Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Cập nhật: 01-09-2021 | 08:07:59

Bình Dương phát trin mnh các khu công nghip, thu hút nhiu doanh nghip (DN) đu tư, tuy nhiên đến nay s lượng đăng ký thành lp DN khoa hc và công ngh (KH&CN) còn ít, chưa tương xng vi tim năng. Trong thi gian ti, Bình Dương s trin khai nhiu gii pháp, h tr, to điu kin thun li đ thu hút DN tham gia nghiên cu, ng dng KH&CN, đng thi h tr tiếp cn được các chính sách ưu đãi.

 

Bình Dương to mi điu kin thun li phát trin doanh nghip KH&CN, đng thi h tr DN tiếp cn các ưu đãi chính sách. Trong nh: Hot đng sn xut gm s ca Công ty Cường Phát, TP.Thun An (nh chp trước thi đim dch bnh)

 To giá tr thương mi hóa

Hiện toàn tỉnh có 4 DN đã được cấp giấy chứng nhận DN KH&CN đang hoạt động, gồm Công ty TNHH Minh Long I, Công ty TNHH Thiên Dược, Công ty TNHH kỹ Nghệ nhiệt và Môi trường CAXE, Công ty TNHH Gạch ống không nung ngôi sao Bình Dương. Đây là những DN đi đầu trong đổi mới sáng tạo, không ngừng thực hiện các nghiên cứu ứng dụng tạo ra sản phẩm mới, có giá trị và đưa vào thương mại hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đơn cử, Công ty TNHH Minh Long I đã nghiên cứu ứng dụng công nghệnung đốt sứ cao cấp một lần lửa. Các sản phẩm hình thành từ kết quả KH&CN như chén, tô, dĩa, muỗng, thố, bình, ca, tách… Đây là một công trình đột phá, giúp tạo hiệu quả tiết kiệm năng lượng lớn, tiết kiệm nhiên liệu (do chuyển từ chế độ nung nhiều lần sang chế độ nung một lần). Đồng thời rút ngắn thời gian đốt, nâng cao công suất lò nung, góp phần bảo vệmôi trường. Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, cho biết: “Nhờ nghiên cứu ứng dụng đổi mới công nghệ, công ty đã tạo ra được nhiều sản phẩm gốm sứ cao cấp tiêu chuẩn chất lượng châu Âu bằng phương pháp đốt một lần lửa. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc ứng dụng công nghệ hiện đại đã góp phần giúp công ty thực hiện tốt sản xuất “3 tại chỗ”, bảo đảm vừa sản xuất, vừa chống dịch, không để đứt gãy chuỗi sản xuất”.

TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Dược, cho biết công ty đã hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất viên nang cứng Crila® forte đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Sản phẩm của công ty có chất lượng cao và được tổ chức FDA của Mỹ cho phép vào thị trường Mỹ. Sản phẩm thuốc Crila ra đời đã góp một phần nhỏ vào sự bình ổn giá thuốc trong nước, đưa sản phẩm thuốc Việt Nam tham gia vào thị trường dược phẩm quốc tế, tạo được sản phẩm thuốc đặc trị mang thương hiệu Việt.

Thúc đy phát trin

Mặc dù hiệu quả của việc phát triển DN KH&CN được nhìn thấy rõ trong ứng dụng vào sản xuất, thúc đẩy kinh tế phát triển, tuy nhiên đến nay việc thu hút DN tham gia nghiên cứu KH&CN vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện số lượng DN KH&CN còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, quy mô vốn điều lệ của các DN vẫn không thay đổi kể từ khi thành lập. Các DN KH&CN đều được hưởng chính sách ưu đãi về thuế(như miễn giảm thuế thu nhập DN). Tuy nhiên, ngoài chính sách về thuế thì các chính sách khác vẫn chưa tác động nhiều đến DN.

Theo tìm hiểu, hiện nay các cơ sở ươm tạo DN KH&CN trên địa bàn tỉnh đang trong quá trình hình thành, số lượng còn ít nên chưa thể phát huy vai trò trong công tác ươm tạo, hình thành nên các DN KH&CN của tỉnh. Bên cạnh đó, mặc dù có nhiều chính sách ưu đãi đành cho DN KH&CN nhưng đến nay DN vẫn khó khăn trong việc tiếp cận. Cụ thể, ngoài chính sách ưu đãi về thuế, các DN KH&CN vẫn chưa tiếp cận được các chính sách khác như ưu đãi về đất đai, tín dụng... Bên cạnh là còn thiếu hàng loạt các cơ chế phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan.

Bà Phan Thị Thùy Trang, Trưởng phòng Quản lý KH&CN, Sở KH&CN, cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhiều DN tham gia nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, đồng thời tiếp cận được ưu đãi từ các chính sách để tạo ra sản phẩm mới có giá trị và đưa vào thương mại hóa, trong thời gian tới Sở KH&CN sẽ hình thành chương trình hỗ trợ trọng điểm, phối hợp cùng với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các DN tham gia nghiên cứu đổi mới công nghệ, đồng thời phối hợp với địa phương hỗ trợ hình thành các trung tâm ươm tạo, vườn ươm DN KH&CN trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy tìm kiếm các DN tiềm năng, ươm tạo hình thành DN KH&CN.

 Theo Ngh đnh s 13/2019/NĐ-CP ngày 1-2-2019 ca Chính ph, DN KH&CN s được h tr, khuyến khích ng dng, đi mi công ngh. C th, DN KH&CN đu tư cho cơ s vt cht - k thut hot đng gii mã công ngh được Qu Đổi mi công ngh quc gia to điu kin thun li h tr vn, bo lãnh vay vn, h tr lãi sut vay ti đa 50% lãi sut vay vn ti ngân hàng thương mi. Bên cnh đó DN KH&CN có d án tham gia cm liên kết ngành, chui giá tr được Qu Phát trin DN nh và va xem xét cho vay theo quy đnh ca pháp lut hin hành. Đối vi DN KH&CN t đu tư nghiên cu khoa hc và phát trin công ngh, sau khi có kết qu được chuyn giao, ng dng hiu qu trong thc tin, được cơ quan qun lý nhà nước v KH&CN công nhn thì được h tr kinh phí t ngân sách Nhà nước.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên