Hỗ trợ lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp học nghề

Cập nhật: 14-03-2019 | 08:31:02

Ngoài chi trả trợ cấp thất nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm, công tác hỗ trợ học nghề cũng là nhiệm vụ quan trọng trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang được Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh thực hiện những năm qua. Qua đó, góp phần giúp người lao động (NLĐ) có chứng chỉ nghề để thay đổi công việc, đồng thời nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh ngày càng tăng cao.


NLĐ được tư vấn học nghề khi đến làm thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm DVVL tỉnh

Đẩy mạnh hỗ trợ, tư vấn

Đến với Trung tâm DVVL làm tỉnh lúc nào cũng đông lao động đến tìm việc làm và thực hiện hồ sơ hưởng BHTN. Bên cạnh hướng dẫn các thủ tục cần thiết, cán bộ của trung tâm còn tìm hiểu nhu cầu và tư vấn học nghề cho NLĐ hưởng BHTN. Theo Quyết định số 77/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy định mức hỗ trợ học nghề đối với NLĐ tham gia BHTN, NLĐ tham gia BHTN được hỗ trợ học nghề tối đa 1 triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế theo quy định của cơ sở dạy nghề. Đối với NLĐ hưởng BHTN tham gia khóa học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn mức hỗ trợ học nghề thì phần vượt quá mức hỗ trợ học nghề do NLĐ tự chi trả. Mục tiêu đặt ra của chính sách BHTN là sớm đưa NLĐ tái hòa nhập thị trường lao động. Chính vì vậy, cùng với chi trả các khoản trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm DVVL tỉnh luôn nỗ lực hỗ trợ học nghề cho người hưởng BHTN.

Theo ông Nguyễn Trọng Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh, có 19 nghề trong danh mục các nghề NLĐ tham gia BHTN được hỗ trợ học nghề theo quyết định của UBND tỉnh. Đáp ứng nhu cầu việc làm hiện nay, hầu hết NLĐ đều chọn các nghề dễ xin việc, tự tạo việc làm sau khi học như: Thẩm mỹ, thực hành kế toán doanh nghiệp, điện, sửa xe, ẩm thực, lái xe… thời gian học từ 3 đến 5 tháng. Mặc dù đã nỗ lực tư vấn, định hướng để NLĐ học nghề nhưng số lượng đăng ký học nghề chỉ khoảng 5 - 7% so với tổng số lao động hưởng BHTN. Nguyên nhân là do lao động phổ thông rất dễ kiếm việc làm tại Bình Dương. Do đó, xuất hiện nhiều trường hợp NLĐ xin nghỉ chỗ này để được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp, đồng thời xin việc chỗ khác với thu nhập cao hơn, điều kiện tốt hơn nên không có nhu cầu học nghề. Mặt khác, lao động các tỉnh đến Bình Dương chỉ có nhu cầu làm việc luôn chứ không mặn mà với việc học nghề rồi mới đi làm.

Để nâng cao tay nghề cho NLĐ, cũng như thay đổi tư duy của họ, những người làm chính sách BHTN luôn nỗ lực hết mình để chuyển hướng lao động hưởng BHTN sang học nghề. Về phía Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tư vấn, tuyên truyền cho NLĐ hiểu rõ, nắm kỹ về chính sách hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp thông qua đội ngũ tư vấn viên trực tiếp tại trung tâm và các đợt tuyên truyền lưu động tại nhiều địa bàn trong toàn tỉnh; mở thêm các lớp đào tạo kỹ năng mềm cho NLĐ, giúp NLĐ trang bị kỹ năng cần thiết khi đi xin việc, làm việc tại môi trường mới. Song song đó, trung tâm tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng các ngành nghề để liên kết đào tạo.

Có việc làm tốt hơn sau khi học nghề

Ông Nguyễn Trọng Thắng khẳng định hỗ trợ học nghề là một chính sách BHTN rất cần thiết đối với NLĐ thất nghiệp, giúp họ có điều kiện nâng cao kỹ năng nghề, sớm quay lại thị trường lao động với mức thu nhập tốt hơn. Tuy nhiên, để chính sách thiết thực, hiệu quả và thực sự đi vào cuộc sống, trở thành “cứu cánh” cho NLĐ thì các nhà làm chính sách cần nghiên cứu nâng mức hỗ trợ học nghề, hỗ trợ chi phí đi lại cho NLĐ thất nghiệp. Cùng với đó, phát triển thêm ngành nghề mới phù hợp với nhu cầu xã hội và có chính sách giảm học phí đối với một số nghề có chi phí học nghề cao.

Thực tế đã chứng minh rất nhiều trường hợp ban đầu họ là công nhân, sau đó tham gia học nghề từ chính sách hỗ trợ cho lao động thất nghiệp và đã xin được việc làm mới, mức lương ổn định hơn. Trường hợp anh Nguyễn Văn Lên là một điển hình. Trước đây, anh làm công nhân của Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An). Mong muốn có cái nghề trong tay, anh xin nghỉ sau 2 năm làm việc và tham gia học nghề điện tại Trung tâm DVVL tỉnh. Học xong, anh xin vào phụ trách kiểm tra, sửa chữa điện cho công ty khác với mức lương cao hơn. “Trước đây tôi chưa từng nghĩ sẽ có được một công việc tốt như bây giờ, bởi không có bằng cấp. Nay nhờ sự hỗ trợ, tư vấn từ cán bộ Trung tâm DVVL tỉnh tôi đã có chứng chỉ nghề và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”, anh Lên nói.

Đối với anh Trịnh Quốc Long, sau khi đổi qua rất nhiều công ty, gần nhất là Công ty Cổ phần Tekcom (TX.Tân Uyên), anh đã xin nghỉ để học nghề. Tuổi đời còn quá trẻ (SN 1987), vì vậy anh mong muốn tìm một công việc khác cho phù hợp hơn và có thu nhập tốt hơn. Anh đã tìm hiểu về nghề lái xe và có mong muốn sẽ được theo học nghề này. Anh Long tâm sự nếu như tự bỏ tiền ra học bằng lái xe sẽ khá tốn kém. Nay nhờ có số tiền hưởng BHTN anh chỉ cần bỏ thêm chút ít là có thể có bằng lái để xin làm tài xế xe tải cho các công ty.

Thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề đối với NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề thì nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề gửi cho Trung tâm DVVL nơi NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm có trách nhiệm xem xét hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề và trao cho NLĐ phiếu hẹn trả kết quả. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề, trung tâm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hỗ trợ học nghề cho NLĐ. Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, NLĐ phải đến nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề.

 

THIÊN ÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên