Hiệu quả từ mô hình Tổ xe ôm phòng chống tội phạm

Cập nhật: 26-11-2011 | 00:00:00

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm (PCTP), Công an thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng) đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương thành lập mô hình Tổ xe ôm PCTP. Kể từ khi đi vào hoạt động (2004-2011), các thành viên trong Tổ xe ôm PCTP đã tham gia bắt giữ nhiều vụ phạm pháp hình sự, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT địa phương, trở thành một điểm sáng về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 18-9-2004, tại khu vực vòng xoay ngã tư Cây Keo thuộc khu phố 4B, thị trấn Dầu Tiếng, xảy ra vụ va quẹt giữa xe mô tô  BS 70H3-7770, do Nguyễn Văn Phúc, SN 1974, thường trú thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh điều khiển chở theo 1 thanh niên với 1 xe gắn máy khác. Vụ va quẹt làm xe của Nguyễn Văn Phúc ngã và bị bể chai rượu ngoại. Lúc đó, anh Lý Nốp, thành viên Tổ xe ôm PCTP đứng đón khách tại khu vực gần đó phát hiện vụ việc và thấy 2 thanh niên có dấu hiệu nghi vấn đang vận chuyển rượu ngoại nhập lậu. Anh Lý Nốp cùng anh Nguyễn Thế Hùng, cũng là thành viên Tổ xe ôm PCTP truy bắt đối tượng giao công an xử lý. Qua đấu tranh khai thác, 2 đối tượng khai nhận đang vận chuyển 30 chai rượu ngoại nhập lậu các loại.

Huyện Dầu Tiếng là địa bàn giáp ranh với tỉnh Tây Ninh và tỉnh Bình Phước nên bọn tội phạm thường chọn để lẩn trốn và hoạt động. Do vậy, các thành viên trong Tổ xe ôm PCTP thường cảnh giác và nêu cao tinh thần tấn công bắt giữ tội phạm. Lúc 7 giờ ngày 31-1-2007, chị Trần Kim Phụng, ngụ khu phố 4B, thị trấn Dầu Tiếng đi xe gắn máy đến khu vực nhà thi đấu thể thao của Công ty Cao su Dầu Tiếng để làm việc. Do vội vàng chị Phụng đã bỏ quên giỏ xách trên xe, trong đó có tiền và một số nữ trang. Sau khi vào nhà thi đấu quay ra, chị Phụng phát hiện bị mất chiếc giỏ xách nên tri hô. Cùng lúc đó, anh Nguyễn Bửu Lâm là nhân viên Công ty Cao su Dầu Tiếng phát hiện 1 thanh niên thường ngủ qua đêm tại khu vực này đang hối hả chạy ra ngoài liền chặn lại, nhưng đối tượng bỏ chạy. Anh Lâm vừa tri hô và đuổi theo. Lúc này, một số thành viên Tổ xe ôm PCTP, gồm: Đỗ Văn Điệp, Nguyễn Ngọc Khải... đứng đón khách gần đó liền tổ chức truy đuổi và bắt giữ được đối tượng, thu giữ tang vật là 10 triệu đồng và một số nữ trang trị giá 12 triệu đồng.

Mới đây nhất là vụ tên Phan Văn Tèo, SN 1974, quê huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, là người làm công đã trộm tài sản của chủ là bà Trần Thị Lệ Thanh, SN 1966, ngụ xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng rồi bỏ trốn bị thành viên Tổ xe ôm PCTP bắt giữ. Sau khi lấy trộm túi xách của bà Thanh, tên Tèo thuê anh Nguyễn Ngọc Khải (thành viên Tổ xe ôm PCTP) chở ra bến xe buýt để đi TP.HCM với mức tiền công là 200.000 đồng. Trên đường đi, tên Tèo đề nghị anh Khải chở thẳng về TP.HCM sẽ trả công 500.000 đồng. Thấy khách đi xe có thái độ nôn nóng, nghi ngờ khách là kẻ trộm, anh Khải cùng một số quần chúng đã bắt giữ Tèo giao công an xử lý.

Qua trao đổi với các thành viên trong Tổ xe ôm PCTP, được biết bên cạnh việc tham gia truy bắt tội phạm, hàng ngày các anh cũng thường giúp đỡ đưa những người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu, quan sát các đối tượng lạ mặt, những đối tượng nghi vấn để báo cáo cho cơ quan chức năng, trong đó điển hình là anh Nguyễn Tấn Tài, một thành viên của Tổ xe ôm PCTP. Với những thành tích đạt được, năm 2010 anh Nguyễn Tấn Tài được tham dự hội nghị giao lưu điển hình tiên tiến trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm do Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an tổ chức. Tại hội nghị, cá nhân anh Tài được Tổng cục Cảnh sát tặng sổ 1 tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng. Đây là phần thưởng rất có ý nghĩa, nhằm khích lệ tinh thần anh Tài cũng như các thành viên trong Tổ xe ôm PCTP tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

TRẦN VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên