Hội LHPN TX.Thuận An: Phát huy tinh thần tương thân, tương ái

Cập nhật: 15-05-2015 | 08:33:47

Trong 4 năm qua, Hội LHPN TX.Thuận An đã triển khai nhiều mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả, gắn với bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, thể hiện rõ nét là sự đóng góp, tham gia của các hội viên thi đua thực hành tiết kiệm và các hoạt động xã hội, nhất là công tác thiện nguyện, góp phần mang lại cho cuộc sống những giátrị nhân văn sâu sắc.

Hội viên CLB Cán bộ hưu trí TX.Thuận An đập heo đất tiết kiệm ủng hộcác hoạt động xã hội, từ thiện

Từ các mô hình tiết kiệm

Trong hơn 4 năm qua, từ các mô hình làm theo Bác như phong trào nuôi heo đất của CLB Cán bộ hưu trí, Hội LHPN các phường Lái Thiêu, An Phú, Thuận Giao, Vĩnh Phú đã nuôi được 192 con heo đất với số tiền hơn 400 triệu đồng. Các tổ và CLB Hũ gạo tình thương, CLB Chăm sóc nghĩa tình, CLB Tình nguyện ngày chủ nhật; CLB Nhân ái; Tổ tiếp sức đến trường... đã vận động hơn 2.500 lượt nhà hảo tâm giúp đỡ cho hơn 30.000 hội viên phụ nữ nghèo, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 11 tỷ đồng.

 

Nổi bật trong phong trào thi đua “Thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, là việc các cấp hội cơ sở duy trì những mô hình “nuôi heo đất”, “hũ gạo tình thương”, tổ phụ nữ làm công tác từ thiện, tổ tiếp sức đến trường và nhiều câu lạc bộ (CLB) như CLB Kết nối yêu thương, CLB Chăm sóc nghĩa tình, CLB Nghĩa tình… Chị Dương Thúy Huyền, Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An cho biết: “Dù tham gia mô hình nào thì mỗi hội viên luôn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn tạo điều kiện cho các chị em vươn lên thoát khỏi đói nghèo như lời dặn của Bác: “Mỗi một người và tất cả phụ nữ phải hăng hái nhận lấy trách nhiệm của người làm chủ đất nước, tức là phải ra sức thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để xây dựng nước nhà, xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Thành lập đã được hơn 7 năm nay, CLB Kết nối yêu thương của Chi hội Phụ nữ khu phố Thạnh Hòa B, phường An Thạnh đã hỗ trợ kinh phí tổ chức kết hôn cho 46 cặp gia đình hội viên, thanh niên công nhân (TNCN). Từ lòng hảo tâm của 86 thành viên, đến nay nguồn quỹ của CLB đã lên đến 92 triệu đồng. Bà Trần Thị Trâm, Chủ nhiệm CLB cho biết, hiện nay trên địa bàn khu phố có gần 1.000 TNCN ởtrọ, xa quê nên đời sống còn khó khăn. Nhiều đôi uyên ương khi tổ chức đám cưới nếu thiếu về kinh phí sẽ được CLB hỗ trợ 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, CLB còn kết hợp với các thành viên trong CLB khác như CLB Dịch vụ gia đình, CLB Nồi cháo nghĩa tình để nhờ người phụ giúp đám cưới, qua đó nhằm tăng thêm tình cảm gắn bó giữa các chị em hội viên với TNCN xa quê. Chị Trịnh Thị Hà, (quê Thanh Hóa) cho biết: “Đám cưới vừa rồi, vợ chồng tôi được CLB hỗ trợ 5 triệu đồng. Với một cặp vợ chồng lao động xa quê còn nhiều khó khăn, số tiền này rất đáng quý”.

Dù cho thu nhập của mỗi hội viên ở các cấp hội cơ sở thấp hay cao, đời sống của nhiều người cũng chưa thật sựkhá giả nhưng với lòng hảo tâm “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, phần lớn các mô hình tiết kiệm do Hội LHPN thị xã phát động đều được các chị em nhiệt tình hưởng ứng. Cụ thể, trong hơn 4 năm qua từ các mô hình làm theo Bác như phong trào nuôi heo đất của CLB Cán bộ hưu trí, Hội LHPN các phường Lái Thiêu, An Phú, Thuận Giao, Vĩnh Phú đã nuôi được 192 con heo đất với số tiền hơn 400 triệu đồng. Các tổ và CLB Hũ gạo tình thương, CLB Chăm sóc nghĩa tình, CLB Tình nguyện ngày chủ nhật; CLB Nhân ái; Tổ tiếp sức đến trường... đã vận động hơn 2.500 lượt nhà hảo tâm giúp đỡ cho hơn 30.000 hội viên phụ nữ nghèo, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 11 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện thi đua tiết kiệm làm theo Bác giúp nhau thoát nghèo bền vững với hình thức mỗi hội viên tham gia đóng góp ít nhất 5.000 đồng/hội viên/tháng, qua 4 năm (từ 2011-2015), 100% số hội viên tham gia tiết kiệm với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng, trong đó vận động tiết kiệm bằng tiền mặt trên 1 tỷ đồng, giúp cho 300 chị vay vốn phát triển kinh tế.

Lan tỏa trong từng chi hội

Bà Dương Thúy Huyền, Chủ tịch Hội LHPN thị xã cho biết thêm, từ sự nêu gương của mỗi cán bộ hội trong thực hiện các mô hình tiết kiệm, đến nay số hội viên tham gia các mô hình ngày càng nhiều, tạo nên phong trào tương thân tương ái sôi nổi trên địa bàn. Còn bàHuỳnh Thị Rắc, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Hòa Lân 2, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ tình nguyện ngày chủ nhật, phường Thuận Giao chia sẻ, trong năm qua bà đã vận động các chị em công nhân nhà trọ, các tiểu thương trên địa bàn hàng trăm kýgạo, mì gói, dầu ăn... đóng góp cho bếp ăn từ thiện để nấu những suất ăn miễn phí chia sẻ bớt phần nào những thiếu thốn cho bệnh nhân nghèo đến điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thị xã. Hiện tại, số quỹ của CLB đã lên đến 24 triệu đồng, mỗi tháng cung cấp cho người nhà và bệnh nhân nghèo tại bệnh viện 700 suất ăn miễn phí. Bà Rắc cho hay: “Hơn 3 năm qua, các chị em trong khu phố và các nữ nhà trọ, người dân đã quen với chương trình này nên bây giờ các chị em hội viên ít phải đi vận động. Mọi người dân hễ ai có gạo hay rau củ quả là mang tới văn phòng khu phố để ủng hộ cho CLB Phụ nữ tình nguyện ngày chủ nhật”.

Ở các chi hội phụ nữ của các phường cũng triển khai nhiều mô hình cụ thể, thiết thực nhằm tạo mối liên kết của các chị em trong khu vực giúp nhau có việc làm và học nghề tại nhà, ổn định cuộc sống. Đó là các mô hình CLB Tổ hợp tác dịch vụ văn phòng ở phường Bình Nhâm, dịch vụ nấu ăn đãi tiệc ở phường An Sơn, CLB May mặc gia đình, dịch vụ gia đình ở phường An Thạnh, Tổ gia công may mặc An Phú, Hưng Định với tổng số 83 thành viên tham gia…

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên