Hiệu quả từ mô hình kinh tế của cựu chiến binh

Cập nhật: 19-08-2016 | 10:04:58

Những năm qua, các cựu chiến binh (CCB) huyện Bàu Bàng đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Cụ thể như mô hình nuôi gà trại lạnh của CCB Trần Minh Dũng (xã Long Nguyên), mô hình nuôi bò giống của CCB Nguyễn Hữu Toan (xã Hưng Hòa)…

Mô hình chăn nuôi bò giống của CCB Nguyễn Hữu Toan (xã Hưng Hòa) Ảnh: KHÁNH ĐĂNG

Đến thăm mô hình trang trại gà lạnh của CCB Trần Minh Dũng, chúng tôi rất ấn tượng trước hệ thống chuồng trại được đầu tư hiện đại từ hệ thống làm lạnh đến hệ thống cho ăn, uống nước tự động… “Khi đầu tư trang trại gà lạnh, tôi đã tham khảo nhiều mô hình sản xuất khác. Qua tìm hiểu và được sự giúp đỡ của Hội CCB xã Long Nguyên nên gia đình quyết định đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng trại gà lạnh với diện tích 2.000m2 và nuôi gà trắng gia công cho Công ty CP”, ông Dũng cho biết.

Với việc ứng dụng công nghệ trại lạnh trong nuôi gà trắng hiện nay, người chăn nuôi không tốn chi phí về nhân công, bởi các khâu trong chăn nuôi đều sử dựng hệ thống kỹ thuật hiện đại, gà được nuôi ở nhiệt độ ổn định nên nhanh lớn, không xảy ra dịch bệnh. Trên diện tích 2.000m2, ông Dũng nuôi mỗi đợt 15.000 con; nuôi khoảng 45 - 50 ngày là xuất chuồng, mỗi năm nuôi 4 đợt, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi trên 700 triệu đồng/năm.

Còn đối với CCB Nguyễn Hữu Toan, việc lựa chọn mô hình sản xuất được gia đình bàn bạc kỹ càng. Qua sự động viên của các hội, đoàn thể ở xã Hưng Hòa, ông đã thanh lý vườn cây cao su chuyển sang mô hình trang trại chăn nuôi bò giống, gia cầm theo hướng khép kín. Ông chia sẻ, thời gian gần đây giá mủ cao su xuống thấp đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu nhập của gia đình, nên việc chuyển đổi từ cây cao su sang trồng cây gì, nuôi con gì trong thời gian này rất khó khăn. Nhờ có kinh nghiệm chăn nuôi nên ông đã mạnh dạn nuôi bò giống, đây là mô hình chăn nuôi mới trên địa bàn xã Hưng Hòa.

Từ nguồn vốn ban đầu (hơn 500 triệu đồng), ông Toan đã đầu tư xây dựng trang trại và nuôi 12 con bò giống. Thông qua việc áp dụng những kỹ thuật mới trong chăn nuôi, bò giống của gia đình có chất lượng cao và được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đến mua. Bên cạnh đó, ông nuôi thêm gà, vịt và tận dụng diện tích đất trong trang trại để trồng cỏ, các loại cây ngắn ngày như bắp, đậu... để cung cấp thức ăn cho bò và gia cầm. Ông còn tìm hiểu cách ủ chua thức ăn từ thân, lá cây bắp để cung cấp thức ăn cho bò.

Theo các CCB ở xã Hưng Hòa, nuôi bò tuy là mô hình mới ở địa phương nhưng đã cho hiệu quả cao. Hiện nay, giá thu mua bò giống hơn 30 triệu đồng/con, bò con từ 10 - 15 triệu đồng/con, với quy mô 12 con bò giống sẽ cho người nuôi thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm.

Ông Triệu Văn Nhỡ, Chủ tịch Hội CCB huyện Bàu Bàng cho biết, những năm qua, các hội viên Hội CCB huyện đã có nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn thu ổn định và vươn lên làm giàu chính đáng cho nhiều gia đình CCB. Ngoài CCB Trần Minh Dũng, Nguyễn Hữu Toan, trên địa bàn huyện còn có nhiều CCB làm kinh tế giỏi như CCB Đoàn Công Hiếu (xã Long Nguyên), CCB Phạm Văn Hải (xã Trừ Văn Thố), CCB Nguyễn Ngọc Hưởng (xã Tân Hưng)… Hàng năm, các CCB này có thu nhập từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng. Trong thời gian tới, hội sẽ lựa chọn một số mô hình sản xuất tiêu biểu để nhân rộng cho các hội viên khác trong huyện, nhất là đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

 

 KHÁNH ĐĂNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên