Hiệu quả và kinh nghiệm đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 14-09-2017 | 08:49:54

Hiện nay, Bình Dương có hơn 1 triệu thanh niên (TN), chiếm hơn 50% tổng số dân của tỉnh và vẫn tiếp tục có sự gia tăng về số lượng trong thời gian tới. Do đó, việc đa dạng hóa các phương thức đoàn kết, tập hợp, chăm lo cho TN, nhất là thanh niên công nhân (TNCN) tại khu nhà trọ, khu nhà ở xã hội, trong các doanh nghiệp là việc làm cần thiết. Được đánh giá là đơn vị có nhiều đóng góp trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN vào tổ chức Đoàn - Hội, đại diện Thị đoàn Dĩ An đã trình bày tham luận tại đại hội về một số kinh nghiệm trong công tác này nhiệm kỳ qua.

 

Thị đoàn Dĩ An tổ chức trao quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: K.TUYẾN

 Trình bày tham luận tại đại hội, đại biểu Trần Bảo Lâm, Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết, hiện lực lượng TN xa quê trên địa bàn TX.Dĩ An chiếm 2/3 trên tổng số TN toàn thị xã. Trong nhiệm kỳ 2012- 2017, Thị đoàn đã có các giải pháp và tập hợp được hơn 40% lực lượng TN xa quê tham gia cùng với TN địa phương trên mọi mặt. Với sự nhiệt huyết, quyết tâm của tập thể cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong nhiệm kỳ qua, hơn 5.000 TNCN đã được tập hợp và hơn 40.000 lượt TN tham gia hoạt động Đoàn - Hội.

Theo đại biểu, việc triển khai học tập và làm theo lời Bác trong ĐVTN, đặc biệt là TNCN được quan tâm. TNCN trên địa bàn được triển khai, học tập các mẩu chuyện, lời dạy, lời căn dặn của Bác qua các phong trào “Ngày thứ sáu may mắn”, “1 giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác”, mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác”, “Vườn cây TN làm theo lời Bác”, “Nhớ lời Bác dạy - Làm theo lời Bác”, “Treo ảnh Bác tại nơi trang trọng trong nhà”... Thị đoàn cũng có các mô hình dành cho đối tượng cá biệt như can phạm tại nhà tạm giữ của Công an thị xã...

Nhằm góp phần thu hút TN, thời gian qua, Thị đoàn Dĩ An cũng đã phối hợp tổ chức các mô hình như sàn giao dịch việc làm, giới thiệu việc làm tại các công ty. Trong 5 năm, các mô hình đã góp phần giới thiệu việc làm cho 2.615 TN, dạy nghề cho 783 TN và có 2.164 TNCN tìm được việc làm. Mô hình đạt hiệu quả, lọt vào top 10 mô hình điển hình cấp quốc gia là “Khu trọ TN kiểu mẫu”. Hiện, TX.Dĩ An có 3 khu trọ kiểu mẫu được thành lập từ năm 2016 với hơn 1.000 TNCN tham gia, được hỗ trợ tiền phòng, tiền điện nước, được thụ hưởng các dịch vụ tốt trong khu trọ như khu sinh hoạt tập thể, tủ sách TN, tủ thuốc gia đình, khu tập thể dục thể thao miễn phí, đọc báo miễn phí… tạo môi trường tập trung để sinh hoạt, giao lưu cho TNCN và người dân. Bên cạnh đó, các chương trình, sân chơi cuối tuần ý nghĩa cũng được tổ chức thường xuyên với các hoạt động như trò chơi dân gian, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc miễn phí, bán hàng giá gốc, tư vấn pháp luật, tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn…

THU THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên