Hiệu quả từ mô hình trồng nấm bào ngư xám

Cập nhật: 10-08-2017 | 06:21:42

Bằng niềm đam mê và sự quyết tâm, dám nghĩ dám làm, anh Huỳnh Thanh Công Chánh, 21 tuổi, ở huyện Bàu Bàng đã bước đầu thành công với mô hình trồng nấm bào ngư xám.

 Huỳnh Thanh Công Chánh bên mô hình trồng nấm bào xám của mình. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Từ niềm đam mê

Theo hướng dẫn của Huyện đoàn Bàu Bàng, chúng tôi ghé thăm mô hình khởi nghiệp trồng nấm bào ngư xám của anh Huỳnh Thanh Công Chánh, ấp Lai Khê, xã Lai Hưng. Đây là một trong những mô hình khởi nghiệp đã phát huy được hiệu quả của các bạn trẻ huyện Bàu Bàng.

Chánh chia sẻ, ngay từ nhỏ mỗi khi thấy người thân đi chăm sóc cây ăn trái, trồng rau trong vườn là anh đi theo, dù không biết gì nhưng anh thấy rất thích thú. Những năm học cấp 3, anh cũng tự mày mò ghép stump (bầu) cao su. Tuy kết quả không như mong muốn nhưng từ đó anh quyết tâm theo nghề trồng trọt.

Ấp ủ ước mơ đem kiến thức được học từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp ngành trồng trọt và bảo vệ thực vật của trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương, Chánh xin vào thực tập tại Viện Nghiên cứu cao su Việt Nam (xã Lai Hưng) để có thêm kiến thức và thực hiện mô hình trồng nấm bào ngư xám. Qua sự hỗ trợ của gia đình, cuối năm 2016, trang trại nấm có diện tích 75m2 với 10.000 bịch phôi nấm bào ngư xám của anh được hình thành.

Thành công bước đầu

Tuy nhiên, do còn thiếu kinh nghiệm nên sau đợt thu hoạch đầu tiên không đạt hiệu quả, số lượng nấm của anh còn ít và chất lượng không cao. Lúc đó anh cũng khá lo lắng, nhưng tự nhủ không mấy ai thành công trọn vẹn khi lần đầu khởi nghiệp; có thất bại thì mới rút ra kinh nghiệm để làm tốt hơn. Sau đó, anh tiếp tục áp dụng những kiến thức đã học và đúc rút được kinh nghiệm từ vụ đầu, những đợt thu hoạch tiếp cho năng suất cao và nấm đạt chất lượng hơn.

Chánh cho biết, nấm bào ngư xám là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ trồng và dễ chăm sóc. Tuy nhiên, nấm cũng dễ bị nhiễm bệnh mốc xanh, nấm hồng và côn trùng tấn công. Để mang lại hiệu quả, khi chăm sóc người trồng loại nấm này phải bảo đảm đúng kỹ thuật, cung cấp đủ nước, độ ẩm nhà nấm... Hiện tại, trại nấm của anh đã cho thu hoạch được 9 đợt, mỗi đợt đạt từ 120 - 150kg; sau khi trừ chi phí anh có lãi 4 - 5 triệu đồng.

Trồng nấm thành công, điều Chánh lo nhất là đầu ra cho sản phẩm. “Lúc đầu mình nghĩ đơn giản, nhưng khi thu hoạch được nấm việc bán ra thị trường cũng khá vất vả. Những đợt thu hoạch đầu chủ yếu mình cung cấp cho gia đình, bạn bè và bỏ mối tại điểm bán ở địa phương, tuy vậy cũng không dễ vì các điểm bán cũng đã có mối lái hết. Hiện mình tự đi giao nấm cho điểm thu mua ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Tuy vất vả nhưng vui, vì nấm mình trồng ra đã được thương lái chấp nhận”, Chánh chia sẻ.

Với thành công bước đầu của mô hình trồng nấm bào ngư xám, Chánh cũng đang lên kế hoạch mở rộng mô hình, trồng thêm nấm linh chi đỏ và ghép stump cao su để cung cấp giống cao su chất lượng cao cho các gia đình có nhu cầu trồng cao su tại địa phương.

 Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Phó Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng cho biết, thực hiện chương trình khởi nghiệp của UBND tỉnh, Huyện đoàn đã khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp. Thời gian qua đã có nhiều mô hình khởi nghiệp của các bạn trẻ trong huyện thành công, như mô hình trồng nấm, trồng tre lấy măng, chăn nuôi… Mô hình của bạn Huỳnh Thanh Công Chánh là mô hình khởi nghiệp phù hợp với khả năng và điều kiện đầu tư của các bạn trẻ. Huyện đoàn đang nhân rộng những mô hình khởi nghiệp này và phối hợp với các ban, ngành để hỗ trợ các bạn trẻ về kiến thức, nghiệp vụ, kinh nghiệm… để khởi nghiệp hiệu quả.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên