Hiệu quả từ xã hội hóa lĩnh vực đất đai, môi trường

Cập nhật: 14-02-2019 | 08:45:19

Đẩy mạnh xã hội hóa về lĩnh vực đất đai, môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng các ban ngành có liên quan đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả đối với tiến trình phát triển của địa phương.

Thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa trên địa bàn tỉnh, Bình Dương đã thu hút được nhiều dự án đầu tư ngoài nguồn vốn ngân sách Nhà nước với những loại hình và phương thức hoạt động mới, đa dạng, phong phú; các dự án đầu tư ngoài nguồn vốn ngân sách Nhà nước đi vào hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế cho các nhà đầu tư và đã giải quyết được nhu cầu của người dân. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở TN&MT cho biết đối với lĩnh vực đất đai, từ năm 2010 đến nay, sở đã tham mưu UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất đối với 31 tổ chức để sử dụng vào mục đích y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa và môi trường, tổng diện tích hơn 2,717 triệu m2; trong đó sử dụng vào mục đích y tế đối với 12 tổ chức với diện tích trên 117.570m2.

Xã hội hóa về đất đai, môi trường đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển của Bình Dương

Đối với lĩnh vực môi trường, căn cứ Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 6-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nội dung danh mục các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ- TTg ngày 11-10-2018, toàn tỉnh hiện có 20 cơ sở, đơn vị thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách xã hội hóa hoạt động trong lĩnh vực môi trường. Theo đó, có 7 đơn vị xử lý rác thải - chất thải nguy hại; 2 cơ sở xử lý nước thải tập trung; 2 cơ sở hỏa táng - điện táng; 8 cơ sở cung cấp nước sạch; 1 cơ sở quan trắc và phân tích môi trường. Tất cả đơn vị này đều tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo sở cho biết thêm, qua kiểm kê về hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn tỉnh năm 2015 cho thấy, tổng diện tích sử dụng đất vào các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, bãi thải, xử lý chất thải là 2.582 ha. Bên cạnh đó, theo kết quả phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 với định hướng phát triển mạnh về dịch vụ, nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các ngành dịch vụ xã hội của tỉnh. Cụ thể như văn hóa, y tế, giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, bãi thải, xử lý chất thải, việc dành quỹ đất cho xây dựng các loại hình này không chỉ nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người dân mà còn đóng góp vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ, đặc biệt là ở khu vực đô thị, các địa bàn có nhiều khu công nghiệp với tổng diện tích bố trí quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 là 5.810 ha được phân bổ tương đối đồng đều trên các huyện, thị, thành phố.

Để định hướng cụ thể về hoạt động xã hội hóa về lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cấp, các ngành, các địa phương để nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch sử dụng đất tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư lựa chọn địa điểm để thực hiện các dự án xã hội hóa trên địa bàn tỉnh; song song đó, đẩy mạnh hơn nữa đối với công tác tạo quỹ đất sạch đã giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh, bảo đảm phù hợp theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; tham gia phối hợp có ý kiến đóng góp với Sở Xây dựng, UBND cấp huyện trong công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng đối với khu dân cư trên địa bàn, bảo đảm bố trí các công trình dịch vụ, công trình xã hội phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên