Hộ gia đình, cá nhân được tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp khi hết hạn sử dụng đất

Cập nhật: 28-02-2013 | 00:00:00

Thực hiện quy định của Luật Đất đai năm 1993 và Nghị định số 64/CP ngày 27- 9-1993 của Chính phủ, các địa phương đã giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho hộ gia đình, cá nhân với thời hạn sử dụng đất (SDĐ) là 20 năm và sẽ kết thúc vào năm 2013. Việc tiếp tục sử dụng, gia hạn SDĐ đối với các trường hợp này đã được quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật Đất đai năm 2003 và khoản 1 Điều 34 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai thì khi hết thời hạn SDĐ, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản được tiếp tục SDĐ với thời hạn sử dụng quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật Đất đai, trừ trường hợp Nhà nước có quyết định thu hồi đất.  

 Đất nông nghiệp ở Bình Dương sản xuất luôn đạt hiệu quả bởi chuyển đổi mô hình kinh tế trang trại. Trong ảnh: Công nhân Công ty Cao su Dầu Tiếng không ngừng nâng cao tay nghề cạo mủ giỏi

Ngày 19-2-2013, Tổng cục Quản lý Đất đai - Bộ TN&MT đã ban hành Công văn số 155/ TTQLĐĐ-CĐKTK về việc tiếp tục SDĐ nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân. Theo đó, Tổng cục Quản lý Đất đai đã đề nghị Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Văn phòng đăng ký quyền SDĐ tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục đăng ký biến động bình thường đối với tất cả các hộ gia đình, cá nhân đang SDĐ nông nghiệp, kể cả trường hợp thời hạn SDĐ ghi trên giấy chứng nhận đã hết hoặc sắp hết, trừ trường hợp Nhà nước có quyết định thu hồi đất quy định tại các khoản 1, 4, 7, 8 và 11 Điều 38 của Luật Đất đai. Khi hết thời hạn SDĐ nông nghiệp mà hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu tiếp tục SDĐ, chấp hành đúng pháp luật đất đai trong quá trình sử dụng và việc SDĐ phù hợp với quy hoạch SDĐ đã được xét duyệt thì được tiếp tục SDĐ theo thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật Đất đai và được xác nhận vào trang 4 của giấy chứng nhận hoặc cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ mới nếu người SDĐ có yêu cầu.

TOÀN THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên