Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đoàn, Hội

Cập nhật: 04-01-2021 | 09:34:25

Với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) trong thời đại công nghệ số như hiện nay công tác Đoàn, Hội đòi hỏi cần phải có sự đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức hoạt động mới có thể đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Thời gian qua, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã cho ra đời nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để ứng dụng CNTT vào công tác.

Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức lớp tập huấn nâng cao ứng dụng CNTT trong công tác Đoàn, Hội

Nhiều mô hình mới

Hàng năm, các cán bộ Đoàn, Hội phải nắm bắt, xử lý rất nhiều thông tin, dữ liệu từ cơ sở về công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN). Việc làm này sẽ mất nhiều thời gian và không khoa học. Chính vì thế, trong năm 2020, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã ra mắt ứng dụng quản lý Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN.

Anh Nguyễn Minh Huy, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Thủ Dầu Một, người sáng lập ứng dụng, cho biết ứng dụng này được viết trên nền tảng Microsoft Access, đáp ứng các yêu cầu quản lý công tác tổ chức theo đề án, đồng thời giúp quản lý bổ sung các nội dung theo Kế hoạch số 25-KH/TU của Thành ủy Thủ Dầu Một về việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2016- 2020 một cách có hệ thống, góp phần nâng cao năng suất lao động, thuận lợi trong việc tìm kiếm và lưu trữ thông tin. Theo đó, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, vào chuyên mục cần thiết thì có thể xem được số liệu công tác tổ chức liên quan đến tập hợp TNCN. Sau khi dữ liệu được nhập hoàn toàn, việc lưu trữ, trích xuất thông tin được thực hiện dễ dàng, chính xác; từ đó phát huy thế mạnh ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc của cán bộ Đoàn. Ngoài ra, hệ sinh thái chung được xây dựng sẵn cũng sẽ giúp giảm tải công việc thống kê, nội dung báo cáo khi thực hiện đề án.

Bên cạnh sáng lập ra ứng dụng, trong năm qua, Thành đoàn còn xây dựng mô hình trả lời tự động trên mạng xã hội Facebook - Auto chat. Theo đó, khi nhắn tin vào Fanpage Tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một, hệ thống sẽ được lập trình những câu trả lời tự động, trong đó sẽ cung cấp một số thông tin bổ ích về công tác Đoàn, Hội. Bên cạnh đó, mô hình này còn tích hợp nhiều chức năng như điểm danh, đón tiếp đại biểu, tra cứu thông tin đại biểu triệu tập, góp ý văn kiện, đố vui, hỏi đáp, giải trí, tuyên truyền… Qua đó, giúp thu hút đoàn viên, hội viên thanh niên quan tâm đến những kiến thức và kỹ năng công tác Đoàn, Hội.

Thêm một mô hình nổi bật của tuổi trẻ thành phố đó là sử dụng video truyền thông hoạt động. Với nhiều ưu điểm nổi trội của việc sử dụng video cho công tác tuyên truyền trên mạng xã hội như tính lan truyền mạnh mẽ, nhanh chóng trong cộng đồng người dùng, tăng tính tương tác, dễ tiếp nhận thông tin... Vì thế, những video hấp dẫn, có nhiều thông điệp thường được người dùng chia sẻ trên mạng xã hội. Với những ưu điểm đó, Thành đoàn đã tăng cường ứng dụng CNTT để xây dựng các video clip giới thiệu về những hoạt động trọng tâm, kết quả đạt được trong công tác Đoàn, Hội, Đội để chia sẻ rộng rãi đến nhiều tầng lớp thanh niên, đổi mới nội dung tuyên truyền của Đoàn.

Tăng cường tập huấn, trang bị kiến thức

Theo anh Nguyễn Minh Huy, với mục đích xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội cơ sở có đủ kỹ năng sử dụng, ứng dụng CNTT nhằm phục vụ cho công tác chuyên môn; đồng thời đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn, Hội cơ sở, góp phần nâng cao vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và sử dụng CNTT trong thời kỳ công nghiệp 4.0; tạo phong trào thi đua học tập, sáng tạo, nâng cao trình độ tin học trong ĐVTN; thời gian qua, ngoài triển khai thực hiện các mô hình mới có ứng dụng CNTT, Thành đoàn cũng đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao ứng dụng CNTT cho cán bộ Đoàn, Hội cơ sở.

Theo đó, nội dung tập huấn gắn với nhu cầu thực tiễn của công tác Đoàn, Hội tại cơ sở thông qua việc hướng dẫn, giới thiệu 4 chuyên đề chính, bao gồm: Những nội dung cơ bản về Microsoft Office thủ thuật Microsoft Word; cách viết tin, bài và tìm kiếm thông tin; thiết kế; dựng phim cơ bản. Cụ thể, ĐVTN được hướng dẫn sửa lỗi thường gặp và sửa lỗi tự động trong soạn thảo văn bản; chuyển ảnh sang file văn bản… hướng dẫn cách chụp ảnh, viết tin, bài; các thủ thuật internet - tìm kiếm thông tin, tài liệu; cách sử dụng Facebook an toàn - hiệu quả… hướng dẫn sử dụng chương trình Corel Draw trong thiết kế ấn phẩm tuyên truyền, poster, băng rôn, phông lễ… các thủ thuật dựng film cơ bản để làm phóng sự, video tổng kết, tuyên truyền…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên