Hiệu quả từ xã hội hóa các thiết chế văn hóa

Cập nhật: 23-10-2018 | 09:07:06

Cùng với những thiết chế văn hóa - thể thao do Nhà nước đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp cũng đầu tư nhiều công trình từ nguồn vốn xã hội hóa nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Những công trình xã hội hóa tiêu biểu

Trước tiên phải kể đến nhà hát sân khấu ngoài trời (KCN Mỹ Phước) được đầu tư xây dựng phục vụ công nhân lao động trong cụm, KCN Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Nhà hát được xây dựng từ năm 2005, diện tích 6.400m2, sức chứa 3.000 chỗ ngồi, hiện đang được khai thác và tổ chức nhiều hoạt động cho công nhân lao động đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, KCN Mỹ Phước còn đầu tư xây dựng cụm sân bóng đá với 6 sân đạt tiêu chuẩn và hàng năm đều duy trì tổ chức đại hội thể dục thể thao cơ sở các KCN Mỹ Phước. Cùng với đó, các doanh nghiệp như: Tổng Công ty Đầu tư vàPhát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên, Công ty Cổphần Cao su Phước Hòa, Cấp thoát nước và Môi trường, Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An cũng đầu tư kinh phí để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao như: Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Thể thao cộng đồng, nhà thi đấu đa năng, hồ bơi, nhà văn hóa, phòng truyền thống, sân bóng đá, bóng chuyền… Ngoài ra, một số doanh nghiệp ở các khu công nghiệp cũng quan tâm và chủ động đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao như hội trường đa năng có sân khấu để biểu diễn văn nghệ, sân chơi một số môn thể thao phổ thông (bóng đá, bóng chuyền) để làm nơi cho công nhân tập luyện, sinh hoạt, vui chơi, giải trí.

Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến do Công ty Cổ phần Đại Nam làm chủ đầu tư luôn thu hút người dân đến tham quan, vui chơi

Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến do Công ty Cổ phần Đại Nam làm chủ đầu tư với các công trình như: Đền Đại Nam, núi Ngũ Hành Sơn nhân tạo, bảo tháp 9 tầng, biển nhân tạo, khu vui chơi giải trí, vườn bách thú, sân khấu ca nhạc, rạp chiếu phim 4D, trường đua đa năng, tích hợp 5 loại hình (gồm đua ngựa, đua chó, đua xe mô tô, đua xe GoKart, biểu diễn mô tô nước) với diện tích 60ha, khán đài có sức chứa 20.000 chỗ ngồi với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng… thường xuyên tổ chức các hoạt động vào những ngày cuối tuần và các ngày lễ trong năm.

Trong khuôn viên Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh, Công ty TNHH Đua xe mô tô Việt Nam đầu tư 8 tỷ đồng xây dựng trường đua 2K để tổ chức các giải đua xe mô tô phong trào vào các ngày cuối tuần. Công viên Văn hóa Thanh Lễ tại TP.Thủ Dầu Một và Khu du lịch sinh thái Thủy Châu tại phường Bình Thắng (TX.Dĩ An) được đầu tư với các hạng mục công trình như: Nhà hát, hồ bơi, sân bóng đá mi ni, công viên nước, suối, thác, hồ bơi… đã góp phần không nhỏ vào việc phục vụ người dân và các đối tượng công nhân trong những ngày lễ, ngày nghỉ với nhiều loại hình vui chơi giải trí.

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần

Cùng với đó, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TX.Bến Cát còn có nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư các công trình thể thao. Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có 3 sân golf, 6 rạp chiếu phim, hơn 10 nhà sách, trên 100 đội, nhóm, câu lạc bộ văn nghệ quần chúng và 73 Câu lạc bộ Đờn ca tài tử, 550 cơ sở kinh doanh hoạt động karaoke. Hoạt động của các câu lạc bộ này nhằm tạo không khí sinh hoạt văn hóa vui tươi, lành mạnh, góp phần tích cực vào công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Phát biểu tại buổi làm việc về tình hình thực hiện đầu tư, xây dựng, khai thác các thiết chế văn hóa thể thao trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và Du lịch, cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, bên cạnh thiết chế văn hóa thể thao do Nhà nước đầu tư xây dựng thì công tác xã hội hóa xây dựng các thiết chế văn hóa cũng được các doanh nghiệp, khu công nghiệp đầu tư bài bản, có quy mô lớn. Những thiết chế này không chỉ phục vụ nhu cầu đời sống người dân mà còn phục vụ đông đảo công nhân lao động”.

Phải khẳng định rằng, những năm qua, bên cạnh các thiết chế văn hóa thể thao công lập, các cơ sở dịch vụ ngoài công lập cũng đã đóng góp không nhỏ trong việc đầu tư, phát triển các thiết chế văn hóa - thể thao tỉnh nhà phục vụ nhu cầu giải trí, hưởng thụ của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đội ngũ công nhân lao động làm việc tại Bình Dương. Bên cạnh đó, tỉnh đã chủ động chuyển giao cho các doanh nghiệp quản lý, đầu tư và phát triển một số đội tuyển thể thao thế mạnh của tỉnh theo mô hình câu lạc bộ như: Bóng đá, bóng chuyền, quần vợt, xe đạp… Những mô hình này ngày càng phát huy tốt hiệu quả, mang lại nhiều thành tích cao về cho tỉnh nhà.

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên