Hỗ trợ phát triển sản xuất, mở rộng thị trường

Cập nhật: 10-12-2020 | 08:30:39

Thông qua các chương trình khuyến công đã khuyến khích các doanh nghiệp (DN) cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) thúc đẩy sản xuất, đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu.


Sản xuất tại Công ty TNHH SX DV TM Cơ khí Kim Chung (TX.Tân Uyên)

Phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp

Những năm qua, với nhiều giải pháp đồng bộ, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nội dung hoạt động khuyến công cụ thể, phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của các DN, như xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức bình chọn sản phẩm tiêu biểu; hỗ trợ tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm… Hiệu quả nổi bật của chương trình khuyến công trên địa bàn trong giai đoạn 2016 - 2020 chính là hoạt động hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đây là chương trình được thực hiện nhiều nhất, chiếm khoảng hơn 60% kinh phí khuyến công địa phương, bởi trên thực tế đây là nhu cầu thật của các địa phương, DN.

Thông qua các chương trình khuyến công đã khuyến khích các DN CNNT thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường. Để nâng cao chất lượng hoạt động, ngành công thương nỗ lực lớn trong tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm các địa phương trong phát triển hoạt động khuyến công, tổ chức bình chọn sản phẩm CNTT tiêu biểu, hỗ trợ liên kết hợp tác phát triển thị trường sản phẩm giữa các địa phương.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trước khi được nhận kinh phí hỗ trợ mua sắm máy móc, hầu hết DN, cơ sở sản xuất gặp hạn chế về năng lực quản trị, nhất là nguồn vốn. Nhiều thời điểm các DN còn “hụt hơi”, không tìm được giải pháp cho hoạt động của mình. Theo bà Trịnh Thị Hồng Châu, Giám đốc Công ty TNHH SX DV TM Cơ khí Kim Chung (TX.Tân Uyên), công nghiệp phát triển sâu và mạnh trong những thập niên trở lại đây, để nâng cao sản xuất các DN cần chuyên biệt hóa sản xuất, chính vì vậy nhu cầu về những sản phẩm phụ trợ ngày càng tăng. Đó là tiền đề cho ngành đúc kim loại phát triển mạnh do nhu cầu sử dụng sản phẩm đúc kim loại ngày càng cao.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường phát triển nhanh và mạnh trong thời gian gần đây, Công ty cơ khí Kim Chung đã mạnh dạn đầu tư tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy móc thiết bị mới, hiện đại nhằm phục vụ cho công việc đúc kim loại của công ty. Nguồn vốn khuyến công địa phương đã hỗ trợ công ty trang bị máy quang phổ phát xạ phân tích thành phần kim loại Model PDA-MF, sản xuất bởi hãng Shimadzu (Nhật Bản) nhằm quản lý, ổn định thành phần chất lượng sản phẩm đúc đồng đều trước và trong khi sản xuất; đáp ứng nhu cầu các đơn hàng và mở rộng sản xuất của công ty trong giai đoạn hiện nay. Từ khi có thêm kinh phí, chúng tôi đã đầu tư máy móc, nhờ đó tình hình sản xuất, kinh doanh tốt hơn nhiều. Bạn hàng từ châu Âu, Nhật Bản tìm đến làm ăn với chúng tôi. Tôi cho rằng, sự hỗ trợ về vật chất tuy nhỏ nhưng rất đáng quý vì qua đó đã hỗ trợ về tinh thần rất nhiều cho DN. Đây là sự hỗ trợ hết sức thiết thực để DN lớn mạnh hơn trong thời gian tới.

Điều đáng mừng là đến nay, Công ty TNHH SX DV TM Cơ khí Kim Chung, sau khi máy quang phổ phát xạ phân tích thành phần kim loại được công ty đầu tư mới đã giúp công ty chủ động với kết quả phân tích thành phần kim loại của sản phẩm do kiểm soát được chất lượng sản phẩm đầu vào. Từ đó giúp công ty tăng năng suất và hiệu quả, tăng sức cạnh tranh và đạt mục tiêu mang lại lợi nhuận cho đơn vị. Máy giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thuê bên ngoài phân tích thành phần của sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho công nhân lao động, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động.

Điểm tựa cho doanh nghiệp

Trong thời gian tới, ngành công thương sẽ đưa hoạt động khuyến công tập trung hướng vào hỗ trợ phát triển CNNT đẩy mạnh hoạt động sản xuất, nâng tầm mọi thành phần kinh tế, đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn.

Theo bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp (Sở Công thương), xác định mục tiêu luôn đồng hành với DN, khi triển khai hỗ trợ khuyến công, chúng tôi bám sát những định hướng hỗ trợ trọng tâm để tránh lãng phí nguồn lực, ưu tiên lựa chọn những đề án có sức lan tỏa lớn, khai thác được lợi thế của địa phương và mang lại lợi ích cao, hiệu quả lớn. Mặc dù nguồn hỗ trợ từ ngân sách chưa nhiều nhưng việc hỗ trợ các đề án trong nhiều năm qua đã trở thành điểm tựa giúp DN thụ hưởng phát triển bền vững hơn.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động khuyến công trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến chủ các DN, cơ sở sản xuất về hoạt động khuyến công, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trong hoạt động khuyến công; những dịch vụ tư vấn, đầu tư sản xuất, xây dựng thương hiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm... Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng các hoạt động khuyến công trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng để các đối tượng theo quy định có điều kiện thuận lợi tiếp cận và thụ hưởng hiệu quả chính sách của Nhà nước. Bên cạnh đó, trung tâm cũng tiếp tục đa dạng hóa các nội dung hỗ trợ DN, chú trọng việc nhân rộng mô hình trình diễn, mô hình thí điểm nhằm tạo sức lan tỏa trong việc ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Trung tâm đã xác định các nội dung trọng tâm là tuyên truyền về tình hình sản xuất công nghiệp địa phương, hoạt động khuyến công; phổ biến các cơ chế, chính sách mới liên quan đến CNNT; giới thiệu, nhân rộng các mô hình trình diễn để phổ biến công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới; tổ chức các lớp đào tạo nâng cao năng lực quản lý, vinh danh các cơ sở sản xuất, kinh doanh giỏi; quảng bá thương hiệu, sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực, quốc gia… Tuyên truyền chủ trương chính sách về những chương trình hỗ trợ phát triển CNNT; giới thiệu các ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu; các cơ sở sản xuất đầu tư mới máy móc thiết bị, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh; giới thiệu và quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thông qua hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu...

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên