điểm cũng đang được tỉnh tập trung đầu tư, sớm đưa vào hoạt động như dự án mở rộng Quốc lộ 13, đường Vành đai 3, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành… Điều này đã đưa Bình Dương trở thành địa phương có sức hút về đầu tư thuộc top đầu của cả nước. Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, tỉnh đã thu hút 2,54 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, đứng hàng đầu cả nước.

Nhờ chú trọng thực hiện chủ trương cơ sở hạ tầng phải đi trước một bước, những năm qua khi nói về yếu tố hạ tầng trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành (PCI), Bình Dương đã được các chuyên gia đánh giá là “một hiện tượng”. Như lời TS.Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Bình Dương đã gây ấn tượng mạnh mẽ với doanh nghiệp, là một trong những địa phương đầu tư rất bài bản về hạ tầng KCN, đường sá, internet, điện… Đặc biệt, với đề án xây dựng thành phố thông minh, trung tâm hành chính công tập trung, Bình Dương đang trở thành hình mẫu cho các tỉnh, thành phố của vùng kinh tế trọng điểm phía nam…

“Trải chiếu hoa” để mời gọi các nhà đầu tư, làm đẹp thêm cho chiếc “chiếu hoa” bằng các chương trình đột phá về phát triển hạ tầng sẽ giúp tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp để giữ chân nhà đầu tư. Đó cũng là cách Bình Dương tạo nên ưu thế vượt trội, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh để tiếp tục bứt phá trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên