Hiểu rõ quy định về xử phạt phương tiện “không chính chủ?”

Cập nhật: 21-01-2022 | 09:29:01

Gần đây, quy định sang tên chủ phương tiện và xử phạt “xe không chính chủ” được dư luận quan tâm. P.V Báo Bình Dương đã liên hệ với cơ quan chức năng để làm rõ thông tin trên để người dân không hiểu nhầm, gây ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.


Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ sang tên phương tiện cho người dân

Theo Trung tá Lạc Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Đăng ký, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận 60 hồ sơ sang tên phương tiện giao thông. Đơn vị tạo nhiều điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện thủ tục sang tên chủ phương tiện và tiếp tục tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe vào sáng thứ bảy hàng tuần.

“Theo Nghị định 100/2019/ NĐ-CP của Chính phủ, không có lỗi nào gọi là lỗi “đi xe không chính chủ” như nhiều người đề cập mà chỉ có quy định về xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục sang tên chủ phương tiện. Theo đó, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được cho, tặng, thừa kế xe phải đến cơ quan chức năng làm thủ tục cấp đăng ký, biển số. Để phát hiện vi phạm về lỗi không sang tên phương tiện được thực hiện qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông hoặc đăng ký xe. Trong quá trình nhận hồ sơ đăng ký xe, nếu phát hiện trường hợp nào quá thời hạn sang tên chủ phương tiện thì chúng tôi chuyển hồ sơ qua bộ phận chức năng khác để xử phạt”, Trung tá Lạc Văn Tuấn thông tin thêm.

Liên quan đến quy định trên, nhiều người dân hiểu nhầm rằng khi điều khiển phương tiện của người thân như vợ đi xe của chồng, anh em mượn xe của nhau, con đi xe của cha mẹ… đều bị xử phạt. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, không có việc xử lý “xe không chính chủ” như cách hiểu của người dân như trên. Nói về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Theo quy định, phương tiện đã mua bán, chuyển nhượng qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu được giải quyết đăng ký, sang tên đến hết ngày 31-12-2021. Quy định này nhằm tạo điều kiện cho người dân được sang tên đổi chủ với những trường hợp phức tạp như qua nhiều đời chủ, mua xe qua hình thức giấy viết tay, tặng cho, thừa kế... Lực lượng chức năng chỉ xử phạt với những phương tiện quá thời hạn chuyển nhượng 30 ngày hoặc xảy ra tai nạn giao thông”.

Theo Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng với xe cá nhân, từ 800.000 - 1,2 triệu đồng với tổ chức. Với ô tô, mức phạt tương ứng từ 2 - 4 triệu đồng với cá nhân và từ 4 - 8 triệu đồng với tổ chức.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên