Hiệu quả từ mô hình liên kết “tam giác”

Cập nhật: 24-09-2014 | 09:00:29

Liên kết lao động (LĐ) với các tỉnh, Bình Dương đã thực hiện mô hình “tam giác” nhằm đáp ứng đầy đủ nguồn LĐ cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn…

Ký kết cung ứng lao động giữa tỉnh Kiên Giang và doanh nghiệp Bình Dương.

Ảnh: T.VY

Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương là một trong những nơi thực hiện khá quen thuộc về liên kết để cung ứng LĐ cho DN. Những năm qua, trung tâm đã cùng với các Công ty Foster, Onamba, Kon Do, Yazaki, Wanek Funiter đi thực tế và tham dự nhiều phiên giao dịch việc làm ở các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Thanh Hóa, Phú Yên, Quảng Nam, Bình Thuận và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang để tìm nguồn LĐ, thực hiện chương trình liên kết LĐ, nhằm giải quyết nhu cầu trước mắt và lâu dài cho thị trường LĐ Bình Dương.

Một trong những tỉnh liên kết để cung ứng LĐ cho DN tốt nhất với Bình Dương là Kiên Giang. Làm được việc này, năm 2007, Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương đã liên kết với Trung tâm Giới thiệu việc làm Kiên Giang tuyển dụng và đưa LĐ Kiên Giang về làm việc tại DN ở Bình Dương. Hai trung tâm này đã phối hợp tổ chức, sắp xếp cho cán bộ địa phương, ngành chức năng đi tham quan thực tế tại các khu công nghiệp, DN tại Bình Dương. Ở những nơi đến, đoàn cán bộ đã tìm hiểu quy mô sản xuất, điều kiện làm việc, ăn ở, tiền lương, thu nhập của người LĐ… Nhờ vậy từ năm 2007 đến nay, Kiên Giang đã đưa hàng ngàn LĐ về Bình Dương làm việc. Ngoài LĐ đăng ký đi làm việc qua hệ thống Trung tâm Giới thiệu việc làm, còn rất nhiều LĐ từ Kiên Giang đến Bình Dương làm việc bằng nhiều kênh khác nhau. Để LĐ về Bình Dương làm việc ổn định, Kiên Giang cũng đã ký kết cung ứng LĐ với 12 DN ở Bình Dương gồm Công ty Showa Gloves, Công ty Điện tử Foster (Việt Nam), Công ty Onamba, gỗ Trường Thành, Công ty May 3-2, Công ty Wanek, Scancom…

Không chỉ có Kiên Giang, đến nay đã có hơn 30 tỉnh, thành liên kết cung ứng LĐ vào Bình Dương làm việc qua 2 phương thức tuyển dụng theo mô hình liên kết “tam giác” giữa DN và các trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh… Mô hình liên kết LĐ đã góp phần thu hút nguồn LĐ ngoài tỉnh, đáp ứng được một phần nhu cầu LĐ của DN trong tỉnh. Số liệu thống kê cho biết từ năm 2007-2013, các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Phú Yên, Trà Vinh, Bạc Liêu, Thanh Hóa, Nghệ An, Cao Bằng, Tuyên Quang, HàGiang và Quảng Trị… đã đưa hơn 32.000 LĐ về Bình Dương làm việc. Và 9 tháng qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương cũng liên kết cung ứng LĐ với các tỉnh An Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Trà Vinh, đưa 1.445 LĐ về Bình Dương làm việc tại Công ty TNHH Panko Vina, Công ty TNHH Dệt Kondo Việt Nam, Công ty TNHH RK Resources và Công ty TNHH Duy Tâm.

Bà Đặng Thị Ngọc Thiên Hương, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương, cho biết ngoài chăm lo việc làm cho LĐ các tỉnh, các DN ở Bình Dương còn hỗ trợ 30.000 đồng/ LĐ để tập huấn Luật Lao động; 300.000 đồng/LĐ dùng để trả tiền thuê nhà trọ, 300.000 đồng/ LĐ dùng trả tiền xe… Nhờ chính sách thu hút, thời gian qua, thông qua mô hình liên kết này, không ít LĐ đến Bình Dương làm việc tự giới thiệu người thân cùng vào làm việc tại Bình Dương. Đáp ứng nhu cầu đó, Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương còn liên kết LĐ thông qua hình thức đào tạo nghề với trường nghề các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Đồng Tháp, Quảng Nam, Kiên Giang và các trường Đại học Trà Vinh, Vĩnh Long, tạo điều kiện cho người LĐ có tay nghề, có trình độ chuyên môn kỹ thuật, văn phòng để cung ứng cho các DN trên địa bàn Bình Dương.

Mô hình liên kết “tam giác” trong liên kết cung ứng LĐ cho DN như một phương thức kết nối giữa nguồn LĐ với nguồn việc làm, giữa người LĐ với các trường dạy nghề, các DN… Chính mô hình đó đã tạo thành vòng khép kín góp phần giải quyết việc làm và thúc đẩy tiến trình phát triển ở Bình Dương không ngừng.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên