Hỗ trợ doanh nghiệp, vực dậy làng nghề

Cập nhật: 10-07-2017 | 16:54:16

11 năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương (TTKC & TVPTCN) đã luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN), cơ sở CNNT trong việc đào tạo, dạy nghề cho người lao động theo yêu cầu DN, cũng như đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập của khối DN CNNT và các làng nghề.

Từ việc đào tạo, truyền nghề cho lao động

Đào tạo gắn chặt với nhu cầu của các DN là giải pháp thiết thực đưa DN trở thành một trong những chủ thể tham gia vào quá trình đào tạo nghề. Tại những khóa đào tạo nghề cho lao động đang làm việc tại những DN, lao động được trang bị kiến thức về kỷ luật, tác phong chuyên nghiệp trong môi trường công nghiệp, rèn luyện kỹ năng, trang bị kỹ năng tự rèn luyện để không ngừng nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống cho bản thân để góp phần nâng cao khả năng thực hiện mục tiêu tăng chất lượng cuộc sống cho người lao động. Đây thực sự là nguồn nhân lực có tay nghề góp phần giúp cho các DN ngày càng phát triển ổn định.

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Khuyến công Bình Dương đã tổ chức đào tạo gần 7.000 lao động với tổng kinh phí hỗ trợ 4,896 tỷ đồng, chủ yếu là các ngành nghề như may công nghiệp, chế biến gỗ, mây tre đan, tiện, điêu khắc gỗ, đan sợi nhựa, hàn khung sắt… Sau khóa học, học viên được cấp chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo nghề tùy vào thời gian tham gia khóa học và được DN tiếp nhận vào làm việc.

Một trong những công ty được TTKC&TVPTCN thực hiện đào tạo nghề là Công ty TNHH Liên Phát. Công ty này đặt trụ sở tại phường An Bình và Tân Bình, thị xã Dĩ An, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gia công giày các loại để phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Lực lượng lao động của công ty có hơn 1.000 người, chủ yếu là lao động trẻ không có tay nghề và trình độ văn hóa thấp đến từ các tỉnh lân cận. Hàng năm, công ty phải thực hiện đào tạo cho khoảng 500 lao động. Từ nguồn kinh phí khuyến công, TTKC&TVPTCN Bình Dương đã phối hợp với Công ty TNHH Liên Phát tổ chức khai giảng 6 lớp đào tạo nghề may da giày cho 300 lao động tại công ty. Sau khóa đào tạo, lao động đã có tay nghề vững, phù hợp với yêu cầu của công ty. Đến nay lực lượng lao động đã được đào tạo là những công nhân nòng cốt giúp Công ty Liên Phát nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm của DN trên thị trường quốc tế.

Từ hoạt động đào tạo, truyền nghề đã khẳng định được vai trò, tầm quan trọng của chương trình khuyến công trong việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần giải quyết tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, ổn định an sinh xã hội.

Giải quyết việc làm, ổn định an sinh xã hội

Ngoài hoạt động dạy nghề cho các DN, TTKC&TVPTCN còn hỗ trợ các làng nghề phát triển ổn định. Hiện nay, tỉnh Bình Dương có khoảng 55 làng nghề truyền thống, khoảng 6.000 DN CNNT. Mấy năm gần đây, do tình hình kinh tế khó khăn, giá nguyên liệu đầu vào tăng, cũng như việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay khiến nhiều DN CNNT đã ngừng hoạt động. Mặt khác do công nghiệp phát triển mạnh, các làng nghề cũng co cụm, thu hẹp lại. Mặc dù vậy, một số làng nghề vẫn duy trì, phát triển nghề truyền thống. Từ năm 2014 đến nay, Bình Dương đã có hàng trăm sản phẩm của các cơ sở CNNT ở các làng nghề được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp.

Khó khăn chung của các làng nghề là hầu hết các cơ sở, DN CNNT có quy mô nhỏ, một số có quy mô cấp gia đình và làm theo đơn hàng, chưa tự thiết kế mẫu mã hay tạo ra sản phẩm đặc trưng, nguồn vốn nhỏ, chưa đủ sức ký nhận những đơn đặt hàng lớn. Trình độ kỹ thuật của DN CNNT còn thấp về cả thiết bị lẫn công nghệ. Các DN CNNT phát triển không đồng đều.

Nhằm khuyến khích phát triển CNNT, UBND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương, hỗ trợ DN đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương, trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực cho DN nhỏ và vừa, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, vực dậy làng nghề.

Đặc biệt, nhờ hoạt động khuyến công ngày càng hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu, chủ lực phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương đồng bộ với các chính sách khác như: Chính sách đất đai, ưu đãi đầu tư, tín dụng, khoa học và công nghệ, nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống đã được gìn giữ duy trì và phát triển, nhiều nghề mới được hình thành và nhân rộng. Nhờ đó, nhiều cơ sở, DN tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, thu hút và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, thực hiện xóa đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới, đồng thời góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh.

Đến đầu tư đổi mới công nghệ

Để đáp ứng nhu cầu đổi mới công nghệ, tăng sức cạnh tranh của DN CNNT, mấy năm gần đây, TTKC&TVPTCN đã triển khai, mở rộng nhiều nội dung hỗ trợ một cách thiết thực và hiệu quả. Nổi bật nhất là chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất. Trong năm 2016, trung tâm đã hỗ trợ cho 10 DN, cơ sở CNNT, với ngân sách hỗ trợ là 950 triệu đồng, thu hút vốn đối ứng của các DN, cơ sở gần 9 tỷ đồng. Có thể thấy chương trình đã thu hút một lượng lớn vốn đối ứng của DN, cơ sở CNNT mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất ngày càng có chất lượng cao, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngày 20-7-2016, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 1877/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình Khuyến công tỉnh Bình Dương đến năm 2020. Mục tiêu tổng quát của chương trình là huy động mọi nguồn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các dịch vụ khuyến công, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên TTKC&TVPTCN cùng đội ngũ cộng tác viên của chương trình trên địa bàn tỉnh đang tích cực thực hiện mục tiêu của chương trình Khuyến công do UBND tỉnh đề ra đến năm 2020: Huy động mọi nguồn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các dịch vụ khuyến công, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp một cách bền vững, phát triển sản phẩm công nghiệp đặc trưng và lợi thế của tỉnh, phát triển các sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm tiêu biểu của làng nghề nhằm bảo tồn và phát triển làng nghề của tỉnh và nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh công nghiệp ở khu vực nông thôn, tăng kim ngạch xuất khẩu hàng tiểu thủ công nghiệp, tăng mạnh công nghiệp chế biến các sản phẩm nông - lâm - thủy sản, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Phát triển kinh tế tập thể hợp tác xã, tổ hợp tác, tập trung đẩy mạnh công tác khuyến công về các huyện phía bắc của tỉnh.

 BẢO ANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên