Hỏi đáp pháp luật ngày 13-4

Cập nhật: 13-04-2015 | 10:46:33

Tội chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy

Hỏi: Chị tôi cho thuê phòng trọ để ở, người thuê sử dụng heroin trong phòng, nhưng chị tôi không biết. Khi được những người phòng kế bên cho biết, chị tôi đã không cho người này thuê nữa. Vậy chị có phạm vào tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy hay không và mức hình phạt của tội này như thế nào?

TRẦN BẠCH MAI (TX.Dĩ An)

Trả lời: Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy là tội xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, sức khỏe, nòi giống, phẩm giá của con người.

Hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi biết người khác mượn hoặc thuê địa điểm thuộc quyền chiếm hữu, quản lý của mình để sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn cho mượn hoặc cho thuê, hoặc có hành vi khác như cho thuê mượn xe, tàu, thuyền… để người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 198 BLHS:

Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội nhiều lần; đối với trẻ em; đối với nhiều người; tái phạm nguy hiểm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi biết người khá mượn hoặc thuê địa điểm thuộc quyền chiếm hữu, quản lý của mình để sử dụng trái phép chất ma túy. Khi cho thuê phòng, chị bà không biết người thuê phòng sẽ sử dụng chất trái phép chất ma túy, nên chị bà không phạm vào tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên