Hiệu quả từ việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật: 07-03-2019 | 10:46:56

Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể TX.Thuận An và TX.Dĩ An đã có nhiều cách làm hay trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị gắn với phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Lãnh đạo TX.Thuận An thưởng “nóng” cho KP.Bình Quới B, phường Bình Chuẩn vì có thành tích trong việc xây dựng mô hình “Khu phố không rác”

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX.Dĩ An, cho biết xác định công tác tuyên truyền pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (BCĐ phong trào) TX.Dĩ An đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư gắn với các phong trào thi đua khác của địa phương bằng nhiều hình thức và nội dung phù hợp với từng đối tượng.

Trong năm qua, địa phương đã tổ chức tuyên truyền được 707 cuộc cho hơn 47.000 lượt người tham gia. Các ngành chức năng còn biên soạn và cấp phát 25.000 sổ tay, 35.000 tờ bướm và 6.000 cẩm nang “Sống đẹp nơi công cộng” đến đông đảo người dân. BCĐ phong trào còn tổ chức nhân rộng và phát huy hiệu quả 41 nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư và khu nhà trọ.

Mặt khác, thị xã còn tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi sử dụng văn hóa phẩm độc hại và các tệ nạn xã hội. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử phạt 22 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa với tổng số tiền hơn 142 triệu đồng.

Trong khi đó bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An, cho biết thời gian qua đơn vị cùng các ban ngành, đoàn thể ở địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp được 912 cuộc với hơn 52.000 lượt người tham gia; vận động nhân dân đóng góp 320 triệu đồng để mở rộng, bê tông hóa tuyến đường Bình Nhâm 14, Bình Nhâm 46 (phường Bình Nhâm). Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An còn tổ chức học tập và ra quân thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua công tác phát động, người dân đã mạnh dạn cung cấp cho cơ quan chức năng 668 tin báo tố giác tội phạm, giúp công an địa phương điều tra khám phá 286 vụ, 524 đối tượng vi phạm pháp luật.

Nhân rộng cách làm hay

Công tác xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản của nhân dân được các địa phương đặc biệt quan tâm. Tại TX.Dĩ An, phong trào xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa” rất được các chủ nhà trọ đồng tình ủng hộ và tham gia. Trong năm 2018, trên địa bàn TX.Dĩ An đã có hơn 1.500 khu nhà trọ đăng ký xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa”, đạt tỷ lệ 100% tổng số khu tham gia Câu lạc bộ Chủ nhà trọ. Qua kết quả bình xét có 1.490/1.503 khu được công nhận “Khu nhà trọ văn hóa”.

Là một trong 13 khu nhà trọ vinh dự được UBND TX.Dĩ An trao giấy khen cho khu nhà trọ tiêu biểu đạt danh hiệu “Khu nhà trọ văn hóa” 3 năm (2016-2018), ông Lê Văn Lộc, chủ nhà trọ ở địa chỉ 24/28 KP.Bình Đường 1, phường An Bình, TX.Dĩ An, cho biết: “Một mình tôi không thể bảo đảm an ninh trật tự cho cả khu trọ với hàng trăm người thuê trọ được. Ngoài vai trò của lực lượng chức năng, chúng tôi còn vận động người ở trọ chung sức phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong khu nhà trọ. Để làm được điều này, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở người ở trọ tự bảo quản tài sản, nhất là xe máy, đề phòng kẻ gian. Các phòng phải biết nhau để đề phòng kẻ lạ đột nhập lấy tài sản. Khi có người thân vào thăm thì phải báo cho chúng tôi biết để khai báo lưu trú. Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về an ninh trật tự với người thuê trọ. Nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự ở đây ổn định, giúp người thuê trọ yên tâm sinh sống và làm việc”.

Đến với KP.Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An hôm nay, những con đường, ngõ hẻm đã trở nên thông thoáng, không còn xuất hiện những bãi rác tự phát. Tình trạng quảng cáo rao vặt trên vách tường, trụ điện sai quy định đã giảm hẳn. Nói về kết quả trên, ông Nguyễn Văn Sa, Trưởng ban Điều hành KP.Bình Quới B cho biết, từ khi thực hiện mô hình “Khu phố không rác”, cứ hai ngày một lần, các hộ dân trong khu phố đều mang rác ra ngõ để tổ thu gom rác chuyển đi xử lý. Tại các giao lộ trong khu phố cũng bố trí thêm thùng rác để người dân bỏ rác đúng quy định, tránh trường hợp người qua đường vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, khu phố còn vận động người dân phát quang cỏ, làm vệ sinh dọc hai bên các tuyến đường. Đặc biệt, người dân địa phương còn rất chú ý nhắc nhở, giám sát những trường hợp đổ rác hay dán quảng cáo, rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan đô thị. Qua mô hình này đã giúp người dân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự, mỹ quan đô thị, góp phần cùng với phường hoàn thành các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị.

Thưởng “nóng” 20 triệu đồng cho “Khu phố không rác”

Vừa qua, tại hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn TX.Thuận An năm 2018, UBND TX.Thuận An đã thưởng “nóng” 20 triệu đồng cho Ban Điều hành KP.Bình Quới B, phường Bình Chuẩn vì có thành tích trong việc xây dựng mô hình “Khu phố không rác”. Khu phố Bình Quới B là một trong 5 khu phố trên địa bàn TX.Thuận An được chọn làm điểm để thực hiện mô hình “Khu phố không rác”.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết trong thời gian tới, nếu khu phố xây dựng được mô hình “Khu phố không rác” và hoạt động hiệu quả thì UBND thị xã sẽ tiếp tục thưởng “nóng” 20 triệu đồng. Sau 2 năm, khu phố đã được công nhận “Khu phố không rác” tiếp tục duy trì kết quả đạt được thì sẽ tăng thêm 30% số tiền thưởng “nóng”. Trong năm 2019, TX.Thuận An tiếp tục nhân rộng thêm mô hình “Khu phố không rác” tại 8 khu phố ở 8 xã, phường.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên