Hiệu quả từ mô hình 5+1

Cập nhật: 04-10-2017 | 08:01:07

Tam Lập là một xã vùng nông thôn thuộc huyện Phú Giáo, đời sống của nhân dân chủ yếu sống nhờ vào kinh tế nông nghiệp. Trong những năm gần đây, giá cả sản phẩm nông nghiệp liên tục giảm sút, nhất là giá mủ cao su có thời điểm xuống khá thấp. Với tinh thần sẻ chia, cùng nhau xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, các hội viên cựu chiến binh (CCB) trong xã đã thực hiện phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa nghèo làm kinh tế giỏi”.

 Thực hiện phong trào “CCB giúp nhau xóa nghèo làm kinh tế giỏi”, các CCB trong xã Tam Lập đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, có nhiều hoạt động giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng cụ thể và thiết thực. Trong đó, phải kể đến mô hình giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng với tên gọi 5+1, tức 5 hộ CCB khá giúp 1 hộ nghèo, cận nghèo hoặc khó khăn. Từ thực tế, Hội CCB xã đã chọn Chi hội CCB ấp Đồng Tâm làm thí điểm, vì tại đây có 1 hộ cận nghèo, gia đình có 4 khẩu nhưng không có đất sản xuất, không có việc làm ổn định nên kinh tế gia đình thiếu trước hụt sau.

Các hội viên Hội CCB xã Tam Lập, huyện Phú Giáo thăm và trao tiền hỗ trợ không lãi suất cho gia đình CCB Nguyễn Văn Quý. Ảnh: T.L

Qua bàn tính cụ thể, phương thức hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Quý đã được thống nhất. 5 hộ khá giúp 1 hộ cận nghèo đã được các hội viên thực hiện, như nhận các thành viên trong gia đình cận nghèo trực tiếp cạo mủ cho 5 gia đình CCB khá, với thu nhập bình quân mỗi tháng từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, 5 hộ khá còn đóng góp mỗi người 5 triệu đồng, riêng CCB Nguyễn Thanh Hưng, nguyên Chủ tịch Hội CCB xã đóng góp 10 triệu đồng, tổng số tiền 5 hộ góp lại là 30 triệu đồng, để giúp gia đình CCB Nguyễn Văn Quý vay không tính lãi, đầu tư phát triển chăn nuôi, sản xuất đạt hiệu quả. Đến nay, gia đình ông Quý đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống và trả hết khoản vay.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, nguyên Chủ tịch Hội CCB xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, 1 trong 5 thành viên hỗ trợ cho hộ gia đình hội viên Nguyễn Văn Quý cho biết: “Từ phong trào CCB giúp nhau thoát nghèo, làm giàu chính đáng, chúng tôi đã có nhiều phương thực hỗ trợ, giúp nhau, nhưng thông qua mô hình 5+1, chúng tôi thấy rất hiệu quả và sát thực. Lúc đầu, chúng tôi tính chỉ 3 hộ giúp 1 hộ, nhưng theo đó, số tiền đóng góp lên hàng chục triệu đồng mỗi người, nên chúng tôi thống nhất tăng lên 5 hộ và mô hình 5+1 ra đời nhằm hỗ trợ cho gia đình CCB nghèo”.

Theo ông Hưng, qua mô hình 5+1, đời sống của cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn xã đã được cải thiện và nâng cao một cách rõ rệt. Năm 2014, tổng số hộ cận nghèo của hội còn 4%, đến nay đã xóa hết hộ nghèo, nâng tỷ lệ hộ khá giàu lên 82%. Đây là một niềm vui của những CCB có hoàn cảnh khó khăn thông qua mô hình, với sự giúp đỡ chân tình của những đồng đội.

Mô hình 5+1 của Hội CCB xã Tam Lập tuy chỉ mới hình thành mấy năm gần đây, nhưng đã và đang được nhân rộng tại huyện Phú Giáo và trên địa bàn cả tỉnh. Mô hình 5+1 đã thể hiện sâu sắc nghĩa tình đồng chí, đồng đội của những CCB trên mặt trận mới hôm nay vẫn luôn hướng về nhau, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái, cùng nhau vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Qua mô hình 5+1, đời sống của cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn xã đã được cải thiện và nâng cao một cách rõ rệt. Năm 2014, tổng số hộ cận nghèo của hội còn 4%, đến nay đã xóa hết hộ nghèo, nâng tỷ lệ hộ khá giàu lên 82%. Đây là một niềm vui của những CCB có hoàn cảnh khó khăn thông qua mô hình, với sự giúp đỡ chân tình của những đồng đội.

THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Hội CCB

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên