Hiệu quả từ một chương trình đột phá

Cập nhật: 24-05-2019 | 09:07:43

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020, xác định nhiệm vụ tiếp tục thực hiện 4 chương trình đột phá, trong đó có 3 chương trình tạo đà phát triển đô thị, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Trong 3 chương trình nói trên, Chương trình số 23-CTr/TU của Tỉnh ủy ngày 16-8-2016 về “Huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020” đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đưa Bình Dương về đích trước thời hạn trên lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

 Cụ thể hóa mục tiêu tổng quát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; đồng thời xác định thu hút đầu tư nước ngoài là một trong những chiến lược nhằm góp phần đẩy mạnh phát trển kinh tế, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Chương trình số 23- CTr/TU ngày 16-8-2016 về “Huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016- 2020”. Thực hiện chương trình này, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tập trung kêu gọi các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng các khu cụm công nghiệp tập trung nhằm tiếp tục thu hút đầu tư. Nhờ nguồn lực này mà trên địa bàn tỉnh đã có nhiều công trình được thực hiện và đưa vào hoạt động, bao gồm đường giao thông, cảng sông, kho ngoại quan, khu cụm công nghiệp, trường học, bệnh viện, các khu vui chơi giải trí…

Sau gần 3 năm thực hiện, hiệu quả mà chương trình đem lại là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh đã phát triển lên tầm cao mới và ngày càng khởi sắc; nhiều khu, cụm công nghiệp đã hoàn thành 100% kết cấu hạ tầng theo quy hoạch. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hoàn thiện đã góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là tạo điều kiện cho các địa phương mời gọi có hiệu quả các dự án đầu tư, góp phần giúp Bình Dương về đích sớm trên lĩnh vực thu hút vốn FDI. Tính đến giữa quý II năm 2019, Bình Dương đã thu hút được 8 tỷ USD vốn FDI, vượt 14,9% so với kế hoạch đề ra cho cả giai đoạn 2015-2020 là 7 tỷ USD, nâng tổng số dự án FDI còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh lên con số trên 3.500 dự án, giúp Bình Dương giữ vững vị trí thứ 3 cả nước về thu hút FDI. Những dự án FDI nói trên đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh như tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải quyết việc làm, tạo ra sản phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, từ đó góp phần giảm thâm hụt thương mại, nâng tỷ lệ xuất siêu của tỉnh…

Hiệu quả Chương trình số 23-CTr/TU của Tỉnh ủy mang lại ngoài những vấn đề cụ thể nêu trên, còn tạo đà để các địa phương trong tỉnh tiếp tục mời gọi, thu hút các dự án đầu tư trong thời gian tới. Đây là cơ sở vững chắc giúp các địa phương hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; từ đó góp phần giúp Bình Dương hoàn thành tốt mục tiêu chung mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2016-2020 đã đề ra.

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên