Hiệu quả từ mô hình học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại nhà tạm giữ

Cập nhật: 04-11-2014 | 09:15:57

Cuối năm 2011, Công an TX.Dĩ An đã triển khai mô hình tổ chức cho phạm nhân tại nhà tạm giữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quá trình thực hiện mô hình đã từng bước hoàn thiện, phát huy hiệu quả tích cực, hỗ trợ cho công tác giam giữ, giáo dục, cảm hóa đối tượng.

Một buổi học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các phạm nhân tại nhà tạm giữ Công an TX.Dĩ An. Ảnh: T.Q

Là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, địa bàn TX.Dĩ An luôn có nhiều đối tượng ẩn náu hoạt động, vì vậy số vụ phạm pháp hình sự ở đây tương đối cao. Chính vì thế, nhà tạm giữ Công an TX.Dĩ An luôn trong tình trạng quá tải, có những đợt cao điểm số đối tượng giam giữ tại đây lên đến trên 450 người. Với mật độ giam giữ như thế, nhà tạm giữ Công an TX.Dĩ An luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định như can phạm đánh nhau, tổ chức trốn trại, vi phạm nội quy... Trước tình hình trên, Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp CA TX.Dĩ An một mặt tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, mặt khác đề xuất lên Ban Chỉ huy Công an TX. Dĩ An triển khai mô hình tổ chức cho can phạm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm cảm hóa, giáo dục can phạm. Đến nay, mô hình này đã phát huy hiệu quả.

Ban chỉ huy Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã linh động phân công cho cán bộ quản giáo tại 3 khu giam giữ lồng ghép công tác quản lý, giáo dục đồng thời đến từng buồng giam phát tài liệu, cho can phạm kể các mẩu chuyện về Bác Hồ, sau đó giảng giải để can phạm hiểu, tự rút ra bài học kinh nghiệm. Qua triển khai thực hiện mô hình, đa số can phạm đã có những chuyển biến rất tích cực từ nhận thức đến hành động. Điển hình nhất là tình hình vi phạm nội quy giam giữ giảm theo từng năm. Nhiều trường hợp, can phạm đã báo cáo về âm mưu trốn trại của can phạm cùng phòng, giúp lực lượng ngăn chăn kịp thời.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua đã được triển khai và phát huy hiệu quả trong mọi tầng lớp nhân dân, trong toàn xã hội. Và chắc chắn những mẩu chuyện về Bác sẽ mãi còn thúc giục mỗi người trong chúng ta làm theo điều hay, lẽ phải, những can phạm cũng không là ngoại lệ.

T.Q

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên