Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế: Góp phần nâng cao vị thế người phụ nữ

Cập nhật: 12-01-2012 | 00:00:00

Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) nhận thức rằng, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực cho PN, cần quan tâm hỗ trợ chị em phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức để chị em tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, khẳng định vị thế trong gia đình và ngoài xã hội.

 CLB Giúp việc nhà của phường Phú Mỹ (TX.TDM) trong ngày đầu ra mắt

Thành lập nhiều mô hình mới

Một trong những giải pháp hữu hiệu giúp chị em PN tăng thu nhập là cho họ một nghề ổn định. Xác định điều này, các cấp hội luôn chú trọng thành lập các mô hình mới để giải quyết việc làm cho chị em. Năm 2011, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo xây dựng thí điểm mô hình dịch vụ gia đình tại phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) và phường Phú Mỹ (TX.TDM). Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Mỹ cho biết: “Ngày nay, người PN không chỉ lo chuyện nội trợ, con cái; mà đã khẳng định một vị trí, vai trò quan trọng trong xã hội. Vì vậy, chị em PN, nhất là PN thành đạt ít có thời gian lo việc gia đình. Họ cần đến một người giúp việc. Để đáp ứng nhu cầu đó, chúng tôi quyết định thành lập mô hình câu lạc bộ (CLB) này. CLB vừa giúp những PN bận rộn có thời gian nghỉ ngơi, vừa giúp cho những PN nghèo, không có việc làm ổn định”. Sau 3 tháng thành lập, CLB hoạt động rất tốt. Chị em luôn làm việc hết công suất, có thu nhập ổn định.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Để giúp chị em nâng cao tay nghề, trở thành những người giúp việc chuyên nghiệp, thời gian tới, hội sẽ có những lớp đào tạo phục vụ việc nhà chuyên nghiệp, trong đó ưu tiên cho các thành viên của CLB. Với đội ngũ nhân viên có nhiều kinh nghiệm, có lòng nhiệt tình và được đào tạo bài bản, hy vọng sẽ nắm bắt nhanh chóng yêu cầu của khách hàng, tạo lòng tin khách hàng.

Hỗ trợ vốn...

Được biết năm qua, các cấp hội đã hỗ trợ cho gần 13.000 lượt chị vay với tổng số vốn 83 tỷ đồng. Đáng ghi nhận là nguồn vốn từ phong trào PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình không tính lãi. Bằng các hình thức, các cấp hội đã vận động 6.764 chị khá giúp 11.594 lượt chị khó với số tiền trên 21 tỷ đồng; duy trì 1.082 tổ tín dụng tiết kiệm với 21.213 thành viên và tiết kiệm gần 11 tỷ đồng và vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã xét cho 4.679 hộ vay, với tổng số tiền gần 47 tỷ đồng. Bà Huyền, cho biết thêm điều đáng mừng là qua các nguồn vốn hỗ trợ và nhiều giải pháp kèm theo đã giúp cho 1.745 PN làm chủ hộ thoát nghèo.

Theo bà Huyền, hội sẽ đẩy mạnh hỗ trợ vốn, song song với đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và giúp chị em quản lý nguồn vốn hiệu quả trong thời gian tới. Cụ thể, hội sẽ nắm vững số hộ nghèo do PN làm chủ hộ; phát triển các loại hình mới để giúp PN giảm nghèo, chống tái nghèo. Đồng thời, tăng cường công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho PN nông thôn, đặc biệt là PN ở các khu vực quy hoạch, giải tỏa đền bù. Triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ PN học nghề”, tạo việc làm cho lao động nữ tăng thu nhập ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, phối hợp với Liên minh Hợp tác xã, hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, hội viên PN nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế hợp tác và hợp tác xã; tổ chức tập huấn mô hình hợp tác liên kết sản xuất - kinh doanh, nhân rộng mô hình trồng rau, quả sạch an toàn; hướng dẫn kinh nghiệm chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất - kinh doanh. Phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội, Ban Chỉ đạo giảm nghèo việc làm tỉnh mở các lớp tập huấn về phương pháp quản lý các nguồn vốn, kỹ năng giảm nghèo cho cán bộ chi, tổ, hội và tổ chức kiểm tra việc quản lý các nguồn vốn.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên