Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Góp sức đưa hàng Việt đến người tiêu dùng

Cập nhật: 21-11-2014 | 09:11:53

5 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai, vận đng hội viên (HV) tích cực thực hiện cuc vận đng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ). Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận đng, từng HV đã tích cực mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước.

 Chị em phụ nữ lựa chọn hàng hóa tại các hội chợ hàng Việt Ảnh: Q.NHIÊN

Phát huy vai trò của HV

5 năm qua, Hội LHPN TX.Thuận An đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động HV ưu tiên dùng hàng Việt. Hội đã triển khai 10 đợt tuyên truyền, giới thiệu hàng Việt đến 10 xã, phường trên địa bàn với hơn 1.500 lượt HV và người dân tham dự. Bên cạnh đó, các cấp hội đã xác định được vai trò, vị trí của người phụ nữ đối với CVĐ nên thường xuyên tổ chức cho HV đi tham quan, mua sắm tại siêu thị và phối hợp với các công ty sản xuất trong nước giúp chị em phân biệt hàng thật, hàng giả để bảo đảm quyền lợi của mình.

Tại Hội LHPN TX.Thuận An đã thành lập được những câu lạc bộ (CLB) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điển hình có CLB “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phường An Thạnh. CLB này được thành lập từ năm 2010 với 30 thành viên. CLB tổ chức sinh hoạt vào tối thứ bảy hàng tuần tại văn phòng khu phố với các hoạt động như vận động các thành viên buôn bán những mặt hàng sản xuất trong nước có chất lượng; tuyên truyền và vận động chị em phụ nữ lựa chọn sản phẩm hàng Việt khi mua sắm tiêu dùng cá nhân. Bên cạnh đó, CLB cũng là nơi bảo vệ quyền lợi tiêu dùng của chị em phụ nữ khi sử dụng hàng Việt. Chị Lê Phị Phà, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB được hình thành là nơi để chị em trao đổi kinh nghiệm mua sắm, lựa chọn hàng Việt; đồng thời 30 thành viên trong CLB chính là 30 tuyên truyền viên.

Đến nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã thành lập 19 CLB “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với 512 thành viên. Các CLB hoạt động hiệu quả, giúp chị em phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng, góp phần xây dựng thương hiệu Việt. Từ những hình thức tuyên truyền, vận động phong phú của các cấp hội, chị em phụ nữ đã thay đổi trong nếp nghĩ khi chọn mua sắm hàng Việt.

Để hưởng ứng CVĐ, các cấp Hội LHPN còn đưa ra phương châm mỗi cán bộ hội gương mẫu trong việc thực hiện mua sắm công và tiêu dùng cá nhân; thường xuyên lồng ghép nội dung CVĐ vào các buổi sinh hoạt để tăng cường tuyên truyền, vận động HV, phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt Nam góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước.

Hiệu quả vận động

Một trong những điểm nhấn của các cấp hội LHPN trong tỉnh là đã tổ chức tuyên truyền được 1.243 cuộc về CVĐ với 67.336 lượt HV tham gia. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mở 22 lớp tập huấn cho các HV. Qua các lớp tập huấn giúp cho HV, chị em phụ nữ nâng cao ý thức tiêu dùng, xây dựng ý thức văn hóa của người Việt Nam để quảng bá thương hiệu Việt.

Để các mặt hàng trong nước đến tận tay người dân, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Thông qua các phiên chợ đã giới thiệu cho HV các mặt hàng Việt chất lượng cao, phù hợp điều kiện, mức sống và đáp ứng được nhu cầu mua sắm của HV và người tiêu dùng. Điển hình như năm 2013, Hội LHPN huyện Phú Giáo phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế Sở Công thương tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn tại 2 điểm là Trung tâm Văn hóa Thể thao Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa và Nhà Văn hóa xã Tân Long phục vụ cho hàng ngàn lượt HV, người dân địa phương mua sắm. Hội LHPN tỉnh cũng đã phối hợp với siêu thị Citimax triển khai chương trình bán hàng bình ổn tại 11 xã trong tỉnh. Chị Trần Kim Hoa ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo nhận xét, qua chương trình hàng Việt về nông thôn, người dân đã nâng cao nhận thức sử dụng hàng Việt. Nhiều phiên chợ bán hàng Việt bình ổn giá về địa phương tạo điều kiện cho người dân mua sắm hàng hòa bảo đảm chất lượng để sử dụng lâu dài cho gia đình.

Bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, qua 5 năm triển khai CVĐ các cấp hội đã đưa ra phương châm mỗi cán bộ hội gương mẫu trong việc thực hiện mua sắm tài sản công và tiêu dùng cá nhân ưu tiên dùng hàng Việt; đồng thời thường xuyên lồng ghép nội dung CVĐ vào các buổi sinh hoạt để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động HV, chị em phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt Nam. “Thành công lớn nhất của các cấp hội là góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng và nhà sản xuất trong nước. Thực tế đã cho thấy, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân”, bà Huyền nói.

 

 QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên