Hỗ trợ nông dân

Cập nhật: 07-12-2018 | 15:11:21

Đây là một tâm tư, nguyện vọng chính đáng mà đa số hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước gửi gắm đến Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân (ND) Việt Nam lần thứ VII sắp được tổ chức tại thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, làm sao để hỗ trợ ND vượt qua những thách thức và tận dụng thời cơ cũng là một vấn đề thời sự đang được đặt ra.

Có thể nói, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, ND, nông thôn. Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) được đánh giá là một nghị quyết mang tầm chiến lược. 

Sau 10 năm thực hiện nghị quyết này đã tạo ra một làn gió mới, mở lối cho nông nghiệp, ND, nông thôn phát triển. Nền nông nghiệp chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa; ND cả nước đã mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ với nhiều mô hình sản xuất hiện đại; một số nông sản Việt Nam đã khẳng định vị thế và đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới...

Còn theo Hội ND Việt Nam, để hỗ trợ ND, thời gian qua, nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng đã bố trí mặt bằng xây dựng Trung tâm Hỗ trợ ND; 63 tỉnh, thành phố và 457/688 huyện, thị, thành phố thuộc tỉnh đã cấp ngân sách cho Quỹ Hỗ trợ ND. Trung ương Hội ND Việt Nam đã ký 21 chương trình phối hợp với Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp và các cấp bộ hội... Đặc biệt, Hội ND Việt Nam đã thực hiện khá hiệu quả Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ ND” với sự tăng trưởng bình quân 19,5%/năm, đạt 130% so với chỉ tiêu Đại hội VI đề ra...

Tuy nhiên, trên thực tế, người ND vẫn luôn trăn trở và dễ bị tổn thương với những câu chuyện quen thuộc “được mùa, mất giá”; “trồng cây gì, nuôi con gì”, “giải cứu nông sản”... Đặc biệt, dưới sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nền nông nghiệp muốn hội nhập và cạnh tranh với thế giới sẽ phải chuyển hướng sang thành nền nông nghiệp thông minh, nông nghiệp số, bắt đầu từ nông trại cho đến chế biến, tiếp thị và tiêu dùng thông minh. Để đáp ứng được yêu cầu này, rõ ràng vấn đề hỗ trợ cho người ND đang được đặt ra khá cấp bách. Đó là hỗ trợ về công nghệ sao cho phù hợp với trình độ của ND, phù hợp với đặc điểm từng vùng sản xuất; đẩy mạnh sáng tạo khởi nghiệp trong nông nghiệp; khắc phục tình trạng manh mún về đất đai... Đặc biệt, để ND xây dựng nên những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, việc hỗ trợ về nguồn vốn là rất quan trọng. Có như vậy, người ND mới có thể tiếp cận được với trình độ sản xuất hiện đại, nắm bắt và áp dụng được những thành tựu mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại trong sản xuất nông nghiệp.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên