HLV trưởng đội xe đạp Bình Dương, Lưu Quốc Quang: Xe đạp nam Bình Dương có tiềm năng không nhỏ

Cập nhật: 31-08-2016 | 08:43:53

BTV Bình Dương là một trong những đội trẻ để lại ấn tượng mạnh tại giải xe đạp quốc tế VTV tranh cúp Tôn Hoa Sen đang bước vào những chặng đua cuối cùng. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Lưu Quốc Quang, HLV trưởng đội xe đạp Bình Dương (nam) xung quanh hành trình thi đấu của đội ở giải cũng như những định hướng cần thiết cho tương lai…

 - Ông đánh giá như thế nào về kết quả thi đấu của các VĐV Bình Dương trong những chặng thi đấu vừa qua?

- Nhìn chung, các VĐV Bình Dương đa phần còn trẻ, ít hơn các cua rơ những đội khác về tuổi đời lẫn kinh nghiệm thi đấu xe đạp đỉnh cao, chưa kể là mức độ đầu tư, trang thiết bị dụng cụ thi đấu cũng khiêm tốn hơn nhưng vẫn thi đấu khá tốt. Sau chặng 6, tức hơn 2/3 lộ trình thi đấu của giải, tay đua trẻ Nguyễn Minh Việt của Bình Dương (sinh năm 1997) đang xếp thứ 11 trên bảng tổng sắp dành cho các tay đua xuất sắc nhất giải (Áo vàng), đứng trên nhiều cua rơ lừng danh trong và ngoài nước. Minh Việt cũng đang xếp thứ tư trên bảng tổng sắp dành cho các tay đua trẻ xuất sắc nhất giải (Áo trắng). Ở chặng thi đấu thứ 6, từ TP.Vinh đi TP.Thanh Hóa, dài 149km, tay đua Nguyễn Văn Thế của Bình Dương cũng đã xuất sắc giành hạng nhì và hạng 3 của 2 sprint (giải thưởng dọc đường). Đội Bình Dương cũng xếp thứ 5/15 đội toàn giải ở chặng này. Đặc biệt, ở chặng đua từ TP.Huế đi TP.Đồng Hới (Quảng Bình), cũng là chặng thi đấu dài nhất giải, cua rơ Nguyễn Minh Việt đã thi đấu cực kỳ ấn tượng, cùng với 1 VĐV của Lào dẫn đầu đoàn đua, nhưng đáng tiếc đã bị lạc đường trong 6km cuối cùng nên lỡ mất cơ hội giành chiến thắng cũng như đoạt Áo vàng. Bởi, khi ấy Minh Việt đã tạo cách biệt lên đến hơn 1 phút so với tốp 2, nếu chiến thắng chặng thì Áo vàng nằm trong tầm tay là điều chắc chắn. Nói chung, xe đạp nam của Bình Dương có tiềm năng không nhỏ.

 

Tay đua Nguyễn Văn Thế (bìa phải) của Bình Dương trên bục nhận thưởng hạng nhì và ba của giải thưởng dọc đường chặng 6

- Trong trường hợp Minh Việt tạm giữ Áo vàng sau chặng 3 nếu như không gặp sự cố hy hữu nói trên, thì liệu Bình Dương có giữ được Áo vàng cho đến sau chặng thi đấu thứ 6 này không, thưa ông?

- Điều này là rất khó nói bởi vì trong thi đấu thể thao yếu tố bất ngờ luôn đồng hành, đồng thời đó cũng là hy vọng mà các đội khác hướng đến để vượt qua chính mình. Tuy nhiên, nếu nói thật lòng thì cho dù có giành được Áo vàng sau 3 chặng khi ấy thì Minh Việt cũng sẽ khó mà giữ được cho đến giờ. Ở giải Cúp Truyền hình TP.HCM năm 2015, Minh Việt từng giữ Áo vàng sau 3 chặng liên tiếp, nhưng sau đó không thể duy trì. Ở giải xe đạp quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen, chất lượng thi đấu là khá cao, một phần nhờ sự tích cực từ các cua rơ mang đẳng cấp 2.2 gốc Hà Lan, Pháp đang thi đấu trong màu áo các đội của Lào và Thái Lan. Những đối thủ này thi đấu với quyết tâm và nỗ lực rất lớn, đã tạo nên những cuộc soán ngôi Áo vàng liên tục cũng như trên bảng tổng sắp đồng đội trong những chặng thi đấu vừa qua. Điều quan trọng hơn, đội Bình Dương có lực lượng không đồng đều, ít kinh nghiệm trận mạc, phương tiện thi đấu không tốt bằng các đối thủ, lại chỉ đơn độc có 1 đội, không có đội 2 hoặc “đồng minh”, “đối tác” hỗ trợ nên rất khó để bứt tốp một mình về đích.

- Theo ông, Bình Dương cần phải làm gì để có thể có sự phát triển tốt hơn trong thời gian tới, như đội xe đạp nữ Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương?

- Vấn đề này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên có thể nói là nên xây dựng được cơ chế như đã áp dụng với đội nữ Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương. Cần cải thiện về chế độ, mức độ đầu tư về trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ thi đấu, cũng như tăng cường thêm 1 - 2 VĐV có đẳng cấp để làm đầu tàu thì tôi tin đội xe đạp Bình Dương sẽ có tương lai tốt, là một trong những đội mạnh, đủ sức tranh chấp sòng phẳng huy chương với các đối thủ.

- Xin cảm ơn ông!

CHÍ THANH (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên