Hình ảnh công nhân đi vào nhiều tác phẩm múa

Cập nhật: 21-04-2018 | 09:13:39

Ngày nay, khi nói đến Bình Dương, người ta biết đến đây là vùng “đất lành chim đậu”. Với nhiều khu công nghiệp, Bình Dương đã thu hút hàng vạn lao động ngoài tỉnh về đây lập nghiệp. Và hình ảnh người công nhân chăm chỉ ngày ngày đóng góp cho sự phát triển ở Bình Dương đã được hình tượng hóa trong nhiều tác phẩm múa.

 Có dịp theo dõi các tác phẩm múa chuyên nghiệp ở Bình Dương, chúng tôi thật sự cảm kích những tình cảm mà các biên đạo múa cũng như các diễn viên múa dành cho công nhân lao động (CNLĐ) địa phương. Với những tình cảm tốt đẹp, các tác phẩm ấy đã nhanh chóng được đông đảo công chúng yêu thích và đoạt được nhiều giải thưởng cao tại các sân chơi trong khu vực và quốc tế.

 Tiết mục múa “Bay vào tương lai” do Ngọc Hiền biên đạo

Hình ảnh người CNLĐ làm việc vất vả nhưng có cuộc sống khó khăn tại các khu nhà trọ đã được biên đạo múa Trần Tấn Thông và Ngọc Anh của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Bình Dương tái hiện rất sinh động trong tác phẩm “Nhịp sống”. Sau giờ làm việc, họ phải lo toan biết bao nhiêu thứ, nào là cơm áo gạo tiền, nào là nuôi dạy con, nào là những chuyện vui buồn ở quê… Nhưng với những chế độ chính sách và nhiều hoạt động văn hóa tinh thần dành cho CNLĐ, họ đã phần nào vơi bớt những lo toan khó nhọc ấy mà vươn lên lao động sản xuất ngày càng sáng tạo hơn. Với cách thể hiện rất thực đời sống của CNLĐ trên địa bàn tỉnh, “Nhịp sống” đã xuất sắc đoạt huy chương vàng tại Cuộc thi Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2 do Bộ Vă hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức năm 2015.

Phát huy mảng đề tài về người CNLĐ, Đoàn Quốc Linh, diễn viên, biên đạo múa chủ chốt của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Bình Dương cùng tốp múa biểu diễn khá thành công và xuất sắc đoạt huy chương bạc tại Liên hoan Nghệ thuật 5 nước “Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar - Thái Lan” năm 2016 với tiết mục múa “Rubik - Những mảnh ghép cuộc đời”.

Với cách dàn dựng mới lạ và độc đáo, trong “Rubik - Những mảnh ghép cuộc đời”, người xem dễ dàng cảm nhận những tình cảm của biên đạo cũng như các diễn viên dành cho công nhân. Theo biên đạo múa trẻ Đoàn Quốc Linh, cuộc đời của CNLĐ cũng giống như những mảnh ghép trong khối rubik. Có những gam màu tối và cũng có những gam màu tươi sáng. Và cuộc đời của những người công nhân cũng vậy, có những người gặp khó khăn, có những người gặp may mắn và có điều kiện vươn lên. Qua “Rubik - Những mảnh ghép cuộc đời”, tôi mong muốn mọi người sẽ có những cái nhìn đồng cảm với công nhân Bình Dương, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, cũng như tạo nhiều sân chơi giúp họ vơi đi những nỗi buồn nhớ khi xa quê.

Mới đây trong các chương trình biểu diễn phục vụ CNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Bình Dương, đông đảo khán giả trong tỉnh đặc biệt thích thú với nhiều tiết mục mang đậm hơi thở của người CNLĐ. Hình ảnh người CNLĐ chăm chỉ đang xây dựng tại các tòa nhà trong tiết mục “Công trình mới” do NSND Minh Thông biên đạo. Tiết mục đã khắc họa chân thực hình ảnh Bình Dương sau 20 năm phát triển với những công trình, những công trường mới đang xây dựng. Hình ảnh lao động cật lực, hăng say, mạnh mẽ của những người CNLĐ. Khát vọng vươn tới tương lai, vươn tới những chân trời tươi sáng. Ở chương cuối của chương trình, trong tiết mục múa “Bay vào tương lai” do Ngọc Hiền biên đạo đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Hình ảnh người CNLĐ trong những bộ trang phục hiện đại với các động tác múa nhanh, mạnh mẽ thể hiện tinh thần, nghị lực, sức mạnh và quyết tâm vươn lên xây dựng đất nước nói chung, Bình Dương nói riêng ngày càng giàu đẹp.

Ngoài những tác phẩm múa chuyên nghiệp vừa kể trên, tại các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng trong tỉnh, nhiều đơn vị cũng đã dàn dựng nhiều tiết mục múa, hát múa có nội dung ca ngợi người CNLĐ. Với những biên đạo múa, những diễn viên múa ở Bình Dương, được biểu diễn trong trang phục CNLĐ, được khắc họa hình ảnh người CNLĐ không chỉ vì những tình cảm đẹp mà còn là một sự tri ân những con người đã miệt mài sản xuất, cống hiến sức lao động sáng tạo của mình để Bình Dương có được những dấu ấn đẹp trong mắt bạn bè khắp nơi, trở thành một thành phố đáng sống.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên