Hỗ trợ cho con em người có công: “Chắp cánh” những ước mơ

Cập nhật: 21-03-2019 | 09:22:36

Thời gian qua, các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm đến việc hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho con em gia đình người có công. Việc làm này không chỉ giúp cho các gia đình chính sách giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội.


Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX.Thuận An giải ngân vốn tạo việc làm

Phát triển nguồn nhân lực

Thực hiện Thông tư 36 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục - đào tạo đối với người có công với cách mạng và con của họ, Bình Dương đãhỗ trợchi phhc tập cho con của người có công với cách mạng. Bên cnh việc hỗ trợchi phhc tập, tỉnh cn đẩy mnh cc chương trnh vay vốn sinh viên, to điều kiện cho sinh viên là con người có công cđiều kiện hc tập, nâng cao năng lực. Hầu hết các bạn sinh viên là con em người có công đều xác định được động cơ, thái độ học tập, thi đua rèn luyện, khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập. Điều đáng ni là thành tích học tập của các bạn sinh viên năm sau luôn cao hơn năm trước. Đa sốcc sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường đều cviệc lm ổn đnh như: Nhân viên văn phng cho một sốcông ty nước ngoi ti cc khu công nghiệp, kếton, ngân hàng, quản trị, đồ họa… Điển hnh như bn Vương Đăng Pht, sinh viên năm thứ 4, Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Bình Dương là con thương binh Vương Đăng Lộc. Là sinh viên ngành quản trị kinh doanh, được xem là ngành tổng hợp với nhiều môn học khó, đòi hỏi sinh viên phải có kiến thức rộng không chỉ giỏi về những con số toán học mà còn phải giỏi về ngoại ngữ lẫn kiến thức khoa học, xã hội, đời sống. Nói về thành tích học tập của Pht, ai cũng thán phục, là sinh viên giỏi của trường. Bên cạnh đó, Pht còn tch cực tham gia hot động Đoàn - Hội, tình nguyện gip đỡ trẻ em ngho, người gikhuyết tật.

Hay trường hợp của bạn Vương Phương Lan, con của anh Vương Xuân Đông là đối tượng có công với cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học ở khu phố 7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Bạn Lan đang theo học năm thứ 2 khoa tiếng Anh pháp lý, trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh. Với ước mơ sau này trở thành một luật gia, Lan tích cực học tập chăm chỉ, kết quả học tập năm sau luôn cao hơn năm trước. Để biến ước mơ trở thành sự thật, Lan đã sử dụng phần tiền htrợ chính sách ưu đãi để học thêm ngoại ngữ, nâng cao trình độ, góp phần nhỏ xây dựng quê hương.

Đào tạo nghề

Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết để tạo điều kiện thuận lợi cho con em đối tượng người có công được đến trường học tập, thời gian qua, các chính sách ưu đãi htrợ học sinh, sinh viên, miễn giảm học phí, htrợ học phí cho con em người có công đã được tỉnh triển khai đầy đủ. Đặc biệt, tỉnh cũng đã xóa bỏ việc phân biệt giữa trường công lập và trường tư thục trong xem xét trợ cấp ưu đãi giáo dục - đào tạo. Theo quy định hiện nay, không những đối tượng là người có công, mà cả thân nhân của người có công cũng được hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục đào tạo, nhất là con của người có công vừa được trợ cấp hàng tháng, vừa được htrợ học phí và trợ cấp 1 lần, giúp cho các em yên tâm và có điều kiện học tập tốt hơn. Đồng thời, cũng giúp cho các gia đình chính sách có con đang đi học giảm bớt phần nào khó khăn, góp phần hạn chế việc bỏ học. Nhằm tạo điều kiện cho con em người có công có nghề nghiệp, việc làm, tỉnh cũng lồng ghép các chính sách đào tạo nghề, khuyến khích các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh ưu tiên tuyển dụng con thương binh, liệt sĩ vào làm việc.

Thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”, các địa phương trong tỉnh đã tiến hành rà soát các đối tượng có nhu cầu là con liệt sĩ, con thương, bệnh binh, gia đình có công để đăng ký theo học. Đây sẽ là căn cứ để tỉnh triển khai các kế hoạch đào tạo nghề cho con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh nặng gắn với giải quyết việc làm, chú trọng các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm. Anh Nguyễn Xuân Vũ, công nhân điện công nghiệp phường An Bình, TX.Dĩ An là con thương binh hạng 2/4 cho biết: “Năm 2017, tôi tốt nghiệp lớp trung cấp điện công nghiệp, được sự giới thiệu của địa phương, tôi được nhận vào Công ty TNHH Thương mại - Kỹ thuật ASTER làm việc. Tôi rất hài lòng với công việc hiện tại, với tiền lương khoảng 10 triệu đồng/tháng, tôi không chỉ có điều kiện ổn định cuộc sống bản thân mà còn có điều kiện phụ giúp gia đình”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên