Hiệu quả từ một phong trào

Cập nhật: 12-04-2018 | 08:10:27

Nhìn lại 10 năm triển khai thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” giai đoạn 2009-2018, kết quả đạt được ngày càng khẳng định phong trào “Hợp ý Đảng, lòng dân”. Thời gian qua, phong trào đã trở thành trách nhiệm xã hội rộng lớn, được các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; chính quyền các cấp, các ngành, tổ chức thành viên phối hợp và nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân…

 Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phát động, đã được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân trên cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh đánh giá: “Qua triển khai thực hiện, phong trào đã thu hút được sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân bởi nó thắm đượm tính nhân văn sâu sắc, thể hiện chủ trương của Đảng, ý nguyện của dân; đồng thời khơi dậy mạnh mẽ đạo lý và nếp sống văn hóa cao đẹp của nhân dân mọi miền, mọi giới, mọi thành phần, mọi lĩnh vực dành cho tỉnh nhà là lớn lao và đã thu được những kết quả đáng khích lệ...”.

 Từ phong trào này, nhiều phần quà đã đến tận tay những đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh

Để triển khai thực hiện phong trào hiệu quả, công tác huy động nguồn lực rất được Hội CTĐ các cấp chú trọng. Sau khi có hướng dẫn thực hiện phong trào của Trung ương hội, Tỉnh hội đã triển khai kế hoạch vận động nguồn lực, tập trung vào vận động những đối tác truyền thống, có tiềm năng và đồng hành với hội trong những năm qua. Để vận động nguồn lực hiệu quả cho phong trào, hội đã đổi mới hình thức vận động như: Tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Tết vì người nghèo, mời các nhà tài trợ tham dự và trao tặng giấy ghi ơn, bằng khen, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm gắn với phong trào; tổ chức đi bộ đồng hành vì người nghèo gây quỹ. Tỉnh hội đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ khác nhau để vận động, huy động tặng quà tết cho người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh gửi thư kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn cùng chung sức lo cho người nghèo. Bằng những cách làm mới, việc huy động các nguồn lực trong xã hội ngày càng đạt kết quả cao hơn. Điển hình về tham gia ủng hộ cho phong trào mà chúng tôi có dịp gặp gỡ là Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Thành Phương (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An). 2 năm qua, công ty đã ủng hộ cho phong trào 2 tỷ đồng/năm và đã đồng hành rất tích cực cùng Hội CTĐ tỉnh trong các hoạt động thăm tặng quà cho các đối tượng ở các địa phương trong dịp Tết nguyên đán. Ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch HĐQT chia sẻ: “Qua sự vận động của Hội CTĐ tỉnh, chúng tôi thấy phong trào có ý nghĩa rất thiết thực nên đã tham gia. Chúng tôi muốn chia sẻ một phần lợi nhuận trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh để giúp bà con còn nghèo khó vơi bớt một phần khó khăn, sớm vươn lên trong cuộc sống...”.

Các Huyện, Thị, Thành hội căn cứ vào chỉ tiêu được giao đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhiều giải pháp vận động nguồn lực có hiệu quả, tiêu biểu như Hội CTĐ huyện Phú Giáo tổ chức đi bộ đồng hành gây quỹ năm 2017 được 245 triệu đồng và năm 2018 được 210 triệu đồng.

Có thể thấy, qua 10 năm triển khai thực hiện (từ năm 2009- 2018), phong trào đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Những suất quà do phong trào “Tết vì người nghèo” mang đến các đối tượng khó khăn luôn thắm đượm tình cảm ấm áp của cộng đồng. Mức hỗ trợ cho mỗi trường hợp từ 200.000 - 900.000 đồng, bao gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm. Kết quả đó không chỉ là sự nỗ lực trong công tác vận động của Hội CTĐ các cấp, mà còn thể hiện sự đóng góp sẻ chia của cộng đồng dân cư, của các nhà hảo tâm đối với những hoàn cảnh khó khăn, không may trong cuộc sống. Niềm vui của người cho đi sẽ giúp những người nhận được có thêm động lực để cố gắng làm ăn, ổn định và sớm vươn lên trong cuộc sống.

 Tổng hiệu quả thực hiện phong trào giai đoạn 2009- 2018 đạt 134 tỷ 199 triệu đồng, bao gồm tặng 388.462 phần quà cho đối tượng khó khăn; 1.019 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo; hỗ trợ 650 người nghèo khám chữa bệnh; xây dựng mới 55 ngôi nhà CTĐ; tặng 13 con bò sinh sản. Riêng năm 2018, Hội CTĐ các cấp đã vận động, trao tặng 61.778 phần quà, 4 căn nhà CTĐ với tổng trị giá hơn 21 tỷ 780 triệu đồng.

 

HỒNG THUẬN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên