Hiệu quả từ việc nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên

Cập nhật: 27-02-2017 | 09:10:41

Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” giai đoạn 2015-2016 đã hướng đến tổ chức các hoạt động, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho đoàn viên thanh niên, nhân dân trong toàn tỉnh, đặc biệt chú trọng đến thanh niên công nhân (TNCN) và thanh niên khu vực nông thôn. Qua 2 năm triển khai thực hiện đề án đã đạt nhiều kết quả đáng mừng. 

Tích cực trong công tác tuyên truyền

Các chương trình được thực hiện với các nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, gần gũi với đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và người dân ở các địa phương. Trong 2 năm qua, Ban chỉ đạo (BCĐ) đề án đã tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật, trong đó tìm hiểu pháp luật về hôn nhân và gia đình; pháp luật phòng, chống bạo lực trong gia đình; pháp luật về phòng, chống tham nhũng… Hội thi được tổ chức với những hình thức mới như kịch, diễn đàn, tiểu phầm tuyên truyền, rung  chuông  vàng.  Ngoài  ra, trên cơ sở phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện 75 buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động, phát tài liệu tuyên truyền tại các huyện, thị; tổ chức được 75 phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền các  bộ luật, gắn với nhu cầu của người lao động. Tại các buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động luôn được làm mới, sinh động, thu hút trên 20.000 lượt đoàn viên và người dân tham gia.

Với mục đích hỗ trợ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tuyên truyền, BCĐ đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các đối tượng là tuyên truyền viên  pháp  luật,  tình  nguyện viên… Thông qua các lớp tập huấn này, hơn 100 lượt báo cáo viên,  100  lượt  tuyên  truyền viên và 300 tình nguyện viên đã được trang bị các kiến thức, kỹ năng, cách xử lý tình huống trong quá trình tư vấn pháp luật. Đồng thời, BCĐ còn trang bị sách và biên soạn tài liệu tuyên truyền  pháp  luật  với  24.000 bảng về các nội dung liên quan đến luật; phân bổ và phát hành 100 tờ poster và 50 tấm băng rôn tuyên truyền các nội dung đề án pháp luật cho các huyện, thị, thành phố, các đơn vị trực thuộc và các trường đại học, cao đẳng trong toàn tỉnh.

Hiệu quả từ những hoạt động 

Trong thời gian vừa qua, việc tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho TNCN là một trong những nội dung quan trọng của công tác Đoàn và phong trào thanh niên  khối  doanh  nghiệp.  Một trong những hình thức hiệu quả nhất là tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật như: Hội thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông và hướng dẫn lái xe an toàn, hội thi tìm hiểu pháp luật về Luật Bảo hiểm xã hội… Song song với hoạt động  đó,  TX.Thuận An  đã  tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tăng cường nhận thức pháp luật cho TNCN như xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật đến các chi hội TNCN, các trường học để tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề; hội thi hái hoa dân chủ, diễn đàn sinh hoạt chuyên đề cũng được lồng ghép. Với cách thức trình bày dí dỏm, vui tươi, các hội thi đã thu hút và gây ấn tượng mạnh đến TNCN.

Bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn trao bằng khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương”

Mô hình được đánh giá cao trong thời gian qua chính là các phiên tòa lưu động và phiên tòa giả định. Các phiên tòa này đã phát huy hiệu quả trong việc răn đe đối tượng phạm tội và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Việc thực hiện được tổ chức ở những nơi đông dân cư, phức tạp về tình hình an ninh trật tự để hoạt động này đạt hiệu quả cao nhất. Trong năm 2016 đã tổ chức được 5 phiên tòa giả định về các vụ án liên quan đến tội “Cướp giật tài sản”, “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Cố ý gây thương tích” và “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Hoạt động này nhận được sự đồng tình và ủng hộ tích cực từ người dân, qua đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao nhận thức cho thanh niên, tạo sự chuyển biến tích cực mạnh mẽ trong nhận thức và hoạt động của thanh thiếu niên trong việc chấp hành pháp luật Nhà nước, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng BCĐ đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” cho biết: “Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng trong năm 2017, chúng tôi sẽ phát huy những mặt làm được trong năm qua, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, cung cấp kiến thức pháp luật cơ bản cho đoàn viên, hội viên, thanh niên và nhân dân; cung cấp những tình huống pháp luật cụ thể, gần gũi, phù hợp với công việc và cuộc sống; đẩy mạnh phổ biến pháp luật cho TNCN, thanh niên vùng sâu vùng xa, thanh niên chậm tiến nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của phong trào toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc…”. 

THỦY TRINH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TNCN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên