Hỗ trợ kịp thời tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Cập nhật: 22-05-2014 | 00:00:00
Chiều qua (21-5), tại Thành phố mới Bình Dương, Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm Trưởng đoàn cùng Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã có buổi gặp gỡ với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc, Nhật Bản; các hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh và chủ đầu tư các khu công nghiệp (KCN) nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các DN sau sự cố vừa qua khắc phục hậu quả để ổn định sản xuất, kinh doanh.

 Doanh nghiệp vững niềm tin

Báo cáo với Đoàn công tác và DN, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, đến nay tình hình an ninh trật tự đã được bảo đảm; số lượng DN đi vào hoạt động trở lại đạt 95%. UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị, thành phố phối hợp với các ban, ngành và các DN thống kê, thẩm định thiệt hại, tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh. Đối với các đối tượng quá khích, gây rối tỉnh sẽ xử lý nghiêm để răn đe; riêng các tài sản của các DN bị mất đã được các cơ quan chức năng thu hồi và sẽ tiến hành trao trả cho các DN. Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang tập trung giải quyết các khó khăn cho người lao động. Duy trì các lực lượng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các DN đã trở lại sản xuất; đồng thời cử lực lượng quản lý, gìn giữ nhà máy, tài sản của các DN về nước. Thông qua buổi làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung mong muốn các hiệp hội DN mời DN thiệt hại yên tâm quay lại cùng giải quyết, tháo gỡ khó khăn để giúp DN sớm sản xuất bình thường.    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tại buổi làm việc, hiệp hội các ngành hàng và hiệp hội DN các nước, chủ đầu tư các KCN đều chia sẻ sự việc xảy ra vừa qua là sự cố ngoài ý muốn và họ vẫn vững niềm tin vào tỉnh và Trung ương. Hiệp hội DN Hàn Quốc, Nhật Bản đều cho biết, hầu hết các DN trong hiệp hội bị thiệt hại đều đã khắc phục và đi vào hoạt động trở lại. Ông Lee Jong Hoe, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết, việc khôi phục lại an ninh trật tự xã hội, các DN sẽ được bảo đảm quyền lợi về tính mạng và tài sản, không để tái diễn như những sự cố vừa qua sẽ giúp ổn định tình hình, giúp các DN hoạt động an toàn. Như vậy, Bình Dương chắc chắn sẽ nhanh chóng khôi phục lại uy tín, hình ảnh của mình đối với nhà đầu tư.

Tiếp tục an tâm về môi trường đầu tư, ông Hàn Vay Chi, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hương, chủ đầu tư KCN Việt Hương cho biết, KCN Việt Hương có 80% là DN Đài Loan, hiện hơn 95% DN đã hoạt động trở lại. Ông cho rằng, có mặt từ năm 1995, các DN tại KCN đánh giá rất cao về môi trường đầu tư, các chính sách của tỉnh nên họ rất thông cảm và chia sẻ về sự cố đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn vừa qua và đều mong muốn tiếp tục đầu tư, làm ăn lâu dài tại tỉnh. Minh chứng cho điều này, ông Hàn Vay Chi chia sẻ, trong thời gian tới sẽ có 2 đoàn từ Đài Loan đến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại KCN Việt Hương.

Hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã thông báo đến các DN Thông báo số 207/TB-VPCP ngày 20-5 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về giúp đỡ, hỗ trợ các DN khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất, kinh doanh. Nhận được thông tin này, các hiệp hội DN, hiệp hội ngành hàng, chủ đầu tư các KCN đã hoan nghênh và cho rằng, việc làm này sẽ giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời để các DN khắc phục thiệt hại nhanh chóng, sớm ổn định lại sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, họ cũng cho rằng, thông báo cũng cho thấy chính sách nhất quán và kịp thời giúp đỡ DN từ Chính phủ, điều đó giúp các nhà đầu tư luôn tin tưởng về môi trường đầu tư của Việt Nam.

Theo nội dung Thông báo số 207, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phải cử cán bộ làm việc trực tiếp với từng DN để nắm thực tế tình hình, đồng thời công bố ngay bộ phận đầu mối tiếp nhận, giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, nhất là hỗ trợ khôi phục, xác định giá trị tài sản bị thiệt hại. Trường hợp hồ sơ, tài liệu, chứng từ bị mất, cho phép các cơ quan thực hiện dựa trên cam kết của DN và hậu kiểm. Bộ Tài chính hướng dẫn đơn vị bảo hiểm khẩn trương xác định giá trị thiệt hại để thực hiện bồi thường theo thủ tục đơn giản, rút gọn; ứng trước tiền bồi thường đối với những trường hợp đã xác định rõ thuộc phạm vi, đối tượng được bảo hiểm. Cơ quan thuế, hải quan căn cứ thiệt hại thực tế của DN, gia hạn thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế; gia hạn thời hạn nộp thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước đối với số phát sinh trước tháng 5, tương ứng với mức độ thiệt hại….

Phát biểu tại buổi làm việc về giải pháp hỗ trợ DN, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh xử lý đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho DN phục hồi sản xuất; tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa của mình; nhất là các DN bị mất hồ sơ, giấy tờ thì các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ đã chỉ đạo địa phương và các bộ, ngành liên quan có những sự chia sẻ, hỗ trợ bằng nhiều hình thức; trong đó chỉ đạo vấn đề bảo hiểm cho các DN với thủ tục đơn giản hơn để có thể cùng DN vận dụng các hình thức hỗ trợ các thiệt hại cho DN. Chính phủ cũng đã thông qua nhóm giải pháp về thuế, tiền thuê đất cho DN giúp giảm, giãn thuế hoặc chậm nộp các khoản thuế liên quan đến thiệt hại của DN; đồng thời hoàn thuế đối với các sản phẩm, hàng hóa đã bị cháy, thiệt hại. Về nhóm tín dụng, ngân hàng xem xét từng khoản cho vay, hạn mức, lãi suất và tăng thêm tín dụng cho DN. Nhóm giải pháp giải quyết lao động để đáp ứng nhu cầu nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi cho DN có đủ lao động kể cả đưa lao động từ nước ngoài vào Việt Nam. Đối với người lao động, chỉ đạo phối hợp giải quyết chính sách phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho người lao động…

Nhấn mạnh: “Bình Dương là một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong việc xây dựng môi trường thu hút đầu tư, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể tạo điều kiện để công nhân mất việc sớm có việc làm ổn định cùng với các chính sách bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho công nhân lao động. Ông cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục theo dõi để có sự chỉ đạo kịp thời nhằm sớm khôi phục tình hình sản xuất, kinh doanh, khôi phục môi trường sản xuất, kinh doanh an toàn, thân thiện cho các nhà đầu tư, các DN trong và ngoài nước.

 CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ THANH CUNG: Doanh nghiệp an tâm tập trung vào sản xuất

Tỉnh chia sẻ, động viên và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN, giúp các nhà đầu tư sớm khắc phục hậu quả để ổn định lại sản xuất. Trong đó, tỉnh sẽ triển khai kịp thời có hiệu quả về Thông báo số 207 của Thủ tướng Chính phủ để sớm hỗ trợ cho DN. Với sự hỗ trợ của Trung ương và địa phương, tỉnh mong muốn các DN an tâm tập trung vào sản xuất, kinh doanh.

PHÓ CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHẬT BẢN TẠI TP.HCM YAMAGUCHI KIMIO: Doanh nghiệp quan tâm đến việc hỗ trợ

Hiện nay, vấn đề các DN và nhà đầu tư quan tâm đó là việc hỗ trợ các DN để nhanh chóng khôi phục, ổn định sản xuất, kinh doanh. Việc hỗ trợ nhanh chóng và bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các DN an tâm sản xuất, kinh doanh sẽ là những thông điệp truyền tải cho thế giới, các nhà đầu tư nước ngoài thấy rằng Việt Nam có môi trường đầu tư ổn định, an toàn.

 T.MINH - M.DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên