Hiệu quả từ một mô hình “Chung cư an toàn phòng cháy và chữa cháy”

Cập nhật: 15-10-2018 | 08:51:16

Khu chung cư (KCC) Phú Mỹ do Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) làm chủ đầu tư rộng trên 2 ha, tọa lạc tại khu phố 6, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, với 270 căn hộ và gần 500 nhân khẩu đang sinh sống. Sau khi áp dụng mô hình “Chung cư an toàn về phòng cháy và chữa cháy”, tình hình an ninh trật tự, an toàn phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tại đây đã chuyển biến rõ rệt: An ninh trật tự đi vào nề nếp; không xảy ra cháy nổ.

Từ thực trạng chung

Những năm qua, ở nước ta, tốc độ gia tăng dân số luôn đi đôi với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị, từ đó nhiều chung cư cao tầng, khu dân cư liên tục ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu “an cư lạc nghiệp” của người dân. Cùng với đà tăng trưởng, phát triển ca đất nước, tỉnh Bình Dương ni chung và TX.Bến Ct ni riêng đang chuyển mình thành một đô thcông nghiệp năng động với nhiều khu công nghiệp, nhiều cơ sởsản xuất được hình thành thu hút hàng trăm ngàn công nhân lao động đến từmọi miền đất nước và cả nước ngoài đến làm việc, sinh sống.


UBND TX.Bến Cát khen thưởng mô hình “Chung cư an toàn PCCC” tại Khu chung cư Phú Mỹ
 Ảnh: DUY CHÍ

Đểbảo đm cho công việc, đời sống hàng ngày bắt buộc cc hộgia đình, cc công nhân cóthu nhập trung bình và thấp phải cmột nơi đểnghỉ ngơi, sinh hot tại địa phương mình làm việc. Hiện nay, lựa chọn ca hầu hết công nhân lao động tại Bình Dương là nhà trọ hoặc các nhà chung cư. Theo quy luật ca thtrường, trước nhu cầu nhàở ca công nhân lao động, cc nhà trọ, cc KCC, khu nhà ởxã hội được xây dựng ngày một nhiều. Tuy vy, thời gian qua, công tc bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ti cc khu nhà trọ, KCC trên địa bàn tnh chưa đưc chủ đầu tư, người ở chú trọng, mặc dùmối nguy hiểm chy, nổ ti đây luôn tồn ti và cthểgây thiệt hi nghiêm trọng vềngười, tài sản bất cứlúc nào.

KCC PhúMỹ trước đây cũng không nằm ngoài danh sách những chung cư đang đối diện với hiểm nguy, mt an toàn về cháy nvà đã từng xy ra nhiều vụ cháy do bt cẩn, quá ti trong sử dụng điện. Nhờ đưc squan tâm của chính quyền địa phương, cnh sát PC&CC vàchủ đầu tư, Ban Qun lý chung cư đưc kiện toàn, hoạt động có trách nhiệm, hiệu quhơn. Từ đó Cnh sát PC&CC Công an tnh đề ra mô hình “Chung cư an toàn PC&CC” vàđưc các hộ sinh sống trong chung cư tán thành, hưởng ứng

Trước đây, nguyên nhân dẫn đến chy ti KCC PhúMỹ vànhiều KCC khác trên địa bàn tnh chyếu do cư dân câu mắc, sửdng cc thiết bđiện không bảo đm an toàn, dẫn đến chm, chập điện (chiếm 70% số vụ cháy). Ngoài ra, do cư dân trong KCC bất cẩn trong sinh hot như đun nấu, sửdng lửa, thờcúng… dn đến cháy, n. Từthc tếđcho thấy việc nâng cao thức ca cư dân ởchung cư vềcông tc PC&CC làyêu cầu cp bách.

Thực tế tại Khu chung cư Phú Mỹ

Trước khi Ban điều hành khu dân cư an toàn PCCC ti KCC Phú Mđược thành lập theo Quyết đnh số932/QĐ-UBND ca UBND TX.Bến Ct, công tc PCCC ti KCC Phú Mcn nhiều thiếu st. Cụ thể, thiết bđiện được cc hộ gia đình trong KCC sửdng thường không bảo đm an toàn PCCC, dđã được cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở, thậm chxửlvi phm hành chnh; hệ thống dây dẫn được câu mắc không theo quy trình kthuật vềan toàn điện. Điều đáng nói, một sốhộdân sống trong KCC chỉ sửdng 2 đầu dây cắm trực tiếp vào ổ cắm không qua phch cắm; cnơi ổ cắm bchy sém do sửdng lâu ngày vỏ bọc nhựa bnóng chảy, nhìn thy cphần ruột bên trong rất nguy hiểm nhưng các hộ vẫn để vy sử dụng.

Bên cạnh đó, hầu hết cc hộtrong KCC đều sửdng gas đểđun nấu, đặc biệt một sốhộcn sửdng bình gas mini đểđun nấu và ti sửdng vỏ bình đểnp li gas. Điều này cực kỳ nguy hiểm khi khgas rrỉ hay vỏ bình gas không cn đđộan toàn cần thiết cthểdẫn tới chy, nổ khgas, thậm chỉ nổ bình gas mini. Cùng với đó, tuy thường xuyên được lc lưng chức năng kiểm tra, bảo dưỡng đnh kỳ nhưng một sốphương tiện PCCC tại KCC như hệthống bo chy tự động thường hư hỏng, chm chập dẫn đến bo chy giả. Thc tế, có thời điểm hệthống bo chy của KCC hú liên hồi, các hộ dân buộc phi tìm nơi trúẩn an toàn. Tuy nhiên khi lc lưng chức năng đến xử lý tình hình thìkhông pht hiện ra đm chy, nguyên nhân làdo hệthống bo chy bchm do không bo trìđúng quy định. Tình trng này đãđược Ban điều hành KCC khắc phc ngay hôm sau. Tuy vy, theo cơ quan chức năng những tình huống bo chy giả như thếnếu xy ra nhiều sẽ khiến người dân ctâm lchquan, lỡ cchy không chđộng được thì rất nguy hiểm.

Giải pháp khắc phục

Sau khi Ban điều hành khu dân cư an toàn PCCC ti KCC Phú Mđược thành lập bước đầu đã đt được những thành công. Được sự quan tâm của cc cấp, cc ngành, cơ quan cảnh st PCCC, đặc biệt là sự ng hộca cc cư dân trong KCC, công tc tuyên truyền về bo đm an toàn PCCC đãđược Ban điều hành KCC tập trung thc hiện. Thông qua cc buổi tuyên truyền về PCCC từ các đơn vị chức năng đã giúp cho cc hộdân trong KCC hiểu rõ trch nhiệm PCCC không phải ca riêng cơ quan cảnh st PCCC, ca Ban điều hành KCC mà là trch nhiệm ca toàn xã hội, ca toàn dân.

Mặc dti KCC Phú Mchưa xảy ra tình trng chy nhưng trên cc phương tiện thông tin đi chúng cc vchy KCC thường xuyên được cập nhật. Đây là hồi chuông cảnh bo cho các KCC. Đểbo đảm thc hiện tốt công tc PCCC ởcác KCC, các chuyên gia cho rằng quan trọng nhất vẫn là ýthức ca con người. Do đcác cơ quan chức năng cần có các gii pháp hiệu quđể nâng cao cảnh gic cho cc hộdân sống trong chung cư, cng như nâng cao trch nhiệm và nghĩa vca mình vềcông tc PCCC; tăng cường tuyên truyền cho người dân không vi phm cc nội quy, quy chế vềan toàn PCCC, đng thời tch cực tham gia lực lượng PCCC ti chỗ.

Với những thực trng và kết quả bước đầu đt được ca mô hình khu dân cư an toàn PCCC ti KCC Phú M, đại diện Ban điều hành KCC chia sẻ kinh nghiệm: Đối với Ban điều hành KCC, thời gian qua đãtổ chức nhiều cuộc họp dân đểtuyên truyền, phổ biến cho người dân sinh sống trong KCC nắm các nguy cơ vềchy, nổ và thiệt hi do chy, nổ gây ra; hướng dẫn cho cư dân tự nâng cao ýthức, tự phng ngừa chy, nổ ti hộgia đình ca mình. Trong những buổi tuyên truyền, Ban điều hành tập trung hướng dẫn cc hộ dân knăng sống an toàn với phương châm “Tự cứu hay đợi cứu”. Với vốn knăng sống học được từnhững buổi tuyên truyền slà hành trang giúp các cư dân vận dng tốt trong cuộc sống, chđộng xử lcc tình huống khi sự cốchy, nổ xảy ra.

Đối với cc hộgia đình trong KCC an toàn PCCC cần thực hiện một sốgiải php: Nơi đun nấu, thờcúng, nơi csửdng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bsinh lửa, sinh nhiệt, hệthống điện, thiết bsửdng điện phải bảo đảm an toàn PCCC; tài sản, vật tư, chất cháy phải được bố tr, bảo quản và sửdng đúng quy đnh an toàn vềPCCC. Các gia đình sống trong KCC phi cphương tiện chữa chy ti chỗ (bình chữa chy xch tay); không sửdng knh chắn, pano quảng co, khung sắt bao quanh, che lấp ban công thot nn vào bất cứ mc đch nào khác.

Theo ghi nhận, các căn hộ trong KCC có diện tích sử dụng không lớn, từ 45 - 60m2 nhưng thường có từ 2 - 5 nhân khẩu trong gia đình ở cùng nhau. Toàn bộ vật dụng phục vụ cho sinh hoạt, làm việc của các thành viên trong gia đình đều được sắp xếp trong diện tích sử dụng này, dẫn tới số lưng chất cháy trên một đơn vị diện tích sàn khá lớn. Điu đáng nói, cónhiu vật dng của gia đình trong KCC được làm bằng vải, giấy, nhựa như chăn màn, quần áo, bàn ghế, màn ca... đều là những chất dễ cháy, khi cháy sinh ra nhiều khói, khí độc.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên