Hiệu quả từ mô hình rau sạch thủy canh

Cập nhật: 09-09-2020 | 07:49:01

 Nhận thấy nhu cầu rau sạch của thị trường ngày càng nhiều, ông Nguyễn Văn Tiến (khu phố Bình Đức, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An) quyết định tìm tòi, học hỏi mô hình trồng rau sạch theo phương thức thủy canh và đã thành công.

 Ông Tiến chăm sóc mô hình rau sạch của gia đình

 Năm 2019, ông Tiến đầu tư gần 4 tỷ đồng cho trên 2.000m2 nhà lưới với hệ thống thủy canh hoàn chỉnh. Đặc biệt, ông còn đầu tư thêm máy gieo hạt hiện đại, có thể thực hiện gieo hạt chỉ mất 3 giờ bằng 3 người làm trong 1 tuần. Giá thể để gieo hạt làm bằng rong biển và được ông nhập từ nước ngoài.

Thấy hiệu quả của mô hình, chỉ sau 1 năm, ông tiếp tục đầu tư mở rộng thêm trang trại trên 1.000m2 với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm này, trang trại rau sạch của ông rộng trên 3.000m2. Hiện tại, hệ thống rau thủy canh của ông trồng khoảng 10 loại rau như muống, cải ngọt Nhật, cải xanh, cải trắng, rau dền, cải thìa… Đây là những loại rau thích nghi với khí hậu nóng vùng Đông Nam bộ. Với mô hình thủy canh, hiệu quả cũng như năng suất cao hơn nhiều so với canh tác trên đất. Không chỉ bảo đảm về chất lượng, an toàn mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện tại, bình quân mỗi ngày ông Tiến thu hoạch khoảng 300kg rau. Ông Tiến cho biết hiện nay nhu cầu về thực phẩm sạch là rất lớn, nhất là rau sạch. Do đó, phát triển mô hình rau sạch là hướng đi tất yếu. Đặc biệt, ở các trường học, thực đơn rau xanh không thể thiếu trong bữa ăn. Trang trại của ông đã cung cấp phần lớn rau xanh cho 28 trường học bán trú trên địa bàn TP.Thuận An và 4 trường học tại huyện Dầu Tiếng.

Không chỉ sản xuất rau sạch, ông Tiến còn trồng thử nghiệm thêm dưa lưới, dưa hoàng kim và dâu tây thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt. Qua gần 3 tháng trồng thử nghiệm, cây dưa lưới, dưa hoàng kim và dâu tây phát triển khá tốt. Riêng dâu tây trồng ở khí hậu nắng nóng là một thử thách không hề nhỏ, bởi dâu là loại cây ưa thích khí hậu mát mẻ. Tuy nhiên, với lòng quyết tâm, ông trang bị thêm máy điều hòa để giúp cây phát triển.

Mô hình rau sạch của ông Nguyễn Văn Tiến thật sự mang lại hiệu quả về kinh tế, đồng thời là bước đi cần thiết theo định hướng phát triển ngành nông nghiệp đô thị của thành phố. Ông Nguyễn Phú Đông, Chủ tịch Hội Nông dân phường Bình Nhâm, cho biết đây là mô hình không mới, nhưng là đầu tiên của phường. Do đó, hội tổ chức cho nông dân đến tham quan tìm hiểu, để có thể nhân rộng, phát triển rau sạch, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên