Hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới: Ấm lòng người có công với cách mạng

Cập nhật: 13-09-2014 | 08:50:07

Xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công (NCC) với cách mạng là một việc làm đầy ý nghĩa, giúp cho gia đình họ có được nơi ăn, chốn ở ổn định. Thời gian qua, Bình Dương đã quan tâm thực hiện tốt nghĩa cử đó. Và đặc biệt là năm 2014 này, Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở…

 

Đại diện doanh nghiệp tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở xã An Long, Phú Giáo Ảnh: V.SƠN

Ấm áp những căn nhà tình nghĩa

Đến với gia đình anh Nguyễn Văn Khôi, thương binh 4/4 ở ấp 4, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo trong dịp đón nhận căn nhà mới được UBND xã Tân Hiệp hỗ trợ gần 20 triệu đồng sửa chữa, chúng tôi đã chứng kiến niềm vui của anh. Bắt tay chúng tôi, anh nói: “Sau nhiều năm được xây tặng và bàn giao nhà tình nghĩa, căn nhà gia đình tôi bị xuống cấp. Thấy vậy, Đảng bộ, UBND xã đã sửa chữa lại các hạng mục nhỏ như thay tole, nền lát gạch men, tường sơn nước, cửa được thay mới và xây thêm nhà bếp… Giờ đây, gia đình tôi an tâm tập trung lo cuộc sống hàng ngày”. Ông Phạm Ngọc Lợi, thương binh 1/4 ở xã An Long và bà Lê Thị Bình, vợ liệt sĩ ở xã An Linh, huyện Phú Giáo cũng vừa được Công ty Cổ phần Thương mại Sabeco Miền Đông (SABECO) ủng hộ 100 triệu đồng để xây nhà mới. “Đây là việc làm chung tay vì cộng đồng của SABECO đối với công lao của cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Giám đốc SABECO Miền Đông Nguyễn Văn Lộc nói.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Nam đã chủ trì cuộc họp để nghe lãnh đạo Sở Xây dựng báo cáo việc phúc tra danh sách hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở năm 2014. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Nam đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các địa phương rà soát lại đối tượng cần được hỗ trợ nhà ở; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng. Trước mắt, ưu tiên xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 294 hộ đã được phúc tra theo tinh thần nhà ở của hộ nào bị hư hỏng nhiều phải làm trước… Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai tuyên truyền, vận động thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở.

Rất nhiều tấm lòng, nghĩa cử thể hiện sự tri ân với NCC. Chính vì lẽ đó, trải qua từng giai đoạn, Bình Dương ngày càng có nhiều nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách. Cụ thể từ năm 1997 đến 2001, Bình Dương đã xây tặng 2.400 căn nhà tình nghĩa với số tiền hơn 33 tỷ đồng và sửa chữa 678 căn; từ năm 2002 đến 2012, Bình Dương xây tặng thêm 1.189 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 906 căn cho đối tượng chính sách. 9 tháng đầu năm nay, các huyện, thịxã, thành phốtiếp tục xây tặng 10 căn nhàtình nghĩa, với số tiền 945 triệu đồng và sửa chữa 22 căn với hơn 413 triệu đồng... Những ngôi nhà ấm áp tình nghĩa này đã giúp cho đối tượng chính sách, NCC vươn lên trong cuộc sống.

Tiếp tục hỗ trợ sửa, xây nhà mới

Dù kết quả là to lớn, nhưng Bình Dương vẫn cảm thấy chưa hài lòng. Do vậy, mới đây, Bình Dương đã triển khai Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở với mục tiêu đề ra là phấn đấu hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 294 căn, trong đó xây mới 63 căn, sửa chữa 231 căn với tổng kinh phí 10,71 tỷ đồng cho hộ gia đình NCC với cách mạng có nhà ở bị hư hỏng, dột nát (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây mà nay nhà ở đã bị hư hỏng, dột nát), bảo đảm nâng cao điều kiện nhà ở của NCC với cách mạng.

Đối tượng được hỗ trợ là người có tên trong danh sách NCC với cách mạng do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thị, thành phố quản lý tại thời điểm Quyết định 22/2013/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành ngày 15- 6-2013. Điều kiện bao gồm nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá đi xây dựng lại nhà ở mới; nhà ở bị hư hỏng, dột nát cần phải sửa chữa phần khung, tường và thay mới mái nhà. Mức hỗ trợ ngân sách Nhà nước (gồm ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) sẽ hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải phá dỡ để xây mới nhà ở; hỗ trợ 20 triệu đồng/ hộ đối với trường hợp phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà.

 

VĂN SƠN

 


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên