Hội Cựu Chiến binh tỉnh: Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp

Cập nhật: 05-12-2018 | 22:38:20

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Hội Cựu Chiến binh (CCB) tỉnh Bình Dương đã có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đạt được nhiều thành tích trong công tác xây dựng tổ chức hội, đặc biệt là phong trào thi đua “CCB gương mẫu”.

 Hội Cựu chiến binh huyện Dầu Tiếng phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện trao nhà đại đoàn kết cho hội viên cựu chiến binh Hồ Minh Tâm, khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng

 Ông Nguyễn Đình Tiếp, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã đẩy mạnh vận động hội viên CCB đoàn kết, phát huy bản chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ nhân dân. Đến nay đã có 26,20% cán bộ, hội viên tham gia công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể với tinh thần trách nhiệm cao, được Đảng, chính quyền và nhân dân tin yêu. Các cấp hội cũng luôn đẩy mạnh phong trào đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, coi đây lànhiệm vụtrọng tâm thường xuyên của hội.

Với những thành tích đã đạt được từ năm 2013 đến nay, các cấp hội trong tỉnh đãđược Chủ tịch nước tặng thưởng 5 Huân chương Lao động hạng nhì vàhạng ba; Thủ tướng Chính phủ tặng 1 Cờ thi đua và 6 bằng khen cho các tập thể, cá nhân; Trung ương Hội CCB Việt Nam vàUBND tỉnh tặng 15 cờthi đua xuất sắc và294 bằng khen cho các tập thể, cánhân và 3.872 Kỷ niệm chương CCB Việt Nam…

Theo đó, thực hiện phong trào đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo nhanh và bền vững, tổ chức hội CCB các cấp trong tỉnh đã quan tâm, giúp hội viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Hiện nay số dư nợ đạt trên 86 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 4.000 lượt hộ CCB vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Hội đã vận động xây dựng quỹ hội được hơn 23 tỷ đồng, hỗ trợ cho hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình. Tính riêng trong 5 năm qua (từ năm 2013 đến nay), các tổ chức hội đã giúp giảm được 135 hộ nghèo. Song song đó, với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, nghĩa tình đồng chí đồng đội, hội viên CCB đã giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn, ổn định đời sống, phát triển kinh tế gia đình. Các cấp hội CCB đã xây dựng và sửa chữa 106 căn nhà nghĩa tình đồng đội, nhà đại đoàn kết trị giá trên 4,2 tỷ đồng. Điển hình như Hội CCB huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện trao nhà đại đoàn kết cho CCB Hồ Minh Tâm, hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng. Căn nhà có giá trị 98 triệu đồng, trong đó cụm thi đua các doanh nghiệp hỗ trợ 80 triệu đồng, phần còn lại gia đình đóng góp thêm. Hay như Chi hội CCB khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An đã phát huy tinh thần đồng chí đồng đội, vận động hội viên CCB trong khu phố, các nhà hảo tâm ủng hộ tiền và ngày công để và sửa chữa, nâng cấp căn nhà cho hội viên Nguyễn Nhâm có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở...

Cùng với việc tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, hội CCB các cấp trong tỉnh còn vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp cho các loại quỹ như Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Giúp nhau vượt khó, Quỹ Xây nhà đồng đội, tặng sổ vàng, làm từ thiện, ủng hộ đồng bào bị bão lụt, giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học, các gia đình khó khăn với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng và 6.900kg gạo. Các tổ chức hội cũng vận động hội viên CCB đóng góp Quỹ Khuyến học được 340 triệu đồng, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…

Đặc biệt, các cấp hội CCB trong tỉnh cũng tích cực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và cụ thể hóa bằng những việc làm, mô hình thiết thực. Đó là các mô hình “Tuyến đường CCB tự quản”, “CCB gương sáng hiến kế xây dựng quê hương đất nước”, “Đám tang không để quá 3 ngày, không rải vàng mã ra đường khi người thân qua đời”, hiến đất làm đường giao thông... Từ những mô hình này đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng như CCB Ngô Văn Dự, Chi hội trưởng Chi hội 7, Hội CCB phường Định Hòa (TP. Thủ Dầu Một) đã quyết định thanh lý 40 cây cao su, hiến trên 600m2 đất trị giá gần 3 tỷ đồng để mở rộng tuyến đường liên khu 7, khu 8, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phát triển đô thị văn minh giàu đẹp.

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, các hội viên CCB trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động của địa phương. Có thể kể đến một số phong trào thi đua, cuộc vận động tiêu biểu như “Toàn dân bảo vệan ninh Tổ quốc”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tham gia bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS… Có thể nói, qua các phong trào thi đua, hội viên CCB trong tỉnh đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

 “Thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhân rộng các mô hình như “Chi hội trưởng CCB làm Bí thư chi đoàn danh dự”, “5 + 1”, “Tấm lòng vàng CCB”, “Gần cơ sở, sát hội viên”, “Câu lạc bộ tình nguyện cứu người khi bị tai nạn giao thông”, “Giáo dục thế hệ trẻ trong các trường học”... Các cơ sở hội đều tổ chức phối hợp với Đoàn Thanh niên tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước; phối hợp với các nhà trường tổ chức nói chuyện thời sự, truyền thống cách mạng, gương chiến đấu hy sinh của các thế hệ cha anh, thu hút đông đảo thanh niên, học sinh tham dự”.

(Ông Nguyễn Đình Tiếp, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên