Hiệu trưởng một trường tiểu học “sốt sắng” trong công tác xã hội hóa!

Cập nhật: 24-11-2015 | 08:45:33

Trong khi cơ sở trường mới đang xây dựng, chưa được đưa vào sử dụng nhưng ông Nguyễn Văn Lập, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Thuận (phường Thuận Giao, TX.Thuận An) lại triển khai công tác xã hội hóa trường lớp cho cơ sở mới với hình thức huy động phụ huynh đóng góp 104 triệu đồng để trang trí trường lớp và tuyển thêm nhân viên phục vụ. Cho rằng, nhà trường đã lạm thu nên một số phụ huynh trong trường đã làm đơn phản ánh sự việc đến Báo Bình Dương.

Trong khi cơ sở mới trường Tiểu học Bình Thuận chưa được đưa vào sử dụng thì hiệu trưởng nhà trường lại khẩn trương trong công tác xã hội hóa trang trí trường lớp bằng cách vận động phụ huynh hỗ trợ kinh phí Ảnh: T.QUANG

Khi tổ chức huy động phụ huynh đóng góp, nhà trường không làm kế hoạch dự trù kinh phí, không làm tờ trình xin ý kiến lãnh đạo UBND phường Thuận Giao và lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Thuận An để được phê duyệt, đồng ý cho triển khai. Làm việc với P.V, lãnh đạo của nhiều đơn vị liên quan đã tỏ ra bức xúc trước sự việc “cầm đèn chạy trước ô tô” của hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Thuận.

Chưa xin phép, vẫn tổ chức vận động

Năm học 2015-2016, trường Tiểu học Bình Thuận có 1.300 học sinh. Hiện cơ sở của trường đang tọa lạc tại KP Bình Thuận, phường Thuận Giao. Theo dự kiến, đến tháng 12-2015, trường Tiểu học Bình Thuận được chuyển về cơ sở mới (có tổng vốn đầu tư xây dựng trên 50 tỷ đồng) thuộc KP Hòa Lân 1, phường Thuận Giao. Tuy nhiên, với cách làm theo kiểu “lo xa”, sáng 7-11, ông Lê Văn Thêm, Hội trưởng Hội Phụ huynh học sinh và ông Nguyễn Văn Lập, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Thuận đã đứng ra tổ chức buổi họp phụ huynh nhằm kêu gọi đóng góp 104 triệu đồng để “có thêm điều kiện khi chuyển về cơ sở mới”.

Tại buổi họp này, ông Nguyễn Văn Lập đã đưa ra những khó khăn trước mắt của trường và đưa ra bản dự trù kinh phí là 104 triệu đồng để kêu gọi phụ huynh học sinh của trường đóng góp. Trong đó, dự kiến 50 triệu đồng là kinh phí để nhà trường phục vụ cho việc trang trí trường lớp; 54 triệu đồng để nhà trường ký hợp đồng thêm 3 nhân viên phục vụ (trả lương 3 triệu đồng/người/tháng). Trong đơn gửi đến Báo Bình Dương, một số phụ huynh học sinh trường Tiểu học Bình Thuận cho rằng đây là việc “lạm thu” của nhà trường trong khi trường vẫn chưa chuyển về cơ sở mới.

Điều đáng nói là, theo quy định hiện hành, đối với công tác xã hội hóa giáo dục thì lãnh đạo đơn vị trường học phải làm đúng theo các quy trình, thủ tục để trình lãnh đạo chính quyền sở tại và các đơn vị liên quan phê duyệt. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Thuận đã bỏ qua việc lập dự trù kinh phí, xin ý kiến phê duyệt trong công tác xã hội hóa trường học để trình lãnh đạo UBND phường Thuận Giao và Phòng Giáo dục TX.Thuận An mà lại tổ chức họp, kêu gọi phụ huynh đóng góp 104 triệu đồng chuẩn bị cho việc mua sắm vật dụng trang trí trường lớp, thuê thêm người phục vụ.

Theo tìm hiểu của P.V, sau ngày ông Lê Văn Thêm, Hội trưởng Hội phụ huynh học sinh và ông Nguyễn Văn Lập, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Thuận tổ chức họp phụ huynh để triển khai việc vận động phụ huynh đóng góp tiền, đến nay đã có 80% phụ huynh của trường đóng góp được hơn 88 triệu/104 triệu đồng, trong đó có phụ huynh vì quá khó khăn nên chỉ ủng hộ 30.000 đồng.

Trả lời câu hỏi vì sao nhà trường phải “đốt cháy” quy trình, ông Nguyễn Văn Lập, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Thuận cho rằng: “Để chuẩn bị cho việc chuyển về cơ sở mới, chúng tôi phải lo trước việc trang trí lớp học, ký hợp đồng thêm 3 người phục vụ. Tôi nghĩ chính quyền địa phương và lãnh đạo Phòng Giáo dục TX.Thuận An cũng biết những khó khăn trước mắt của trường nên không lập thủ tục xin ý kiến”.

“Sai đến đâu thì xử lý đến đó”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao trong buổi làm việc với P.V. Ông Hội nói: “Tôi bất ngờ khi nghe P.V phản ánh sự việc trường Tiểu học Bình Thuận có tổ chức họp để kêu gọi phụ huynh học sinh trong trường đóng góp 104 triệu đồng mua vật dụng trang trí trường lớp hay ký hợp đồng thêm 3 người phục vụ đã gây bức xúc cho phụ huynh. Bởi, đến thời điểm này chúng tôi cũng chưa thấy lãnh đạo nhà trường gửi bất kỳ một văn bản nào để xin ý kiến thực hiện công tác xã hội hóa trường học ở cơ sở chưa được đưa vào sử dụng. Khó hiểu là, trường mới chưa được đưa vào sử dụng thì cũng chưa đến lúc phải kêu gọi phụ huynh đóng góp. Đồng ý là Nhà nước cho cơ chế xã hội hóa giáo dục nhưng lãnh đạo nhà trường phải làm đúng theo quy trình, thủ tục đối với công tác này. Đằng này hiệu trưởng nhà trường đã “âm thầm” tổ chức họp phụ huynh để kêu gọi quyên góp mà không thông qua chính quyền địa phương là sai quy định của pháp luật thì không được. Tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp mở rộng để xem xét; nếu thầy Lập làm sai đến đâu thì đơn vị sẽ đề nghị lãnh đạo cấp trên xử lý tới đó”.

Trong khi đó, làm việc với P.V, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng Giáo dục TX.Thuận An lại cho rằng: “Thầy Lập vì quá lo khi chuyển đến cơ sở mới thiếu thốn về trang trí hay thuê người bảo vệ, phục vụ nên phải làm thế”. “Vừa qua chúng tôi cũng có nhận được đơn của phụ huynh học sinh trường Tiểu học Bình Thuận phản ánh sự việc. Thế nhưng mấy hôm nay nhiều việc quá nên chúng tôi cũng chưa giải quyết để trả lời đơn cho phụ huynh được. Đến tháng 2-2016 thì thầy Lập nhận quyết định về hưu nên thầy cũng tranh thủ thời gian còn đương chức để lo chu đáo cho việc nhà trường chuyển đến cơ sở mới đó thôi. Tuy nhiên, nói về quy trình tổ chức công tác xã hội hóa giáo dục thì thầy Lập đã làm sai. Về việc này, tới đây chúng tôi sẽ làm việc lại với thầy và thông tin cho báo chí”, bà Ngân cho biết.

Hội trưởng Hội phụ huynh không có con em học trong trường

Trong đơn của phụ huynh trường Tiểu học Bình Thuận gửi đến Báo Bình Dương còn phản ánh: “Trong nhiều năm qua, Hội trưởng Hội phụ huynh trường Tiểu học Bình Thuận không có con em theo học trong trường…”. Trả lời câu hỏi của P.V xoay quanh vấn đề này, ông Lập cho rằng: “Hiện ông Lê Văn Thêm đang là Hội trưởng Hội phụ huynh học sinh của trường. Ông Thêm không có con theo học trong trường nhưng cứ đến đầu năm học mới nhà trường đều tổ chức họp phụ huynh để bình bầu thì ông Thêm là người tái cử làm Hội trưởng Hội Phụ huynh học sinh của trường. Lúc ấy vì không thấy ai nói gì nên chúng tôi cứ thế ra quyết định để ông Thêm giữ chức vụ Hội trưởng Hội phụ huynh học sinh của trường, bởi ông Thêm là người nhiệt tình trong công tác hội, là cánh tay nối dài của Ban giám hiệu nhà trường trong công tác vận động phụ huynh hưởng ứng các chương trình đề ra”.

Đề cập vấn đề này, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng Giáo dục TX.Thuận An nói: “Tôi thẳng thắn nhìn nhận Ban giám hiệu trường Tiểu học Bình Thuận đã làm sai trong công tác tổ chức Hội phụ huynh của trường. Về việc này chúng tôi sẽ đề nghị lãnh đạo nhà trường chấn chỉnh lại”.

 

 THANH QUANG

 

 

 

Chia sẻ bài viết
Không ngờ báo bình dương lại viết hay đến vậy. Thích nhất là cách vào đề thẳng luôn, chiến đấu rất anh dũng. Cố lên nhé nhà báo bình dương ơi.
Đặng Chí Cang (Cách đây 8 năm)
Tôi là phụ huynh trường tiểu học Bình Thuận, tôi rất hài lòng với bài viết này. Bài viết dùng nhiều cụm từ khẳng định hay đấy. Việc này hình như trường nào cũng có xảy ra, riêng trường con tôi học thì quá đáng
võ thị mỹ loan (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên