Hiệu quả từ một “cầu nối”

Cập nhật: 30-05-2015 | 07:47:25

Là “cầu nối” giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) trong các DN đã không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất, đem lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Công đoàn Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam tổ chức thi cắm hoa cho NLĐ nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Gần 10 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Điện tử Foster (KCN VSIP) luôn có sự đồng hành và đóng góp tích cực của tổ chức CĐ. Dấu ấn CĐ có ở mọi nơi, mọi lúc, bởi thế hoạt động CĐ luôn theo phương châm “Ở đâu khó, có công đoàn”. Theo anh Trần Hưng Đạo, Chủ tịch CĐ công ty, cùng với sự nỗ lực của lãnh đạo công ty trong hoạch định và triển khai có hiệu quả chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp với thị trường, CĐ công ty đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tập hợp, động viên NLĐ nỗ lực phấn đấu thi đua, tạo sự gắn kết bền vững giữa NLĐ với DN.

Với gần 15.000 lao động tại 2 nhà máy, CĐ công ty chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm phát huy tốt vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Việc xây dựng quan hệ hợp tác tin tưởng lẫn nhau giữa CĐ và Ban Giám đốc công ty luôn được chú trọng. Nhờ đó, nhiều lợi ích thiết thực cho NLĐ được bảo đảm, như 100% NLĐ được đóng BHXH, BHYT, BHTN và hưởng đầy đủ các chế độ do Nhà nước quy định. Công ty hỗ trợ bữa ăn giữa ca, các bữa ăn thường xuyên được cải thiện theo nguyện vọng của NLĐ. Đặc biệt, NLĐ ở các tỉnh phía Bắc còn được hỗ trợ đưa rước về quê đón tết.

Đối với Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TX.Dĩ An), CĐ khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong việc thường xuyên phát động các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Tiết kiệm năng lượng”, “Nâng cao năng suất” thu hút đông đảo NLĐ. Để các phong trào thi đua mang tính thiết thực, CĐ luôn bám sát thực tế, đề ra các chỉ tiêu thi đua cụ thể cho các bộ phận trong toàn đơn vị; đồng thời theo dõi, cập nhật tình hình để có biện pháp điều chỉnh và tuyên truyền, động viên thích hợp. Nhờ đó, đội ngũ NLĐ trong công ty luôn tận tụy với công việc, hăng hái lao động sản xuất. Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐ công ty cho biết, với sự tham mưu của CĐ, ngoài những ngày nghỉ theo quy định của Luật Lao động, công ty còn cho công nhân được nghỉ thêm từ 1 đến 3 ngày. Công ty còn có chính sách trợ cấp tiền nhà ở cho công nhân, trợ cấp chuyên cần, đóng BHYT, BHXH đầy đủ, mua bảo hiểm tai nạn, rủi ro cho tất cả CN… Hàng năm, CĐ cũng tổ chức nhiều hoạt động văn thể mỹ, tạo điều kiện cho công nhân nghỉ ngơi, thư giãn sau giờ làm việc.

CĐ Công ty TNHH Chí Hùng (TX.Tân Uyên) cũng làm tốt vai trò là “cầu nối” giữa NLĐ và chủ DN thông qua việc thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, chia sẻ, động viên đối với những cán bộ, CN có hoàn cảnh khó khăn, không may gặp tai nạn, rủi ro, bệnh tật... Nhằm chăm lo cho thế hệ con em NLĐ trong công ty, CĐ tham mưu xây dựng trường Mầm non Chí Hùng. Khi hoàn thành, trường sẽ tiếp nhận gần 500 con em CN vào học.

Ông Huỳnh Văn Lương, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh, nhận định, với những hoạt động thiết thực, cụ thể, CĐ các công ty đã động viên kịp thời NLĐ hăng hái phấn đấu thi đua, yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với công ty; góp phần xây dựng và bảo đảm lợi ích hài hòa giữa NLĐ và DN. Những năm qua, nhiều CĐ cơ sở các công ty đã liên tục đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”. Khơi dậy, cổ vũ hoạt động CĐ đối với NLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tiếp theo, LĐLĐ sẽ tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2014. Hội nghị sẽ biểu dương 252 cá nhân, tập thể (trong đó 30 tập thể, 222 cá nhân) là lao động sáng tạo, cán bộ CĐ tiêu biểu và đại diện tập thể CĐ các công ty, xí nghiệp xuất sắc.

 

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên