Hỗ trợ thanh niên nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ

Cập nhật: 28-10-2017 | 06:54:29

Những năm qua, khoa học và công nghệ (KH&CN) đang đóng vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước, đặc biệt đối với Bình Dương, một tỉnh có công nghiệp phát triển, kinh tế tăng trưởng cao và ổn định, thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao... Xác định được vai trò quan trọng của KH&CN, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng hành cùng thanh niên đưa KH&CN ứng dụng vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Các sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa tại triển lãm nhân dịp Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ X. Ảnh: T.LÊ

Hàng năm, nước ta có khoảng 1,2 - 1,6 triệu người bước vào tuổi lao động; lực lượng lao động 15 -24 tuổi của cả nước chiếm 14,1% tổng lực lượng lao động. Thanh niên là lực lượng lao động lớn của xã hội và là nguồn lực quan trọng cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng: “Tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ cho thế hệ trẻ; khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ KH&CN hiện đại”, Bộ KH&CN đã triển khai thực hiện chương trình phối hợp với Trung ương Đoàn về việc “Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ hăng say học tập, nghiên cứu và ứng dụng KH&CN vì sự nghiệp CNH, HĐH đất nước”.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ, trên tinh thần đó, năm 2006, Tỉnh đoàn Bình Dương đã phối hợp cùng Sở KH&CN thực hiện phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” với mục đích tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực chuyên ngành; tổ chức giới thiệu ứng dụng tiến bộ KH&CN, bàn giao các sản phẩm, đề tài, dự án thông qua các buổi hội thảo, các hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam hàng năm (18-5). Tỉnh đoàn đã tuyên truyền tới 100% cơ sở Đoàn, đoàn trực thuộc về chiến lược phát triển KH&CN; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ KH&CN; các chương trình KH&CN trong các lĩnh vực, các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ KH&CN, vai trò của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội; các thông tin, tri thức công nghệ, tiến bộ KH&CN… thông qua các chương trình, hoạt động trong năm, các buổi sinh hoạt Đoàn, các kênh thông tin của Đoàn.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền các mô hình điển hình, các gương thanh niên thực hiện các mô hình sản xuất, ứng dụng các tiến bộ KH&CN trong sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như việc chọn cử đại biểu tham gia chương trình “Gặp gỡ tài năng trẻ toàn quốc”; tuyên dương các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào “Sáng tạo trẻ” toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao KH&CN cho hơn 150 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), tổ hợp tác; xây dựng các điểm truy cập KH&CN cho ĐVTN tại các xã nông thôn mới… Đến nay, đã thành lập được gần 90 điểm hỗ trợ cho rất nhiều ĐVTN.

Qua 2 năm tham gia cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng”, toàn tỉnh đã có khoảng 1.000 sản phẩm dự thi, có nhiều sản phẩm được các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh đánh giá cao, trong đó nổi bật là em Võ Thị Thu Hiền đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo trẻ toàn quốc với mô hình “Hình học không gian” được trao tặng huy chương vàng. Các kết quả tiêu biểu đã đạt được như: Đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã có sáng kiến về “Chế tạo bộ phận làm mát máy ép mủ” đang được thử nghiệm, tiết kiệm gần 1.000m khối nước hàng tháng và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; sáng kiến cải tiến dao cạo mủ dành cho miệng cạo úp của đoàn viên Nguyễn Thanh Tuấn (đoạt giải thưởng Lương Đình Của do Trung ương Đoàn trao tặng); sáng kiến với đề tài “Thay đổi biện pháp cống vách hố đào và áp dụng phương pháp lắp ghép trong thi công hệ thống cống đường ĐT743 Đông Tân, Bình Thung” do đoàn viên Phạm Thanh Liêm, Phạm Xuân Dũng, Ao Văn Cảnh, Võ Hồng Lâm, Phạm Văn Mi đồng thực hiện tiết kiệm cho phí đầu tư hơn 2,9 tỷ đồng/năm và rút ngắn thời gian thi công 70%...

Tuy nhiên, nhìn nhận lại việc triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển khoa học - kỹ thuật - công nghệ cho đối tượng thanh niên vẫn còn nhiều khó khăn; công tác phát triển KH&CN trong khối thanh niên trường học chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; sinh viên chưa có môi trường và điều kiện thuận lợi trong nghiên cứu… Do vậy, bên cạnh sự hỗ trợ từ phía Tỉnh đoàn và các cơ quan ban ngành, chính bản thân thanh niên cũng cần nuôi dưỡng hoài bão lớn, năng động, sáng tạo, không ngừng học hỏi nhằm làm chủ KH&CN mới.

THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên