Hiệu quả từ việc gắn camera hỗ trợ xử lý vi phạm giao thông

Cập nhật: 31-07-2019 | 10:16:19

Hình ảnh từ hệ thống camera được gắn ở các khu vực trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) được truyền về trụ sở công an địa phương đã hỗ trợ rất lớn cho cơ quan chức năng trong công tác xử lý. Việc nhân rộng mô hình này đang được nhiều địa phương quan tâm áp dụng.


Từ khi hệ thống camera được lắp đặt trên tuyến ĐT746 khu vực Tân Mỹ, Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) tình trạng xe vận chuyển khoáng sản vi phạm an toàn giao thông đã giảm hẳn

Hiệu quả

Hiện nay, khi ra đường, chúng ta không khó để phát hiện ra ở nhiều địa điểm khác nhau trên tuyến đường lớn hay nhỏ có rất nhiều vị trí được lắp đặt camera quan sát. Số tiền đầu tư có thể từ nguồn vốn của địa phương hay từ công tác xã hội hóa… Tuy nhiên, một thực tế khẳng định rằng vai trò đóng góp của hệ thống camera trong việc bảo đảm ANTT và ATGT là rất lớn.

Trên nhiều tuyến đường trọng điểm, với lưu lượng xe đông đúc, hệ thống camera quan sát như những cặp “mắt thần” giúp ngành chức năng quản lý tốt địa bàn, đặc biệt tại những khu vực dễ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc. Cụ thể, tại một số điểm nóng như tuyến quốc lộ 13 (TP.Thủ Dầu Một); các chốt giao thông Thuận Giao, vòng xoay An Phú (TX.Thuận An)… bằng những “đôi mắt” này, ngành chức năng địa phương đã có những chỉ đạo để giải quyết kịp thời nhiều vụ ùn tắc giao thông.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải hiện đang phối hợp triển khai thực hiện Đề án thí điểm lắp đặt camera quan sát kết hợp cân tải trọng, tốc độ và thiết bị lưu trữ điện xử lý tín hiệu giao thông tại các khu vực trọng điểm nhằm giúp công tác bảo đảm trật tự ATGT và kiềm chế TNGT trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả.

Mô hình hay được nhân rộng

Nhận thấy tính thiết thực từ những “mắt thần” trong thời gian qua, nhiều địa phương đã và đang phát triển, nhân rộng mô hình này. Hiện nay có nhiều camera được lắp đặt trên khắp các địa bàn từ huyện, thị cho đến thành phố. Cụ thể như TX.Thuận An với 436 camera do địa phương quản lý và trên 1.000 “mắt” từ các cơ sở nhà trọ lắp đặt; TX.Tân Uyên với gần 300 camera; trong đó chính quyền thị xã quản lý 24 “mắt” tại các tuyến trọng điểm, còn lại là các điểm xã hội hóa của các xã, phường quản lý; TX.Dĩ An có 25 camera do lực lượng Công an thị xã trực tiếp quản lý và hàng trăm “mắt thần” do các hộ kinh doanh lắp đặt khắp địa bàn… Qua đó đã phát huy tốt hiệu quả, góp phần giúp các địa phương quản lý tốt hơn về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Hòa, Phó Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết hiện trên địa bàn TX.Bến Cát hiện có hơn 150 camera bố trí ở nhiều khu vực trọng điểm. Việc triển khai hệ thống camera tại các điểm nóng về ANTT, TNGT bước đầu đã đem lại những hiệu quả rõ rệt trong việc xử lý về ANTT, TNGT, vi phạm giao thông… “Chúng tôi cũng vừa đề xuất UBND thị xã tiếp tục lắp đặt thêm tại những điểm nóng còn lại nhằm ổn định địa bàn và góp phần kiềm chế TNGT…”, thượng tá Hòa cho biết.

Từ những “mắt thần”, nhiều tình huống đã giúp lực lượng chức năng xử lý được nhiều vụ án, những vụ TNGT với tình tiết phức tạp, không nhân chứng… Qua đó, giúp vạch mặt được kẻ gian, xử lý đúng người đúng tội, góp phần hạn chế oan sai. Cụ thể như tại huyện Bắc Tân Uyên, từ trích xuất hình ảnh camera đã giúp lực lượng CSGT điều tra và xử lý có hiệu quả 2 vụ TNGT nghiêm trọng. Cũng tại huyện Bắc Tân Uyên, việc đưa hệ thống camera quan sát lắp đặt trên tuyến đường ĐT746 trong thời gian gần đây đã giúp lực lượng CSGT quản lý và xử lý có hiệu quả tình trạng xe chở khoáng sản vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị lực lượng CSGT xử lý “nguội” thông qua hình ảnh trích xuất từ camera.

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó Trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết việc đưa hệ thống camera vào hoạt động đồng bộ, kết hợp với công tác quản lý thường xuyên đã giúp địa phương quản lý tốt và kiềm chế được TNGT trên trục đường này; đồng thời góp phần bảo đảm ATGT cho người dân sinh sống tại địa phương.

“Từ khi hệ thống camera quan sát được đưa vào hoạt động, tình trạng các loại xe tải vận chuyển khoáng sản phóng nhanh, vượt ẩu đã giảm hẳn, bên cạnh đó việc làm rơi vãi đất đá từ các phương tiện từ trong hầm mỏ ra đường cũng đã được hạn chế nhiều, người dân chúng tôi cũng yên tâm hơn khi đi trên tuyến đường này…”, ông Lâm Sỹ Trung (người dân ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết thêm.

Việc linh động trong công tác xã hội hóa hiện đang giúp mô hình camera được nhân rộng tại nhiều địa phương. Trong số đó, một số xã, phường đang quản lý và sử dụng rất có hiệu mô hình này, như xã Thạnh Hội, Thạnh Phước (TX. Tân Uyên) trong phòng, chống khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai; phường Thuận Giao, An Phú (TX.Thuận An) trong bảo đảm trật tự ATGT, phòng chống ùn tắc;….

Tại phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), mô hình camera kết hợp với loa phóng thanh đang giúp địa phương xử lý có hiệu quả việc buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

“Hệ thống camera đang được địa phương triển khai lắp đặt rộng khắp, đặc biệt là tại những vị trí trọng điểm về trật tự ATGT. Trong đó, tại chợ Phú Mỹ, khu vực thường xuyên diễn ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Bằng việc lắp đặt hệ thống camera kết hợp với hệ thống loa phát thanh, khi tổ quản lý kiểm tra qua camera phát hiện có đối tượng vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại khu vực trên sẽ trực tiếp nhắc nhở người dân vi phạm qua loa. Trong trường hợp đối tượng vẫn ngoan cố vi phạm, phường sẽ cử lực lượng xuống để xử lý tại chỗ. Với những hiệu quả rõ nét như vậy, sắp tới, thông qua hình thức xã hội hóa, địa phương sẽ triển khai đề án về lắp đặt hệ thống camera trên toàn bộ các tuyến đường, ngỏ hẻm… trên địa bàn phường nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự ATGT”, ông Nguyễn Hồng Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết.

 HUY BÌNH - CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên