Hiệu quả từ quy hoạch các khu công nghiệp và đô thị tại Bình Dương - Kỳ cuối

Cập nhật: 16-01-2015 | 09:21:51

Kỳ cuối: Cần hiểu rõ vấn đề

 

 Sự phát triển của các khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước (TX.Bến Cát) và Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị (KLH) đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Bình Dương. Đi, nghe và thấy cuộc sống đổi thay nhanh chóng của người dân vùng quy hoạch hôm nay, mới hiểu được giá trị đích thực và sức lan tỏa của các KCN này mang lại, để từ đó có cái nhìn công tâm đối với sự phát triển các KCN và KLH trên địa bàn tỉnh.

 KLH phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tái định cư phát triển thương mại - dịch vụ. Trong ảnh: Một góc khu tái định cư tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một Ảnh: T.BÌNH

 Cuộc sống đổi thay

Sự ra đời của các KCN Mỹ Phước đã tác động thương mại, dịch vụ và đô thị TX.Bến Cát phát triển, đời sống nhân dân đổi thay nhanh chóng, hình thành bộ mặt đô thị hiện đại. Trong khi đó tại KLH, đại đa số người dân vùng quy hoạch ngày nào giờ đây đều có cuộc sống ổn định và khấm khá. Sự phát triển của KLH đã mở ra nhiều hướng làm ăn cho người dân như buôn bán, kinh doanh phòng trọ và nhiều dịch vụ khác giúp cuộc sống người dân khá lên thấy rõ. Trong căn nhà rộng rãi, khang trang của mình ở khu phố 2, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Văn Mười Nghệ phấn khởi cho biết, so với cuộc sống từ nghề làm nông trước đây thì hiện nay thu nhập tăng gấp 10 lần. Trước đây, khi ông làm nông nghiệp không có của ăn của để. Nhưng khi quy hoạch KLH, ngoài suất tái định cư 300m2, ông hoán đổi thêm đất và nhận 900 triệu đồng tiền đền bù, sau đó xây nhà và cất phòng trọ cho thuê. Đến nay, 35 phòng trọ và ki-ốt của ông cho thu nhập gần 50 triệu đồng/tháng.

Còn chị Nguyễn Kim Vui, một nông dân trước đây ở xã Phú Chánh, huyện Tân Uyên (nay là phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên) vốn quen cày cuốc, tay lấm chân bùn, cuộc sống hết sức chật vật, nhưng hôm nay chị đã có việc làm ổn định ngay trên quê hương mình. Chị Vui cho biết, gia đình không có nhiều đất và sau khi tái định cư, gia đình chị nhận được 300m2 đất tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Từ tiền đền bù, chị vừa cất nhà để ở và mở quán bán phở tại nhà, vừa tận dụng diện tích còn lại xây 4 ki-ốt cho thuê mỗi tháng cho thu nhập trên chục triệu đồng. “Cuộc sống bây giờ đã khá hơn nhiều. Chắc chắn tương lai con cháu mình sẽ còn khá hơn nữa”, chị Vui nói.

Không riêng gì ông Nghệ, chị Vui mà rất nhiều bà con khác có cuộc sống khá lên từng ngày. Người dân cho rằng, KLH phát triển kéo theo nhiều công ăn việc làm và đem đến nhiều dịch vụ cho bà con làm ăn, sinh sống. Niềm vui còn nhân đôi khi cơ sở hạ tầng về y tế, giáo dục, chợ, trường học; các công ty, xí nghiệp mọc lên nhiều ngay tại quê hương mình đã tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống người dân. Ông Nguyễn Phước Dũng, chủ một cửa hàng bách hóa tổng hợp ở khu phố 2, phường Hòa Phú tâm tình, cuộc sống của bà con nơi đây ngày càng khá giả theo nhịp phát triển của KLH. Ông Nguyễn Văn Mười Nghệ thì chia sẻ thêm, hầu hết người dân vùng giải tỏa trước đây làm nông nghiệp vất vả, giờ đây có cuộc sống tốt hơn rất nhiều.

Cần có cái nhìn công tâm

Chung quy lại, có nhìn nhận cặn kẽ từ thực tế mới hiểu rõ vấn đề quy hoạch, phát triển các KCN, KLH của Bình Dương. Thực tế cho thấy, xây dựng các KCN Mỹ Phước, KLH cũng như các KCN khác trên địa bàn tỉnh là đi từ chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Vấn đề này có thể thấy là các KCN trên địa bàn tỉnh đều do doanh nghiệp đầu tư, không sử dụng vốn ngân sách nhưng hiệu quả đền bù giải tỏa đạt rất cao, đến nay đã đạt đến 98%. Chính nhờ sự đồng thuận của nhân dân đối với chủ trương của Đảng bộ, chính quyền tỉnh trong quy hoạch KCN và đô thị nên đã mang lại thành quả đó.

 

Khi triển khai xây dựng KLH, chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) có một kế hoạch chu đáo tạo điều kiện cho người dân, trong đó chú trọng đào tạo nghề nhằm mục đích chính là giải quyết, tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch. Với con em người dân vùng giải tỏa trong độ tuổi tuyển dụng có trình độ THCS trở lên được xét tuyển vào học miễn phí tại các trường dạy nghề, trường Kỹ thuật Việt Nam - Singapore. Đối với người lao động có trình độ học vấn thấp và lớn tuổi, chủ đầu tư quan tâm giải quyết như tiếp nhận vào làm việc tại KLH, không hạn chế trình độ thấp hay quá tuổi lao động, miễn là còn sức khỏe... Chủ đầu tư còn có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực như hỗ trợ hơn 20.000 bao xi măng cho người dân xây phòng trọ…

Hiệu quả KCN trên địa bàn tỉnh mang lại có thể nhận thấy rõ là nhiều nhà đầu tư ưu tiên vào các KCN. Hàng năm, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các KCN đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm ngàn lao động. Với các KCN Mỹ Phước và các KCN trong KLH, năm 2014 đã đạt kết quả rất khả quan và góp phần chung vào con số thu hút gần 1,37 tỷ đô-la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài vào các KCN trên địa bàn tỉnh, nâng số lượng doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước vào các KCN hiện nay lên gần 1.900 doanh nghiệp với vốn đầu tư gần 34.400 tỷ đồng và 12,5 tỷ đô-la Mỹ. Nhờ hoạt động hiệu quả nên trong năm 2014, các doanh nghiệp trong KCN đã nộp thuế và ngân sách 149 triệu đô-la Mỹ...

 

 

Hiệu quả từ các KCN Mỹ Phước và KLH đã góp phần vào thành tựu chung đưa kinh tế - xã hội của Bình Dương phát triển vượt bậc. Tuy vậy, vẫn còn một số người vẫn chưa thấy và hiểu rõ thành tựu chung đó. Cũng cần nói thêm, vào thời điểm triển khai dự án cách đây hơn 10 năm, giá đền bù tại các KCN này thuộc hàng cao so với mặt bằng chung trong tỉnh và khu vực lúc bấy giờ. Bên cạnh đó, vấn đề một số KCN hiện chưa được lấp đầy diện tích đất cũng là chiến lược của các nhà đầu tư để dành quỹ đất nhằm chọn lựa các dự án lớn khi đòi hỏi phải có đất rộng; hay chọn lựa các dự án có hàm lượng công nghệ cao, khả năng cạnh tranh lớn và hạn chế các ngành nghề thông dụng lao động… Vì thế, không nên có nhận xét thiếu cơ sở.

Có thể nói, xuyên suốt sự phát triển của tỉnh cho thấy, việc xây dựng hạ tầng các KCN để tạo lực phát triển kinh tế, xây dựng KLH để phục vụ giai đoạn kế tiếp Bình Dương luôn chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhưng phương pháp, cách làm của Bình Dương là căn cứ từ thực tiễn và điều kiện của địa phương, trong khuôn khổ luật pháp cho phép; theo đó tỉnh đã vận dụng hiệu quả những hướng đi để phát huy thế mạnh nhằm tạo lực phát triển, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân. Đó là giá trị đích thực và kết quả tất yếu từ sự đồng thuận và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh khi chung tay đưa Bình Dương tiến bước vững vàng trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do vậy, cần nhìn nhận về các KCN Mỹ Phước, KLH một cách công tâm; không có lý do gì để phản biện lại sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương trong việc nỗ lực xây dựng các công trình ích nước lợi dân này!

 H. ÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên