Hiệu quả từ nguồn vốn hỗ trợ nông dân

Cập nhật: 25-09-2017 | 22:07:02

Phú Giáo là huyện nông nghiệp, với hơn 70% người dân sống bằng nghề nông. Trong những năm qua, việc tạo, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn của Hội Nông dân (ND) huyện đã giúp cho các hội viên ND thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

 Từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND đã tạo điều kiện cho nông dân sản xuất, vươn lên làm giàu. Trong ảnh: Một mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn huyện Phú Giáo. Ảnh: HẢI SÂM

 Huyện Phú Giáo hiện có hơn 10.600 hội viên ND. Những năm qua, Hội ND huyện đã tạo điều kiện cho hội viên ND được tiếp cận với nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND và nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng và mở rộng các mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả. Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội ND huyện cho biết, thời gian qua Hội ND các cấp trong huyện đã định hướng cho hội viên, ND tập trung xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả như trồng cao su, tiêu, nuôi bò, gà, heo, trồng rau an toàn theo hướng VietGAP… Tuy nhiên, dù chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhưng hội vẫn xác định cây cao su luôn đóng vai trò là cây trồng chủ lực. Chính vì vậy, ND cần tập trung đầu tư để cây cao su mang lại hiệu quả cao, ổn định.

Để hỗ trợ vốn cho ND, chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp Hội ND huyện Phú Giáo đã vận động được hơn 375 triệu đồng vốn Quỹ hỗ trợ ND, nâng tổng nguồn vốn của quỹ do Hội ND huyện quản lý đến nay lên hơn 11 tỷ 448 triệu đồng. Tổng dư nợ của Quỹ hỗ trợ ND đến ngày 30-6- 2017 là hơn 11 tỷ 278 triệu đồng, đã giải quyết cho 471 hộ ND vay. Hiện nay, Hội ND huyện và cơ sở hội quản lý 67 tổ tiết kiệm tín dụng với số tiền hơn 79 tỷ 124 triệu đồng, đã giải quyết cho 4.474 hộ vay. Ngoài ra, Hội ND huyện còn vận động hội viên ND giúp nhau bằng nhiều hình thức, trị giá thành tiền hơn 6,6 tỷ đồng, cho 795 lượt hộ được hỗ trợ. Từ nguồn vốn vay này, các hộ được vay chủ yếu đầu tư vào trồng trọt và chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân.

Điều đáng ghi nhận, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND, gắn với phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, hội viên ND huyện Phú Giáo không chỉ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích mà còn thực hiện được nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mới, hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như mô hình nuôi cá sặc rằn, cá rô đầu vuông của ông Phùng Văn Thức, ở xã Tam Lập; mô hình trồng hoa lan, chăn nuôi gà của bà Nguyễn Ngọc Diệp, ở thị trấn Phước Vĩnh; mô hình trồng bưởi da xanh của ông Nguyễn Hữu Vận, ở xã Phước Hòa; mô hình trồng hoa lan Mokara của ông Nguyễn Thanh Hà, ở xã Vĩnh Hòa…

Với việc tạo điều kiện thuận lợi nhất để ND được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế, những năm qua, Hội ND huyện Phú Giáo đã mở ra cơ hội tốt nhất để người ND nói chung, hội viên ND nói riêng trên địa bàn có điều kiện vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

 Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội ND huyện: Thời gian qua, việc hỗ trợ vốn vay được các cấp Hội ND trong huyện triển khai thực hiện rất kịp thời, với thủ tục vay vốn đơn giản. Nhờ đó hội dễ dàng thực hiện các chương trình, dự án và vận động ND đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới. Các hội viên ND tham gia vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Từ việc được tiếp cận dễ dàng các nguồn vốn và sử dụng vốn hiệu quả, đã có hàng trăm lượt hộ hội viên ND thoát nghèo, vươn lên làm giàu; nhiều ND trở thành những gương điển hình tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

 HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên