Hình thành văn hóa đọc trong giới trẻ

Cập nhật: 23-04-2018 | 08:31:26

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, vừa qua, nhiều hoạt động Ngày hội sách và văn hóa đọc đã diễn ra trên khắp các địa phương trong tỉnh với sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên; qua đó góp phần hình thành văn hóa đọc trong giới trẻ.

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để văn hóa đọc ngày càng lan tỏa trong giới trẻ. Ảnh: T.L

 Để văn hóa đọc ngày càng lan tỏa rộng rãi, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phối hợp tổ chức những chương trình, ngày hội, luân chuyển sách, trao tặng sách… Đặc biệt, trong những ngày tháng 4, từ khắp các nơi trong tỉnh như TP.Thủ Dầu Một, huyện Bàu Bàng, TX.Tân Uyên, TX.Thuận An… cho đến các Đoàn trường cũng đều sôi nổi tổ chức các chương trình về chủ đề sách. Đơn cử như Huyện đoàn Bàu Bàng vừa Ngày hội đọc sách có chủ đề “Những cuốn sách hay thay đổi cuộc đời”. Ngày hội được tổ chức với hơn 400 đầu sách đa dạng, phong phú, thu hút hơn 500 đoàn viên thanh niên và học sinh toàn huyện đến tham quan. Cũng tại ngày hội, Ban tổ chức đã bố trí tạo chức triển lãm nghệ thuật xếp sách với nhiều hình mẫu đa dạng phong phú… Còn Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức chương trình “Quyển sách tôi yêu” dành cho các đối tượng như giáo viên, học sinh, công chức viên chức, lực lượng vũ trang đang công tác tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các phường, cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, học sinh trên địa bàn thành phố.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21-4), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức phát động phong trào đọc sách trong đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên trong tỉnh với chủ đề “Sách-hành trang tri thức, khơi nguồn sáng tạo”. Chương trình có sự phối hợp cùng các đơn vị, công ty phát hành sách, hệ thống thư viện tổ chức triển lãm sách, giới thiệu, bán sách giá ưu đãi, trưng bày sách hay, sách đẹp, phục vụ đọc sách miễn phí... Song song đó, Tỉnh đoàn cũng tổ chức tuần lễ sách với các hoạt động như hội thảo, nói chuyện, tọa đàm về sách; giao lưu giữa các nhà văn hóa, khoa học, nhà văn, nhà thơ với độc giả, giới thiệu sách, tặng sách; giới thiệu và tôn vinh các tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách hậu phương quê hương chiến sĩ, tủ sách về các liệt sĩ, anh hùng của địa phương. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn phát động phong trào xây dựng văn hóa đọc thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng, sâu rộng của tổ chức Đoàn - Hội - Đội trong toàn tỉnh… Theo đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức chương trình tọa đàm cho các đối tượng là đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh. Song song đó, các trường học trong tỉnh cũng tổ chức ngày hội đọc sách theo từng chủ đề nhằm phát động phong trào văn hóa đọc trong giáo viên và học sinh; tổ chức cuộc thi tìm hiểu sách, thi kể chuyện sách, đóng kịch theo sách, thi hùng biện giới thiệu sách; phát động phong trào đọc sách trong thư viện; đổi mới cách thức và tổ chức hoạt động thư viện trường học; phát động chương trình thu gom, ủng hộ sách hỗ trợ cho học sinh vùng nông thôn trong tỉnh...

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên