HLV Park Hang Seo: Nâng tầm bóng đá Việt Nam vươn xa châu lục

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:54:07

Năm 2018 là năm “đại cát” của bóng đá Việt Nam và ở đó, HLV Park Hang Seo chính là vị “kiến trúc sư” kiến tạo nên thành công vang dội cho bóng đá nước nhà.

HLV Park Hang Seo chính là kiến trúc sư trưởng của bóng đá Việt Nam hơn một năm qua. Ảnh: K.VY

Thành công vang dội

Cuối năm 2017, HLV Park Hang Seo đến với bóng đá Việt Nam trong sự ngờ vực lớn. Thời điểm đó, nhà cầm quân 59 tuổi này đang dẫn dắt đội bóng quê nhà ở giải hạng ba Hàn Quốc và có bản lý lịch không mấy hoành tráng sau phút "lóe sáng" ở cương vị trợ lý cho HLV Guus Hiddink giành vị trí thứ 4 World Cup 2002.

Cùng với thất bại của U22 Việt Nam ở SEA Games 29, niềm tin càng bị vỡ vụn với lứa cầu thủ mà trước đó, bầu Đức “chắc như đinh đóng cột” sẽ giành HCV SEA Games năm 2017. Thế nhưng, chỉ 13 tháng qua, mọi thứ đảo lộn đến không ngờ. Vẫn là Quang Hải, Duy Mạnh, Công Phượng… từng thất bại trên đất Malaysia. Vẫn là Anh Đức, Trọng Hoàng tưởng như hết thời hay những nhân tố mới như Đình Trọng, Văn Đức, Xuân Mạnh… HLV Park Hang Seo đã làm nên sức mạnh toàn diện cho các cấp độ đội tuyển quốc gia. Đầu tiên là chiến thắng trước người Thái ngay tại sân đối phương ở giải giao hữu M-150 Cup. Từ đó, vẫn những bại tướng tại SEA Games của mấy tháng về trước, U23 Việt Nam như bật tung cảm hứng của hàng triệu người hâm mộ khi giành ngôi Á quân ở VCK U23 châu Á 2018. Chưa dừng lại ở đó, HLV Park Hang Seo còn tạo nên những cột mốc lịch sử mới cho bóng đá nước nhà. Ông đưa Olympic Việt Nam vào đến bán kết Asiad 2018, giúp đội tuyển Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu vượt qua vòng loại Asian Cup 2019 và đặc biệt là vô địch AFF Cup 2018 sau một thập niên chờ đợi.

Hơn cả một người thầy

Trên bình diện chuyên môn, HLV Park Hang Seo xây dựng các đội tuyển quốc gia thành một tập thể khó bị đánh bại. Những kết quả trên sân cỏ là thước đo chính xác cho sự thành công của chiến lược gia người Hàn Quốc này. Và vượt xa cả góc độ chuyên môn, tướng Park còn là người thầy, người bạn thân thiết của các học trò và là “người bạn” lớn của người dân Việt Nam. Ông cũng là “cầu nối” để mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc thêm thắm tình hữu nghị.

Những cái ôm trìu mến, những lúc tựa vào vai học trò ở sân bay hay một hành động bĩu môi của ông cũng khiến các cầu thủ ấm lòng. Khi cầu thủ bị HLV đội bạn “tấn công” trên sân như hình ảnh nhà cầm quân Antoine Hey của Myanmar có những lời lẽ thiếu chuẩn mực với Công Phượng ở AFF Cup 2018, ông liền lên tiếng phản bác để bảo vệ học trò. Cảm giác bình an, sống trong một tập thể mà sự bình đẳng, tôn trọng được đặt lên hàng đầu, mỗi cầu thủ luôn tự nhận thức vai trò và trách nhiệm lớn đối với dân tộc cũng như bản thân. Họ ra sân với tinh thần của những chiến binh, quật cường, xông pha và rất tỉnh táo. Tất cả đều có được từ “người truyền lửa” mang tên Park Hang Seo.hàng đầu, mỗi cầu thủ luôn tự nhận thức vai

Hơi ấm từ “lửa” thuyền trưởng Park truyền đến với những thông điệp thắm đượm tình người. Hai lần nhận huy chương ở giải giao hữu M-150 Cup tại Thái Lan và AFF Cup 2018, ông đều trao lại cho Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn. Ông Park thừa hiểu sức ép, áp lực khi phải vượt qua người Thái và khi phải vô địch AFF Cup lớn biết nhường nào với bóng đá Việt Nam. Chỉ nghĩa cử đó thôi cũng đủ thấy, ông Park không chỉ hiểu học trò mà ông còn là người chu đáo với những người xung quanh.

Một người bạn lớn thực sự khi một doanh nghiệp trao tặng 100.000 đô la Mỹ (tương đương 2,1 tỷ đồng Việt Nam), ông đã trao lại để giúp đỡ người nghèo và một phần để phát triển bóng đá trẻ Việt Nam. Từ khi trở lại hội nhập, bóng đá Việt Nam đón nhận rất nhiều HLV ngoại, nhưng để sống, hòa nhập và là "con người Việt" thực thụ với hình ảnh để tay lên ngực trái mỗi khi chào cờ thì rất hiếm người làm được như ông Park. Thông qua “cầu nối” Park Hang Seo, Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho người Việt có hộ khẩu ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Chỉ bấy nhiêu đó thôi đủ để khắc họa nên bức chân dung mang đậm phong cách của ông. Một phong cách bình dị, gần gũi, một trái tim nhân hậu và là người bạn lớn của dân tộc Việt Nam.

HẢI BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên