Chia sẻ bài viết lên facebook

Hiệu quả từ “Túi thuốc an sinh”

Cập nhật: 14-09-2021 | 08:44:02

Việc triển khai “Túi thuốc an sinh” kịp thời đã góp phần mang lại liệu quả trong công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm Covid-19 (F0), đặc biệt là những F0 cách ly điều trị tại nhà. Mô hình này đang được các địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả.

Thuận tiện cho F0

Tính đến nay, TX.Tân Uyên đã triển khai thực hiện 40.000 “Túi thuốc an sinh” để cấp phát kịp thời cho những F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ đang điều trị tại các cơ sở dã chiến, điều trị cách ly tại nhà. Cụ thể, trong túi thuốc A mà mỗi bệnh nhân F0 không triệu chứng và triệu chứng mức độ nhẹ nhận được bao gồm các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, các thuốc vitamin tổng hợp, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng. Còn túi thuốc B dành cho F0 có triệu chứng sớm của suy hô hấp Methyplednisolone và Rivasoxaban. Ngoài ra, các túi thuốc còn có nước súc họng, nước muối sinh lý, khẩu trang. Đặc biệt, bên trong mỗi túi thuốc đều kèm theo những hướng dẫn sử dụng cụ thể, số điện thoại của y, bác sĩ để liên hệ khi cần thiết.

Nhân viên y tế phát “Túi thuốc an sinh” cho bệnh nhân F0 đang điều trị tại cơ sở dã chiến Thái Hòa, TX.Tân Uyên

Mỗi trường hợp F0 đều sẽ được phát túi thuốc. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà qua đó bác sĩ có những hướng dẫn, hỗ trợ điều trị riêng. Chị Nguyễn Thị Lan, đang điều trị tại cơ sở dã chiến Thái Hòa, TX.Tân Uyên - một trường hợp F0 triệu chứng nhẹ, cho biết trước khi biết mình là F0, chị chưa kịp chuẩn bị gì thì phải vào ngay khu điều trị cách ly. “Vào đây, nhận được sự chăm sóc sức khỏe chu đáo của y, bác sĩ cùng nhân viên y tế nên tôi an tâm hơn nhiều. Các bác sĩ còn phát cho những túi thuốc an sinh (thuốc hạ sốt, vitamin C, thuốc nhỏ mắt, nước muối súc họng…) rất kịp lúc. Nhờ những túi thuốc này mà tôi yên tâm hơn, cố gắng chữa bệnh cho mau khỏi”, chị Lan nói.

Tại TP.Thuận An, từ khi triển khai “Trạm cấp cứu lưu động” và “Hướng dẫn F0 cách ly tại nhà” nhằm giảm tải số lượng bệnh nhân tại các khu thu dung điều trị F0, Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Thuận An đã thực hiện và phân bổ hơn 7.000 “Túi thuốc an sinh” cho các phường. Mỗi “Túi thuốc an sinh” gồm các loại thuốc như: Paracetamol 500mg (21 viên), vitamin C 500mg (14 viên), NaCl 0,9% 1 chai, Orezol 10 túi, 10 khẩu trang y tế. Trong các túi thuốc còn kèm theo hướng dẫn sử dụng thuốc, số điện thoại đường dây nóng chia theo từng “vùng đỏ” và bản “Quy trình hướng dẫn F0 tại nhà của Bệnh viện Đại học Y dược Hà Nội” nhằm giúp bệnh nhân nắm rõ và an tâm khi được cách ly tại nhà. Bác sĩ CK II Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc TTYT TP.Thuận An, cho biết trung tâm còn hướng dẫn và tổ chức các cuộc họp với các y, bác sĩ và nhân viên y tế các trạm cấp cứu lưu động ở “vùng đỏ” và Đội phản ứng nhanh ở các “vùng xanh”, quản lý các khu cách ly; thường xuyên thăm hỏi và hướng dẫn, tuyên truyền giúp người dân “An tâm - tin tưởng - không một ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch.

Giúp F0 an tâm điều trị

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CK II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc TTYT TX.Tân Uyên, cho biết với việc triển khai “Túi thuốc an sinh” ở bệnh viện và cơ sở điều trị dã chiến, các trạm y tế ở các địa phương, trạm y tế lưu động đã góp phần làm cho công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe F0 được kịp thời hơn, ngăn ngừa những ca F0 chuyển biến nặng; đặc biệt là góp phần hiệu quả trong việc giảm trường hợp F0 tử vong trong cộng đồng. “Đây cũng là một giải pháp để giảm áp lực cho ngành y tế, tránh quá tải, giảm tối đa thiệt hại của bệnh Covid-19 gây ra cho sức khỏe các bệnh nhân”, bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các TTYT ở các địa phương, như: TP.Dĩ An, huyện Bàu Bàng… cũng đã và đang triển khai “Túi thuốc an sinh” kịp thời đến người bệnh... Mỗi túi thuốc gửi đến từng F0 đều kèm theo hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn cách ly, điều trị và trên bìa túi thuốc có số điện thoại của y, bác sĩ, lực lượng phản ứng nhanh để F0 liên hệ. Những túi thuốc an sinh vừa góp phần hỗ trợ sức khỏe, giúp các trường hợp F0 sớm khỏi bệnh, vừa động viên tinh thần, giúp họ an tâm điều trị tại cơ sở điều trị tầng 1 và tại nhà.

Tính đến ngày 12-9, toàn tỉnh có gần 50.000 bệnh nhân F0 đang được điều trị cách ly, trong đó có gần 4.200 F0 cách ly tại nhà. Theo lãnh đạo Sở Y tế, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tạo điều kiện thuận lợi cho các F0 không triệu chứng đủ điều kiện thực hiện theo dõi, giám sát y tế tại nhà, sở đã phân bổ túi thuốc chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà và cho cơ sở điều trị thuộc tầng 1. Cụ thể, TTYT TP.Dĩ An 4.000 túi, TTYT TX.Tân Uyên 5.000 túi, TTYT TP.Thuận An 6.000 túi, TTYT huyện Bàu Bàng 5.000 túi. Sở Y tế đã đề nghị các đơn vị tiếp nhận, quản lý, sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, đúng mục đích…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên