Hiệu quả từ mô hình camera an ninh – Bài 1

Cập nhật: 25-07-2016 | 10:06:56

Bài 1: Khi người dân đồng thuận

Nhờ sự đồng thuận của người dân mà đến nay mô hình camera an ninh đã “phủ sóng” tại nhiều địa phương. Mô hình này góp phần kéo giảm tội phạm, kiểm soát trật tự giao thông, nâng cao ý thức chất hành pháp luật trong nhân dân…

Nhiều nơi nhân rộng

Trung tá Lê Hoàng Phương, Phó Trưởng Công an (CA) phường Bình Hòa cho biết: “Biết được CA phường 13, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh đang thực hiện mô hình xã hội hóa lắp đặt hệ thống camera tại địa phương, CA phường Bình Hòa nhận thấy đây là mô hình hay nên chủ động tìm hiểu để nghiên cứu thực hiện tại địa bàn phường. Sau khi có sự chỉ đạo của CA thị xã và được UBND phường đồng ý, CA phường đã tiến hành rà soát, lên danh sách các địa điểm cần lắp đặt camera. Đồng thời liên hệ với các công ty có uy tín để tìm hiểu giá cả, cách thức vận hành và sử dụng”.


Qua hệ thống camera, CA P.Bình Hòa, TX.Thuận An có thể giám sát ANTT tại nhiều nơi ở địa phương

Cũng theo trung tá Phương, ý tưởng là vậy nhưng CA phường không thể triển khai lắp đặt camera ngay vì gặp khó khăn về kinh phí. Mỗi camera trung bình có giá 3,5 triệu đồng, nếu lắp đặt với số lượng lớn thì sẽ tốn rất nhiều tiền. Vì vậy, CA phường quyết định vận động nguồn kinh phí từ người dân để lắp đặt camera. Sau đó, UBND phường đã thành lập Ban vận động lắp đặt hệ thống camera an ninh (gọi tắt là Ban vận động). Các thành viên trong Ban vận động đến từng hộ dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp… để tuyên truyền cho người dân thấy được hiệu quả của mô hình camera an ninh, từ đó vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt. Ngoài ra, CA phường còn vận động các hộ dân, doanh nghiệp… trên địa bàn tự lắp đặt thêm khoảng 190 camera để phòng ngừa trộm cắp tài sản, phòng chống tội phạm chung cho khu vực. Khi có vụ việc về an ninh trật tự (ANTT) xảy ra trong khu vực, CA có thể liên hệ chủ cơ sở để trích xuất hình ảnh từ camera để phục vục cho công tác điều tra, xử lý vụ việc.

Sau một tuần thực hiện, Ban vận động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Qua đó, người dân đã đóng góp được 45 triệu đồng để lắp đặt 7 camera tại KP.Bình Đáng. Sau khi đưa 7 camera vào sử dụng đã giúp CA phát hiện nhiều vụ trộm cắp, cố ý gây thương tích. Từ đó, tình hình ANTT tại khu phố được giữ vững. Từ hiệu quả đạt được, Ban vận động tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt camera tại 5 khu phố khác. Đến nay, UBND phường Bình Hòa đã lắp đặt được 27 camera tại 6/8 khu phố với chi phí 200 triệu đồng.

Tại TP.Thủ Dầu Một, một số phường như: Phú Cường, Phú Hòa, Hiệp Thành… cũng đã thí điểm lắp đặt được 41 camera giám sát. Thượng úy Từ Nguyên Vũ, Phó Trưởng CA phường Phú Hòa, cho biết: “Hiện tại địa phương đã có 12 điểm gắn camera giám sát an ninh. Từ khi lắp đặt thí điểm hệ thống camera ở khu dân cư Phú Hòa 1 thì tình hình ANTT nơi đây được kiểm soát chặt chẽ, nạn trộm cắp giảm mạnh, người dân có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Các camera an ninh này thực sự là những “mắt thần” không chỉ góp phần bảo đảm ANTT mà còn giúp CA điều tra phá án qua những tư liệu, hình ảnh được lưu giữ. Thời gian tới phường sẽ tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa lắp đặt thêm 10 camera an ninh tại khu dân cư Phú Hòa 2 và các tuyến đường liên khu phố như tuyến Lê Hồng Phong - Nguyễn Thị Minh Khai, góp phần bảo đảm tốt ANTT tại địa phương”.

HƯNG PHƯỚC

Trong khi đó, trung tá Lương Thống Nhất, Trưởng CA phường An Phú, TX.Thuận An cho biết, địa phương có số nhân khẩu lưu trú và tạm trú chiếm hơn 80% dân số địa phương. Trên địa bàn phường hiện có hàng ngàn cơ sở kinh doanh phòng trọ và 600 doanh nghiệp lớn nhỏ. Chính vì vậy, công tác quản lý nhân khẩu gặp không ít khó khăn, tình hình ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn cũng diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình trên, Đảng ủy phường An Phú đã chỉ đạo cho các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tích cực vận động người dân tham gia công tác tố giác, tấn công tội phạm. Trong đó việc vận động người dân hưởng ứng lắp đặt camera trên địa bàn phường là một cách làm hay. Đến nay, UBND phường đã lắp được 16 camera tại KP.4 và KP.1A. Kinh phí thực hiện từ nguồn vận động các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn.

“Sau khi lắp đặt hệ thống camera, CA phường phân công cán bộ, chiến sĩ trực giám sát 24/24. Nếu phát hiện có đối tượng nghi vấn đang hoạt động, cán bộ, chiến sĩ trực ban sẽ thông báo qua điện thoại cho tổ tuần tra của CA phường, lực lượng bảo vệ dân phố đến ngay để kịp thời xử lý. Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục vận động kinh phí từ người dân để lắp dặt camera tại KP.1B”, trung tá Nhất cho biết.

Người dân đồng thuận

Trung tá Phương cho biết thêm: “Khi thực hiện mô hình camera giám sát ANTT trên địa bàn, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Không chỉ nhiệt tình đóng góp kinh phí, sau khi lắp đặt camera, người dân đã thực sự góp phần tích cực giúp CA phường quan sát qua màn hình tivi, máy tính, iPad, điện thoại của cá nhân, khi thấy những đối tượng khả nghi họ thông báo nhanh đến công an phường để lực lượng chức năng trực tiếp xử lý ngay. Đây là sự tương tác rất đáng trân trọng giữa lực lượng CA và người dân, giúp người dân ngày càng phát huy vai trò chủ động hơn trong việc cùng tham gia bảo đảm ANTT tại địa phương”.

Không chỉ lực lượng CA mà chính người dân cũng mong muốn duy trì và tăng số lượng camera an ninh trên đường phố. Ông Đinh Văn Sơn, chủ một cơ sở kinh doanh trên địa bàn P.Bình Hòa, cho rằng có camera ghi hình sẽ là bằng chứng không thể chối cãi của các vụ trộm cắp, vi phạm trật tự an toàn giao thông... Trong khi đó, ông Đặng Văn Bi (ngụ KP.Bình Đáng, P.Bình Hòa) phấn khởi nói: “Bản thân chúng tôi nhận thấy được hưởng lợi từ các máy camera giữ gìn ANTT. Do đó, chúng tôi sẽ có trách nhiệm bảo vệ hệ thống này, không để kẻ xấu lợi dụng, phá hoại”.

BàNguyễn Thị Phương Trang, chủcho thuê trọtại KP.4, P.An Phú cho biết, nhàbà cógần 20 phòng trọvới sốlượng công nhân, người thuê trọdao động từ 30 - 40 người nên việc quản lýkhókhăn. Thời điểm trước đây cũng xảy ra một sốvụmất tài sản, mất ANTT. Qua vận động của CA phường, nhận thấy lợi ích lâu dài, gia đình bà đãđầu tư hơn 7 triệu đồng đểlắp đặt 3 camera trong khu trọ. Từngày lắp đặt camera, việc quản lýdễdàng hơn vàcóthểquản lýtừxa qua mạng internet.

Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Thấy được hiệu quả của mô hình camera giám sát an ninh ở nhiều địa phương trong tỉnh ngày càng được nhân rộng và đã phát huy hiệu quả trong công tác chủ động bảo vệ tài sản cho người dân, phòng ngừa tội phạm góp phần bảo đảm ANTT, đến nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên đã triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh thí điểm ở phường Khánh Bình. Tuy chỉ mới lắp đặt nhưng hệ thống camera đã phát huy được hiệu quả trong việc chủ động bảo vệ tài sản cho người dân, phòng ngừa tội phạm.

Nhận thấy đây là mô hình hay, đạt hiệu quả và cần nhận rộng, trong thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ việc lắp đặt camera giám sát an ninh tại nhiều địa phương. Nguồn vốn để đầu tư mua sắm các trang thiết bị sẽ huy động từ nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn lực khác...”.

Nói về điều này, ông Nguyễn Văn Thương, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, nhận xét: “Qua hệ thống camera, CA phường đã chủ động trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và bảo vệ tài sản của người dân. Vì vậy, việc triển khai hệ thống camera an ninh rất được quần chúng nhân dân phường Khánh Bình ủng hộ. Sau một thời gian triển khai lắp đặt, đến nay, tại các “điểm nóng” về tệ nạn trộm cắp, cướp giật, ma túy, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường để bán hàng cũng được kéo giảm”.

 

N.HẬU - Q.TÁM

Bài 2: Camera “phá án”

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên