Hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp

Cập nhật: 07-05-2018 | 08:15:52

Nhằm cổ vũ, động viên, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn (TNNT), Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ TNNT khởi nghiệp năm 2018, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Bình Dương trong phát triển kinh tế, tham gia cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

 Đoàn viên thanh niên khối các cơ quan tỉnh tham quan mô hình rau an toàn của anh Lê Quốc Hải, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: T.LÊ

 Có thể thấy, thực tế lực lượng TNNT có nhu cầu khởi nghiệp từ nghề nông là không ít. Tuy nhiên, đa số thanh niên khởi sự đều ở dạng cá thể, nhỏ lẻ và tự phát, gặp nhiều khó khăn… Vừa qua, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã tổ chức chương trình “Một ngày làm nông dân” cho khoảng 20 đoàn viên thanh niên trong khối tại trại rau sạch Công ty TNHH Rau sạch Gia đình của anh Lê Quốc Hải (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) với các nội dung như tham quan mô hình trồng rau sạch; quy trình sản xuất rau an toàn; kỹ thuật trồng rau an toàn và trải nghiệm các hoạt động hàng ngày của người nông dân.

Được biết, anh Lê Quốc Hải khởi nghiệp với mô hình trồng rau sạch vào tháng 4-2016. Với diện tích 2.400m2 đất thuê, anh Hải đầu tư nhà lưới gần 200 triệu đồng trồng các loại rau ăn lá như xà lách, rau muống, rau cải, rau mầm, rau mồng tơi… Trải qua những khó khăn ban đầu, đến nay nông trại của anh Hải thu hoạch rau xanh mỗi ngày từ 150 - 180kg, mức giá bán 30.000 đồng/kg cho tất cả các loại rau và dần tạo được thương hiệu trên thị trường. Anh Thượng Tường Vy, Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh chia sẻ: “Chương trình “Một ngày làm nông dân” được tổ chức nhằm giúp đoàn viên thanh niên trong khối có cái nhìn cận cảnh hơn về vị trí và vai trò của nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và kiến thức về chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; tạo môi trường thuận lợi để phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ; động viên, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp…”

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ TNNT khởi nghiệp năm 2018. Đối tượng được hỗ trợ khởi nghiệp là các hợp tác xã (HTX) dự kiến được thành lập mới; HTX, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, có nhu cầu phát triển quy mô; cơ sở sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp (có thời gian đăng ký hoạt động không quá 5 năm).

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch để thực hiện đề án này bằng các nhóm giải pháp cụ thể. Đó là tìm kiếm ý tưởng, đề án khởi nghiệp trong TNNT bằng cách rà soát các tổ hợp tác, HTX thanh niên trên địa bàn, nắm bắt thực trạng sản xuất, kinh doanh, lựa chọn những HTX có nhu cầu phát triển để cùng với BTV Tỉnh đoàn có giải pháp hỗ trợ; xét chọn các mô hình tiêu biểu, hoạt động có hiệu quả để tiến hành xây dựng điểm và nhân rộng ở địa phương. Giải pháp tiếp theo là hỗ trợ phát triển các ý tưởng khởi nghiệp, phát triển các tổ hợp tác, HTX và cơ sở sản xuất kinh doanh; tập huấn, hướng dẫn hoàn thiện dự án sản xuất, kinh doanh; quy trình thủ tục đăng ký kinh doanh; hỗ trợ tham quan thực tế tại các mô hình nông nghiệp tiêu biểu, những mô hình khởi nghiệp thành công; kết nối với các tổ chức, cá nhân đầu tư khởi nghiệp… Tiếp đó là hỗ trợ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên kết chuỗi giá trị, quảng bá sản phẩm cho thanh niên…

Theo đó, vai trò và trách nhiệm của BTV Tỉnh đoàn sẽ được thể hiện trong việc phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp; tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp để tạo nguồn quỹ; kết nối các nguồn vốn, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ thanh niên khởi nghiệp; thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong liên kết sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm; tuyên dương, tôn vinh thanh niên tiêu biểu trong lĩnh vực khởi nghiệp nông nghiệp và sản xuất, kinh doanh giỏi…

 THANH LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên