Hiệu quả từ những mô hình

Cập nhật: 24-07-2014 | 00:00:00

Từ một mô hình ở khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, đến nay, mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường (BVMT) đã được nhân rộng tại 537 khu dân cư trong toàn tỉnh. Đáng quý hơn là hầu hết tổ tự quản đều được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, góp phần làm chuyển biến nhận thức của người dân về BVMT… 

Ông Trương Văn Tý, Tổ trưởng Tổ tự quản khu phố Thạnh Hòa B, phường An Thạnh cho biết, định kỳ một tháng 2 lần tổ tự quản triển khai việc vận động, tổng vệ sinh môi trường ở khu phố, mọi chi phí đều do nhân dân đóng góp. Từ đầu năm 2014 đến nay, các thành viên trong tổ tự quản đã bỏ tiền túi cùng với một phần đóng góp của các hộ dân để thuê 6 lượt xe ben giải tỏa 3 bãi rác tự phát ở gần ngã ba Nhà thờ Đức Mẹ, đầu đường vô chùa Thiện Chơn và đầu đường vào Khu dân cư An Thạnh để bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp của khu phố.  

 Tuổi trẻ TX.Thuận An phối hợp với lực lượng công an ra quân làm vệ sinh môi trường ở khu phố

Không chỉ có khu phố Thạnh Hòa B, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường An Thạnh giải thích, mỗi tổ có từ 5 - 7 tổ viên. Nhìn chung, các tổ tự quản môi trường ở phường hoạt động rất hiệu quả, đã giải quyết cơ bản các vấn đề về môi trường ở các khu dân cư. Từ các hoạt động vận động cộng đồng tham gia làm vệ sinh đường phố, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, xóa quảng cáo rác, khai thông dòng chảy… các tổ tự quản đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, thay đổi thói quen xấu của người dân, đã hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường, tích cực thực hiện Chiến lược BVMT quốc gia giai đoạn 2011-2015 ở địa phương.

Cũng tại TX.Thuận An, mô hình tổ tự quản BVMT khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm đã vận động 79 hộ tự trang bị thùng rác, giám sát các hộ chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, mua bán lấn chiếm lòng đường, phát hiện và đề nghị xử lý nhiều vụ đi xe gắn máy đổ rác không đúng nơi quy định. Tổ tự quản khu phố Bình Thuận II, phường Thuận Giao còn vận động các hộ dân góp quỹ hoạt động tổ và lắp đặt 10 bảng pano kẻ, vẽ nội dung quy ước tổ tự quản BVMT tại 10 khu, phố điểm có tổ tự quản BVMT. Hay như ở TX.Bến Cát, tổ tự quản BVMT tại khu phố 3, phường Mỹ Phước hoạt động rất hiệu quả. Các hộ trong tổ đã tự giác giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định, đóng tiền rác hàng tháng đầy đủ.

Những năm gần đây, BVMT ở Bình Dương đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Cùng với việc chỉ đạo công tác BVMT, công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về BVMT cũng được chú trọng thực hiện. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường đã được các cơ quan quản lý nhà nước về BVMT cũng như Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh… Chính vì vậy, tỉnh đã đạt được và vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch về BVMT mà Trung ương đề ra trong giai đoạn 2015-2020.

Cụ thể, toàn tỉnh có 27/28 khu công nghiệp đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt đô thị; hoàn thành khắc phục triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chấm dứt hoạt động hoặc di dời ra khỏi khu dân cư, đô thị… Chất thải rắn được thu gom và xử lý đạt 88,2%, chất thải y tế được thu gom và xử lý đạt trên 97%, mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường đã được kiềm chế, các điểm nóng về môi trường đã được kiểm soát, trên 97% dân cư đô thị và 96,2% dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh…

 • HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên