Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vượt hàng rào phi thuế quan

Cập nhật: 20-02-2019 | 06:17:20

Hôm qua (19-2), Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương và Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) đã phối hợp tổ chức khóa huấn luyện “Đối phó với các hàng rào phi thuế quan và sử dụng công cụ phân tích thị trường”. Đây là một hoạt động nổi bật nằm trong Dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh thương mại của Việt Nam: Đối phó với vấn đề phi thuế quan trong thương mại (2019-2020).

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết các vấn đề về phi thuế quan mà mỗi Chính phủ, ngành, doanh nghiệp nước ngoài đặt ra là vấn đề doanh nghiệp Việt cần phải nắm bắt, hiểu rõ và xem xét để vượt qua. Thực tế, doanh nghiệp của Việt Nam còn nhỏ, năng lực và khả năng để hiểu rõ về các vấn đề rào cản trong giao dịch thương mại còn hạn chế, từ đó dẫn đến những thiệt hại trong kinh doanh và xuất khẩu.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, có 9 biện pháp phi thuế quan chính được các quốc gia trên thế giới sử dụng, trong đó biện pháp kiểm dịch động thực vật là 37,5%, rào cản kỹ thuật đối với thương mại là 37,5%, kiểm tra hàng hóa trước khi vận chuyển và các thủ tục khác là 1,3%, các biện pháp cấp phép không tự động, cấm hạn ngạch 2,4%...

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có rất nhiều điểm hạn chế như: Nguồn tài chính hạn hẹp, khả năng tiếp cận nguồn vốn, đầu tư công nghệ sản xuất mới hạn chế và rất ít số doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, do đó năng lực tiếp cận cũng như thỏa mãn các rào cản phi thuế quan tại các thị trường nước ngoài rất thấp...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên