Khuyến công chắp cánh cho thương hiệu Việt:

Hỗ trợ đầu tư máy phân loại hạt điều tại Công ty Duy Linh

Cập nhật: 26-07-2017 | 14:31:35

11 năm sau ngày thành lập, Công ty TNHH Duy Linh đã không ngừng cố gắng vươn lên trở thành 1 doanh nghiệp (DN) mạnh trong ngành xuất khẩu nông sản của cả nước. Nhờ luôn giữ chữ tín với khách hàng, sản phẩm hạt điều nhân của Duy Linh được thị trường nước ngoài ưa chuộng. Hiện cơ ngơi của công ty có diện tích hơn 5 ha, với đầy đủ các công trình: nhà máy sản xuất, khu phòng cháy chữa cháy, kho, máy xử lý nước thải, khí thải... đúng chuẩn quốc tế!

Từ khi thành lập đến nay, Công ty TNHH Duy Linh luôn bảo đảm đáp ứng đầy đủ và kịp thời các yêu cầu của khách hàng, từ chất lượng, số lượng, kỹ thuật đến tiến độ giao hàng, kể cả những đơn đặt hàng yêu cầu kỹ thuật cao. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, công ty đã mạnh dạn đầu tư trang bị máy móc thiết bị để nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, hiệu quả kinh doanh của công ty luôn tăng hàng năm. Năm 2016, công ty đạt doanh số gần 810 tỷ đồng, tăng hơn 30% so năm trước. Hiện công ty đạt sản lượng 50 tấn/ngày. Thị trường xuất khẩu của Duy Linh không ngừng mở rộng. Hiện công ty đang ký kết hợp đồng xuất khẩu với các công ty thực phẩm hàng đầu của Mỹ: SLD Commodities, INC (New York), Caro Nut (Fresno, California), American Cashew Company LLC (New Jersey). Ngoài thị trường Mỹ, Duy Linh còn xuất khẩu sang thị trường các nước Anh, Úc, Hà Lan, Na Uy, Israel.

Lao động bình quân của công ty là 40 người, tùy từng thời điểm có thể tăng lên số lao động không thường xuyên là 100 lao động. Công ty chăm sóc tốt đời sống cho người lao động, vừa bảo đảm lương, thưởng, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và chú ý chăm lo cho người lao động có môi trường lao động vệ sinh, an toàn.

Ông Vũ Duy Linh, Giám đốc Công ty Duy Linh cho biết: Do nắm bắt “cầu” thị trường, hiện người tiêu dùng Mỹ đang chuyển qua ăn hạt điều, do giá hạt hạnh nhân ở Mỹ rất cao so với các năm trước. Chớp lấy thời cơ này, từ năm 2014 công ty đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất hạt điều hiện đại, để tăng cường xuất khẩu vào Mỹ.

Nhờ cơ giới hóa trong sản xuất, hạt điều ở Duy Linh cạnh tranh được với Ấn Độ, nước xuất khẩu hạt điều mạnh vào Mỹ (do Ấn Độ vẫn làm thủ công nhiều công đoạn). Cũng nhờ chế biến hạt điều chủ yếu bằng máy, nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm nhân điều của Duy Linh ngày càng tốt hơn.

Cùng với đó, khi hiệp định TPP được ký kết, mức thuế hạt điều Việt Nam vào Mỹ sẽ bằng không, theo đó hạt điều Việt Nam sẽ cạnh tranh công bằng hơn với hạt điều của Ấn Độ và Brazil. Với những tình hình vừa phân tích, trong năm 2017 lượng nhân điều xuất khẩu vào Mỹ từ Việt Nam sẽ tăng. Đón đầu cơ hội đó, cùng với sự hỗ trợ đầu tư 200 triệu đồng của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Bình Dương, Công ty Duy Linh đầu tư máy phân loại nhân hạt điều thứ 2, với giá 68.000 USD của Trung Quốc.

Ông Linh cho biết thêm, trước đây công ty đã đầu tư máy phân loại nhân hạt điều, trong quá trình hoạt động, chất lượng sản phẩm và năng suất tăng lên vượt bội, nên công ty quyết định đầu tư thêm một máy phân loại nhân hạt điều hiện đại mới 100%. Với 36 camera, máy này có chức năng nhận dạng thông minh hàng đầu - phân loại nguyên liệu dựa trên màu sắc, hình dạng và kích cỡ. Bép hơi lắp ráp chuyên dụng - tăng độ chính xác cũng như chất lượng đầu ra và phế phẩm. Máy có chức năng tự dò tìm, tự động phát hiện lỗi của bép hơi, nguồn đèn, bo điều khiển và động cơ. Các camera hồng ngoại loại bỏ các tạp chất khó phát hiện như thủy tinh, sỏi sạn, nâng cao chất lượng sản phẩm tăng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, số lượng khách hàng ngày càng nhiều, lợi nhuận tăng, thỏa mãn nhu cầu sử dụng hàng hóa có chất lượng cao của khách hàng trong ngoài nước.

Nhờ sự hỗ trợ đầu tư của Trung tâm Khuyến công, ngành Công Thương Bình Dương chúng tôi đầu tư mới máy này góp phần cho sự phát triển thương hiệu của công ty, nâng cao năng suất, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, doanh thu bảo đảm tăng trên 30%, chi phí sản xuất và chi phí nhân công giảm 5%, lợi nhuận trước và sau thuế tăng 8%. Năng suất tăng, công ty mở rộng năng lực để nhận nhiều đơn hàng hơn, nhằm gia tăng doanh số, phát triển sản xuất và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách nhà nước. Dự kiến sẽ hoàn vốn sau 2 năm đi vào sản xuất.

Song nhìn cơ hội mới của sản phẩm hạt điều ở Công ty TNHH Duy Linh nói riêng, Việt Nam nói chung, có điều chúng tôi băn khoăn, trăn trở. Hiện Công ty Duy Linh đang sử dụng đến 85% nguyên liệu hạt điều nhập khẩu, còn lại 15% nguyên liệu nội địa là mua từ tỉnh Bình Phước. Đã chiếm tỷ trọng ít, giá cả nguyên liệu từ Bình Phước còn đắt hơn gần 10% so giá nguyên liệu ngoại nhập, chất lượng lại kém hơn. Chúng tôi rất tiếc vì trước đây bà con mình đã chặt bỏ cây điều, hiện diện tích điều chỉ còn khoảng 30-35% so trước đây. Và để chủ động hơn, DN Duy Linh đã tự trồng điều để đáp ứng phần nào nguyên liệu phục vụ sản xuất, tiến đến khép kín quy trình sản xuất.

* Ông PHẠM MINH VƯƠNG, Phó Chủ tịch UBND xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng: Là xã được quy hoạch là xã nông nghiệp đặc thù của huyện, tỉnh. Hiện xã chỉ có 12-15% là công nghiệp. Và Công ty TNHH Duy Linh nằm trong số này. Đây là DN sản xuất nông sản có quy mô lớn tại địa phương, có đóng góp tại địa phương từ việc giải quyết lao động, đóng góp cho ngân sách, làm công tác xã hội và vẫn bảo đảm vệ sinh môi trường. Địa phương mong các ngành quan tâm hỗ trợ nhiều hơn cho các DN khác tại địa phương.

* Bà NGUYỄN THỊ THANH HÀ, Phó Giám đốc Sở Công Thương: Tôi đại diện lãnh đạo Sở Công Thương biểu dương Công ty TNHH Duy Linh đã vượt khó vươn lên làm một trong các công ty sản xuất hạt điều nhân tiêu biểu của tỉnh. Với số vốn khuyến công hỗ trợ, DN đã mạnh dạn đóng góp vốn đối ứng hơn 1 tỷ đồng để đầu tư máy móc có giá trị ứng dụng thiết thực, đưa công ty phát triển vượt bậc. Bên cạnh việc đầu tư công nghệ khẳng định thương hiệu mạnh, Duy Linh còn rất gương mẫu trong việc chăm sóc đời sống công nhân, bảo đảm môi trường an toàn lao động, sản xuất sản phẩm sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đi đầu trong thực hiện sản xuất sạch hơn, sử dụng năng lượng an toàn tiết kiệm.

* Bà NGUYỄN THÚY HẰNG, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Bình Dương: Ngoài việc hỗ trợ đầu tư máy móc nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, trung tâm còn hỗ trợ các DN trong việc tạo điều kiện cho các DN tham gia các hội chợ quốc tế để quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường. Đặc biệt, trung tâm còn có chức năng đồng hành cùng DN, hỗ trợ DN đánh giá sản xuất sạch hơn, thực hiện tiết kiệm năng lượng, tư vấn, thiết kế mẫu mã bao bì... Nếu Công ty TNHH Duy Linh có các nhu cầu trên, trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ.

* Bà PHAN THỊ NHŨNG, Phó Giám đốc Công ty TNHH Duy Linh: Vợ của ông Vũ Duy Linh: Không thể kể hết những sự vất vả, khó khăn bước đầu. Ngày đó tôi chạy xe ba gác đi thu mua hạt điều. Tích lũy mãi đến năm 2006, vợ chồng tôi mua được miếng đất 1 ha để xây dựng xưởng chế biến hạt điều. Nhờ cố gắng giữ chữ tín với khách hàng về cả chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, đặc biệt là thời gian giao hàng đúng hẹn, Duy Linh ngày càng phát triển. Lâu lâu khách hàng cũng đến, nói là thăm công ty, nhưng chúng tôi biết là họ đi kiểm tra về các thứ. Song do chúng tôi luôn cố gắng tự hoàn thiện về môi trường sản xuất, nước thải, khí thải đều đạt chuẩn quốc tế, luôn giữ môi trường xanh, sạch đẹp cho công ty, chăm lo tốt đời sống người lao động và có trách nhiệm với xã hội, nên luôn làm khách hàng hài lòng.

Tóm lại, với sự đầu tư máy phân loại nhân hạt điều, nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty TNHH Duy Linh đã hòa cùng xu thế hội nhập kinh tế thế giới, khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên