Hiệu quả từ việc triển khai mô hình chính quyền, công sở thân thiện

Cập nhật: 14-05-2015 | 08:54:37

Qua gần 6 tháng triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, công tác cải cách hành chính (CCHC) của UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã tạo ra bước đột phá mới. Người dân trên địa bàn phường tỏ rõ sự hài lòng bởi sự thân thiện, gần gũi của cán bộ công chức (CBCC) đã góp phần tạo ra một chính quyền của dân, do dân, vì dân.

 Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường ký thư chúc mừng gửi người dân. Ảnh: HỒ VĂN

 Người dân hài lòng

Khi gặp chúng tôi, chị Hồ Ngọc Trinh, một người dân ở khu phố 14, phường Phú Cường rất hồ hởi “khoe”, chị vừa nhận được giấy khai sinh cho con và còn được nhận kèm theo một thư chức mừng khi gia đình có thêm cậu con trai sinh vào cuối tháng 3-2015. Chị Trinh cho biết, giống như lần đi làm giấy khai sinh cho đứa con trước, gia đình vẫn đi làm giấy khai sinh bình thường. Nhưng lần này, chị thật bất ngờ vì sau khi nhận được giấy khai sinh, UBND phường còn có thư chúc mừng. Tương tự, trường hợp của anh Phạm Lê Sơn, khu phố 14, phường Phú Cường, sau khi nhận được giấy khai sinh của đứa con cưng, kèm theo thư chúc mừng, anh rất bất ngờ vì đây là hình thức mới áp dụng trong quá trình thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Nhiều người dân khi nhận được giấy kết hôn hay giấy khai sinh kèm thư chúc mừng có thêm thành viên mới trong gia đình, ai cũng vui vẻ và hài lòng về những đổi thay ban đầu từ mô hình thí điểm này.

Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, qua hơn 5 tháng triển khai, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã gửi thư chúc mừng kết hôn cho 38 trường hợp, 72 trường hợp sinh mới và thư chia buồn cho 38 gia đình có người thân mất. Riêng thư xin lỗi không có, vì thực tế hầu hết người dân đến làm TTHC đều tỏ rõ sự hài lòng thông qua phiếu góp ý. Mặt khác, những lời khen ngợi từ người dân đã tăng thêm động lực cho CBCC của phường. Nhiều trường hợp mới đăng ký kết hôn đã tỏ rõ niềm vui và hạnh phúc khi nhận được thư chúc mừng màu hồng, kèm giấy đăng ký kết hôn được UBND phường trao tận tay. Riêng đối với nhiều trường hợp có thân nhân mất, họ cũng cảm thấy ấm lòng hơn khi UBND phường thực hiện việc báo tử, kèm theo thư chia buồn.

Cũng theo bà Ánh, từ cuối tháng 10- 2014, thực hiện kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, Đảng ủy, UBND phường Phú Cường đã chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện nhằm xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở phục vụ tốt lợi ích người dân, nhất là tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Nhìn chung, CBCC của phường đã giải quyết TTHC nhanh, gọn trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với người dân”. Từ khi áp dụng thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, UBND phường Phú Cường đã chuẩn hóa về yếu tố con người trong quá trình thực hiện. Những nội dụng “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), “3 thể hiện” (tôn trọng, văn minh, gần gũi với nhân dân) luôn được thể hiện tốt.

Nhiều điểm nổi bật

Điểm nổi bật tại UBND phường Phú Cường là các bộ phận chức năng làm việc được sắp xếp bài bản, có khu vực thông thoáng để người dân ngồi chờ nhận kết quả hồ sơ, kèm theo nước uống miễn phí và các vật dụng cần thiết phục vụ người dân. Bên cạnh những chuyển biến tích cực trong phong cách phục vụ, phong cách ứng xử, CBCC đã tỏ rõ sự tận tâm tận tình để làm người dân hài lòng khi đến liên hệ công việc. Bà Văn Nguyệt Ánh nhận định: “CBCC phường luôn thực hiện tốt quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc với dân. Chuyển biến rõ nét nhất từ mô hình chính quyền, công sở là nhận thức của đội ngũ CBCC đã thay đổi đáng kể, vừa phục vụ người dân vừa hoàn thiện chính mình”.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Hiện, CBCC phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại phường Phú Cường đều có trình độ đại học hoặc cao đẳng. Do vậy, trong công tác triển khai mô hình, UBND phường đã có nhiều thuận lợi, nhất là về công tác tuyên truyền để người dân hiểu, cùng chung tay góp sức với chính quyền xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở năng động, linh hoạt nhằm giải quyết các nhu cầu giải quyết TTHC của người dân. Ngoài ra, công tác công khai TTHC tại UBND phường được quan tâm đúng mức. Các khẩu hiệu hành động, quy tắc văn hóa ứng xử luôn thuộc lòng trong mỗi CBCC của phường. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC và thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, UBND phường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ theo hướng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

“Trong năm 2015, UBND phường sẽ tiếp tục cử cán bộ học tập, tập huấn về công tác CCHC; đồng thời trong các cuộc họp thường kỳ, sẽ thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn cán bộ cố gắng phấn đấu nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng chung tay xây dựng chính quyền cơ sở thân thiện nhằm phục vụ nhân dân. Trong thời gian tới, UBND phường Phú Cường sẽ tiếp tục xây dựng chuẩn CBCC nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC cho nhân dân, xây dựng hiệu quả mô hình thí điểm đối thoại người dân như kế hoạch đề ra”, bà Ánh nói.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter